Học và làm theo Bác bằng những việc cụ thể, thiết thực
“Đường sách” do ông Hoàng Văn Lược - bí thư chi bộ, trưởng phố 7, phường Đông Sơn đứng ra xây dựng thu đông đảo người dân đến đọc sách.

“Đường sách” do ông Hoàng Văn Lược - Bí thư Chi bộ, trưởng phố 7, phường Đông Sơn đứng ra xây dựng thu đông đảo người dân đến đọc sách.

Để tạo nên “vườn hoa” làm theo lời Bác, Ban Thường vụ Thị ủy Bỉm Sơn đã tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cùng với việc tổ chức học tập, nghiên cứu chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX “Phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng, phát triển Thanh Hóa đến năm 2025 trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại” và chuyên đề hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy đã chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị của thị xã đưa việc thực hiện nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, gắn với giải quyết hiệu quả các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, căn cứ vào kế hoạch, nội dung nghiên cứu, học tập các chuyên đề, các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội của thị xã đã tổ chức cho đảng viên, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch, đăng ký việc học tập và làm theo Bác. Theo đó, hàng năm, 100% cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên của thị xã đều đăng ký việc học tập và làm theo Bác.

Ở phố 7, phường Đông Sơn có một không gian sách dành cho cộng đồng do ông Hoàng Văn Lược, Bí thư Chi bộ, Trưởng phố đứng ra xây dựng. Người dân địa phương đặt tên cho không gian đó là “đường sách”. Với mục đích xây dựng một không gian văn hóa đọc và hình thành thói quen, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng dân cư, nhất là nuôi dưỡng tình yêu sách cho thanh, thiếu niên địa phương, năm 2021 ông Lược đưa ra ý tưởng “biến” ngõ 27 thành “đường sách”. Nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong phố, ông đã dành thời gian sưu tầm và huy động mọi nguồn lực để có nhiều sách, báo, tạp chí nhằm đáp ứng nhu cầu đọc của các lứa tuổi khác nhau.

Ông Lược chia sẻ: “Xây dựng “đường sách” đã khó, duy trì hoạt động còn khó hơn. Tôi cùng các đồng chí cán bộ phố 7 nỗ lực xây dựng “đường sách” trở thành điểm giao lưu, trao đổi trong học tập và sinh hoạt văn hóa của người dân”.

Nói đi đôi với làm, ông đã cùng Nhân dân trong phố vẽ tranh bích họa trên các bức tường trong ngõ 27 để tạo không gian sinh động, thu hút nhiều người dân đến với “đường sách”. Đồng thời, đóng góp tiền, chung sức dựng mái che, thiết kế chỗ ngồi độc đáo tạo nên những góc thư giãn yên tĩnh, thoải mái cho mọi người khi đọc sách. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, “đường sách” của phố 7 đã có 15.000 đầu sách, thu hút 11.500 lượt người đến đọc. Có câu danh ngôn về sách: “... trong cuốn sách bé nhỏ ấy chứa đựng biết bao kiến thức bổ ích cần cho cuộc sống và con đường công danh của bạn”. Xây dựng “đường sách” là cách mà ông Lược chỉ dẫn người dân địa phương đường đến với tri thức và lĩnh hội tri thức để làm chủ cuộc sống của mình.

Trong “vườn hoa” làm theo lời Bác ở thị xã Bỉm Sơn còn có bà Vũ Thị Thủy, công dân phố 6, phường Phú Sơn. Khi phường có chủ trương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông chật hẹp, xuống cấp, bà đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ cổng ngõ và tường rào kiên cố của gia đình với trị giá 70 triệu đồng, nhằm tạo điều kiện cho dự án mở rộng tuyến đường trong phố. Đó còn là em Lê Trung Hiếu - một học sinh xuất sắc của Trường Tiểu học Lam Sơn 3. Giống nhiều bạn trong lớp 5C, Hiếu có niềm đam mê với môn Toán. Điều đó đã giúp em giành Huy chương Bạc, Huy chương Vàng tại một số kỳ thi Toán học. Với những thành tích xuất sắc trong học tập, Hiếu đã được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”. Em Hiếu còn vinh dự là đại biểu tham gia Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “nghìn việc tốt” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh vào năm 2023.

Bám sát phương châm “Học tập đi đôi với làm theo”, trong đó chú trọng “làm theo” bằng những hành động, việc làm thiết thực, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã Bỉm Sơn đã lựa chọn, triển khai xây dựng các mô hình về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chuyên đề từng năm, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu biểu như Đảng bộ Cơ quan Đảng - đoàn thể thị xã với mô hình “Chủ động tham mưu, tinh thông nghiệp vụ, sâu sát cơ sở, gần gũi Nhân dân”; Đảng bộ Cơ quan UBND thị xã với mô hình “Cải cách hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”. Đó còn là mô hình “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đạo đức, văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ” ở Đảng bộ phường Bắc Sơn; mô hình “Trách nhiệm, ứng xử văn hóa, văn minh, lịch sự, tận tình với công việc trước Nhân dân” của Đảng bộ phường Ba Đình...

Những điển hình của tập thể, cá nhân và các mô hình hay trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo nên “vườn hoa” làm theo lời Bác trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn. Trong 3 năm (2021-2023) thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, thị xã Bỉm Sơn có 31 tập thể và 46 cá nhân điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là những “hạt nhân” nòng cốt góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa, thấm sâu vào các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trở thành động lực quan trọng để thị xã tiếp tục phát triển, trở thành đô thị trung tâm động lực phía Bắc của tỉnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website