Sức trẻ dám nghĩ, dám làm

Năng động, sáng tạo, đó là cách mà nhiều người dân ở bản Nậm He, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) nói về thanh niên Tòng Văn An 30 tuổi. Anh An sở hữu mô hình chăn nuôi dúi kết hợp gia súc, gia cầm với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Xuất thân trong gia đình không khá giả nên anh An luôn nung nấu ý chí phấn đấu vượt qua mọi khó khăn. Chính vì lẽ đó mà sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh bắt tay ngay vào xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ. Dẫu vậy, phải đến tận năm 2019 khi triển khai mô hình nuôi dúi, cùng với sự quan tâm, đồng hành của tổ chức đoàn thanh niên anh mới thật sự thành công.

Anh An chia sẻ: “Thấy nhiều trang trại nuôi dúi cho thu nhập khá ổn, hơn nữa lại phù hợp với đặc thù vùng miền nên tôi đã mua 50 cặp dúi giống về nuôi. Tuy nhiên, thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên dúi kém phát triển. Quá trình tìm hiểu nhiều nơi, rồi lên mạng tìm tòi tài liệu giúp tôi quen dần và bắt đầu làm chủ được kỹ thuật chăm sóc. Từ đó, đàn dúi không ngừng phát triển và sinh sản đều. Với điều kiện khí hậu ổn định, đàn dúi nuôi sinh trưởng tốt, mỗi năm sinh sản khoảng 3 lứa, mỗi dúi mẹ sinh từ 3 - 4 dúi con. Đối với dúi thịt, sau khoảng từ 6 - 8 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 1,5 - 2,3kg, lúc đó có thể xuất bán. Theo giá thị trường, dúi thương phẩm có giá khoảng 500 - 700 nghìn đồng/kg; dúi giống giá khoảng 2 - 2,5 triệu đồng/cặp”.

Nhờ chăm chỉ, hiện nay mô hình nuôi dúi của anh An đã đem lại nguồn thu khá với mức dao động từ 120 - 150 triệu đồng/năm. Từ nguồn lợi nhuận thu được, anh tiếp tục “lấy ngắn nuôi dài”, đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi dúi với diện tích 110m2 để nuôi hơn 250 con dúi giống; tổng trị giá của mô hình khoảng 350 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở việc nuôi dúi, với tư duy dám nghĩ, dám làm, anh An còn nuôi thêm trâu, bò; đồng thời mở cửa hàng tạp hóa phục vụ người dân trong bản. Thành công với các mô hình trên đã giúp anh Tòng Văn An có nguồn thu nhập ổn định, bền vững.

Anh Phạm Anh Dũng, đội 7, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) cũng là một trong những thanh niên điển hình với khát khao lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Hiện anh cũng là thanh niên trẻ tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, được nhiều cấp, ngành biểu dương, ghi nhận.

Anh Dũng cho biết, năm 2013, tận dụng lợi thế đất đai của gia đình, anh mạnh dạn vay 500 triệu đồng xây dựng trang trại. Ban đầu anh đầu tư trồng gấc và cây đinh lăng làm cây trồng chủ lực cho trang trại của mình. Đến năm 2015, anh tiếp tục cải tạo trang trại, xây dựng theo mô hình vườn chuồng khép kín với quy mô 1,5ha; mở rộng diện tích trồng cây đinh lăng với hơn 7.000m2; cùng với đó đầu tư nuôi thêm chim bồ câu, gà, vịt, ngan, thỏ. Đến nay, trang trại của gia đình anh luôn duy trì khoảng 1.000 đôi bồ câu, mỗi tháng xuất bán từ 700 - 800 con. Đối với thỏ mỗi tháng trung bình xuất từ 5 - 6 tạ thịt và khoảng 2.000 con giống. Ngoài ra, mỗi năm anh cũng xuất ra thị trường khoảng 12 tấn gà, vịt. Trừ chi phí, mô hình kinh tế tổng hợp của anh cho thu nhập gần 900 triệu đồng/năm.

Không chỉ khát khao ý chí làm giàu, với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua, nhiều thế hệ đoàn viên thanh niên đã nỗ lực cống hiến trong chiến đấu, lao động, học tập, là những tấm gương tiêu biểu trên lĩnh vực an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Điển hình như Trung úy Trần Ngọc Hoàng, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh. Với vai trò là thủ lĩnh đoàn, anh đã phát huy sức trẻ kết nối, tập hợp đoàn viên thanh niên trong lực lượng tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện ở cơ sở, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới và những nơi đời sống người dân đặc biệt khó khăn. Trong năm 2023 vừa qua, với sự góp sức của anh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trao hàng nghìn suất quà đến tay người dân, học sinh; thực hiện hàng chục công trình thanh niên với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Với vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, mỗi đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thời gian qua đã và đang mang trong mình tinh thần nhiệt huyết, hăng hái, sáng tạo, hướng về cơ sở; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế ở khu dân cư. Để tiếp tục phát huy lý tưởng cao đẹp đó, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên trên hành trình phát triển. Chúng tôi cũng mong muốn, các bạn đoàn viên, thanh niên không ngừng phát huy tinh thần tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách trong mọi điều kiện và hoàn cảnh. Có như vậy mới thể hiện được bản lĩnh, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website