Đảng bộ xã Lùng Tám làm theo lời Bác

Phát huy vai trò của đảng viên

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện, Lùng Tám có 7 thôn trong đó có 3 thôn ở trên núi cao đường giao thông đi lại khó khăn, với 6 dân tộc cùng chung sống gồm dân tộc Mông, Dao, Giấy, Nùng, Tày, Kinh. Hiện nay, số hộ nghèo của xã chiếm 74,24%, hộ cận nghèo 14,94%, hộ không nghèo 10,82%. Đói nghèo đi kèm với lạc hậu, trình độ dân trí thấp khiến đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết tâm giúp bà con nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng Nông thôn mới thành một vùng quê đáng sống. Đây cũng là nội dung được Đảng ủy xã lựa chọn để triển khai chuyên đề về học tập và làm theo Bác.

 

 Mô hình trồng ổi của hộ anh Mai Minh Đình, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ).

Bí thư Đảng ủy xã Lùng Tám, Dương Văn Minh cho biết: Đảng bộ xã có 13 chi bộ trực thuộc, với tổng số 233 đảng viên; đây là số lượng đảng viên khá đông trên tổng số 924 hộ dân ở xã. Vậy làm sao phát huy được vai trò của những đảng viên này để tạo động lực cho các phong trào thi đua của xã phát triển, nhất là phong trào phát triển kinh tế. Vì vậy, Đảng ủy xã đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt “chi bộ bốn tốt”. Ngay từ đầu năm Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phân công cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trực tiếp phụ trách hướng dẫn các chi bộ trước khi triển khai thực hiện các chỉ tiêu, dự sinh hoạt chi bộ và giám sát việc thực hiện, trong đó có các chỉ tiêu về phát triển kinh tế. Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho các đồng chí trong chi ủy, chi bộ thực hành sinh hoạt và chuẩn bị nội dung trong một buổi sinh hoạt; từ đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ xã và Đảng bộ huyện.

Bên cạnh đó, trên cơ sở nội dung các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên, Đảng ủy xã đã xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu, trong thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, hách dịch, cửa quyền… Thực hiện tốt quy định tiếp công dân, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo môi trường làm việc lành mạnh, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy cũng quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên để thực sự gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân. Việc phát động và triển khai thực hiện phong trào thi đua làm theo lời Bác được cấp ủy xã tổ chức triển khai gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã phối hợp với chi bộ, thôn tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua tại cơ sở. Thường xuyên giúp đỡ hội viên “không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hướng về cơ sở. Qua đó được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ và thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển KT-XH trên địa bàn.

Lan tỏa phong trào phát triển kinh tế

Gia đình ông Vàng Chính Chơ, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) có thu nhập ổn định từ chăn nuôi bò.

Trong thực hiện phong trào thi đua làm theo lời Bác, Đảng ủy xã chọn “điểm chỉ đạo” tại thôn Tùng Nùn. Sau khi quán triệt, định hướng cho các gia đình đăng ký thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế như: Mô hình trồng cây ăn quả nhân rộng từ gia đình ông Ma Minh Đình, thôn Tùng Nùn cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; mô hìnhh chăn nuôi 100 con lợn và nuôi Hươu sao của gia đình ông Ly Văn Bình, thôn Tùng Nùn cho thu nhập 300 triệu đồng/năm; mô hình nuôi dê của ông Lù Sính Dư, thôn Mỏ Nhà Thấp; mô hình trồng nho của thanh niên Lù Mí Pó, thôn Lùng Tám Thấp mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm; mô hình nuôi ong lấy mật của ông Vừ Mí Hồng, thôn Hợp Tiến với 200 tổ ong thu nhập 200 triệu đồng/năm... Tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, người dân đã tích cực tham gia vào nhóm liên kết chăn nuôi bò thịt tại thôn Lùng Tám Thấp, góp phần giúp nhân dân trên địa bàn giảm nghèo bền vững.

Trưởng thôn Tùng Nùn, Lù Sen Cáo chia sẻ: Từ khi xã chọn thôn làm điểm về phát triển kinh tế, bà con trong thôn đã tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, các nhóm liên kết chăn nuôi, trồng rau sạch. Không khí lao động sản xuất ở thôn sôi nổi hẳn lên, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các hộ khác để phát triển trồng cà chua, cây ăn quả, chăn nuôi bò, chim Bồ câu... tạo thêm thu nhập cho gia đình. Điển hình như hộ ông Vàng Chính Chơ, dân tộc Mông, là hộ nghèo trong thôn, từ khi được Nhà nước hỗ trợ vốn đã mua bò về chăn nuôi, đến nay gia đình rất chịu khó làm ăn để phát triển đàn gia súc như nuôi bò, lợn, chim Bồ câu. Hay hộ chị Hoàng Thị Sen, dân tộc Giấy, là hộ cận nghèo, năm nay đã trồng thêm cà chua để nâng cao thu nhập gia đình.

Nhờ sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để chăm lo cho đời sống nhân dân như: Kêu gọi lắp đặt được 30 đèn năng lượng mặt trời tại thôn Lùng Hóa, Hợp tiến và Lùng Tám Cao; lắp đặt 12 camera an ninh tại các thôn; Đoàn thanh niên báo Tuyên Quang và Hà Giang hỗ trợ 5 tấn xi măng và 500 cây na giống; kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các nhà trường quần áo, gạo, thảm lót phòng học, khoan giếng nước cho học sinh và nhà trường sử dụng. Cán bộ, đảng viên được phân công phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn hỗ trợ ngày công lao động cho các hộ nghèo thực hiện cải tạo vườn tạp theo phong trào “Mỗi tuần một việc tốt”, “Ngày thứ 7 hướng về Nông thôn mới”. Kết quả, năm 2023 trên địa bàn xã có 10 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp; 78 hộ tham gia mô hình nuôi lợn; 149 hộ tham gia mô hình nuôi bò; 402 hộ tham gia mô hình trồng lạc, nho, cà chua, nuôi Hươu sao, nuôi ong lấy mật...

Thông qua việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website