Thiếu tá quân y Nguyễn Đức Thành học và làm theo Bác

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Vua Hùng (Phú Thọ), ngay từ khi còn nhỏ Nguyễn Đức Thành đã ao ước lớn lên trở thành một cán bộ, chiến sỹ biên phòng để làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho đồng bào vùng cao. Năm 1994, anh Thành nhập ngũ lên Hà Giang và từ đó đến nay anh đã gắn bó với mảnh đất Hà Giang và gắn bó với áo lính, áo blouse trắng. Năm 2020, anh Thành được luân chuyển từ Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) đến Đồn Biên phòng Phó Bảng (Đồng Văn). Với đặc thù của một địa phương còn nghèo, trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, các chính sách an sinh xã hội chưa đáp ứng nhu cầu của địa phương, càng đòi hỏi y đức, tấm lòng của người thầy thuốc, phải tận tâm, tận lực, thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thiếu tá Nguyễn Đức Thành luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác dạy: “Lương y phải như từ mẫu”. Công việc khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biên giới là tâm huyết nhưng cũng là trách nhiệm rất nặng nề đối với anh.

 

 Thiếu tá quân y Nguyễn Đức Thành khám và cấp phát thuốc cho bà Cử Thị Súa thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng huyện Đồng Văn

Bà Cử Thị Súa, 65 tuổi, ở thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng bị bệnh hen phế quản từ nhiều năm nay. Do điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn, nên bà chỉ đi khám ở bệnh viện được 1 vài lần và không đủ điều kiện để đi khám tiếp. Suốt hơn 1 năm nay, bà được Thiếu tá Nguyễn Đức Thành thường xuyên đến tận nhà thăm khám, phát thuốc miễn phí, căn bệnh mãn tính cũng phần nào thuyên giảm. Ngoài ra, mỗi khi thời tiết thay đổi bệnh tình có dấu hiện nặng hơn thì bà tự đến đồn để các cán bộ quân y ở đồn thăm khám cho. Bà Súa chỉa sẻ: “Ở đây xa bệnh viện huyện, tỉnh nên là lo lắm, nhưng may mà có các bác sĩ ở đồn, ở phòng khám quan tâm đến tận nhà thăm, khám cho chúng tôi là chúng tôi yên tâm lắm. Bác sĩ Thành cũng nhiệt tình tư vấn và cấp phát thuốc cho tôi, tôi rất cảm ơn bác sĩ”.

Trong quá trình làm việc, anh luôn chịu khó nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đánh giá là người nhiệt tình, hòa đồng trong lối sống và trách nhiệm trong công việc. Bản thân anh luôn nêu cao ý chí quyết tâm vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mặc dù công việc khá bận rộn do lực lượng quân y ở đơn vị mỏng, nhưng anh chủ động phối hợp với các trạm y tế, phong khám đa khoa trên địa bàn tổ chức khám chữa bệnh, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về vệ sinh phòng dịch, góp phần hạn chế dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Ngoài chuyên môn là quân y của đồn, Thiếu tá Nguyễn Đức Thành (đầu tiên từ trái sang) là một người lính biên phòng tham gia cùng đồng đội tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới

Nguyễn Đức Thành chia sẻ: “Công việc của người chiến sĩ quân y nơi biên giới rất khó khăn, vất vả. Bản thân tôi luôn phải cố gắng khắc phục mọi thiếu thốn về trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế cần thiết để khám, chữa bệnh cho những người dân nghèo trên địa bàn do đồn phụ trách gồm các xã Sủng Là, Sà Phìn, Phố Cáo, Phố Là và thị trấn Phó Bảng.

Với y đức của người chiến sĩ quân y mang trên mình quân hàm xanh, bằng những việc làm cụ thể, anh Nguyễn Đức Thành luôn được bà con nơi đây yêu mến, tin tưởng. Trong khám và điều trị bệnh cho nhân dân, với cái tâm của người cán bộ quân y, anh không ngại gian khổ, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khi nghe tin người dân bị bệnh hoặc những hộ gia đình neo đơn không có phương tiện đến trạm y tế khám, anh cùng với đồng đội đã trực tiếp đến khám bệnh cho bệnh nhân tại nhà và cấp thuốc miễn phí.

“Bà con ở đây thường hay mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp, tim mạch và các loại bệnh tích lũy do lao động nặng lâu ngày, bản thân tôi cùng với các anh em trong đơn vị luôn cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con, nỗ lực để trở thành điểm tựa vững chắc, tin cậy đối với đồng bào nơi vùng biên còn nhiều khó khăn này”, anh Thành cho biết thêm.

Ngoài nhiệm vụ là quân y của đồn, với vai trò là ngưới lính anh còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ, đội công tác địa bàn, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới; Luật Biên phòng Việt Nam...

Thiếu tá Ma Đức Minh, Chính trị viên, Đồn Biên phòng Phó Bảng nhận định: Đồng chí Nguyễn Đức Thành có tác phong lề lối chuẩn mực của người lính. Trong công việc chuyên môn, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đồng chí đã nỗ lực trong việc khám, chữa bệnh ban đầu cho bà con nhân dân vùng biên ải, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người lính Cụ Hồ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website