“7 dám” trong học và làm theo Bác ở Lào Cai
“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thực hiện lời dạy của Bác, tuổi trẻ Lào Cai ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình xung kích trên mọi lĩnh vực.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thực hiện lời dạy của Bác, tuổi trẻ Lào Cai ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình xung kích trên mọi lĩnh vực.

CỤ THỂ HÓA TINH THẦN “7 DÁM”

Bám sát chuyên đề toàn khóa và sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương; kế thừa và phát huy kết quả thực hiện các chuyên đề trước đây; trước thực tế một số cán bộ, đảng viên ở địa phương, đơn vị có tâm lý làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ vi phạm, thái độ cầu an, không dám đổi mới sáng tạo, sợ trách nhiệm, Tỉnh ủy Lào Cai đã lựa chọn chủ đề học tập và làm theo Bác về “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung”.

Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy chỉ đạo, tổ chức hội nghị học tập Chuyên đề năm 2024 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp và cán bộ, đảng viên cùng thời điểm với hội nghị tại điểm cầu của tỉnh, với 2.870 điểm cầu, trên 73.700 đại biểu tham gia học tập. Trong đó, đầu cầu cấp tỉnh với 617 đại biểu tham dự; 13 điểm cầu cấp huyện với trên 4.000 đại biểu tham dự; 2.586 điểm cầu cấp cơ sở với trên 69.100 đại biểu tham dự và hàng vạn người dân theo dõi, học tập qua truyền hình trực tiếp và các nền tảng mạng xã hội. Đại biểu tham dự tại đầu cầu Tỉnh ủy có 617 đại biểu điểm danh bằng mã QR-code và tham gia trả lời câu hỏi kiểm tra, đánh giá nhận thức trực tuyến.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức cho đảng viên học tập theo nhóm đối tượng và phù hợp với các loại hình chi bộ khác nhau qua sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; chỉ đạo và triển khai tuyên truyền rộng rãi để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân theo dõi, học tập chuyên đề qua truyền hình trực tiếp và trên các nền tảng số của Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Nhiều địa phương, đơn vị đã phát huy tốt việc ứng dụng các tiện ích số và mạng xã hội, nhất là các Fanpage để truyền tải nội dung chuyên đề rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả học tập, Tỉnh ủy đã mời các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín và kinh nghiệm trực tiếp truyền đạt. Các chuyên đề được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ thông qua nhiều hình thức đa dạng: tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến, hội nghị tuyên vận định kỳ, các kênh thông tin tuyên truyền và nền tảng mạng xã hội, biên soạn - phát hành tài liệu in và tài liệu điện tử (ebook)...

Để chuyên đề “7 dám” dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc, sát thực với từng nhóm đối tượng, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực biên soạn - phát hành tài liệu phục vụ sinh hoạt định kỳ tại các chi bộ, cơ quan, đoàn thể. Trong đó, chú trọng “chuyển hóa” nội dung chuyên đề thành những chủ đề cụ thể thông qua các câu chuyện cảm động về Bác Hồ.

Theo kế hoạch, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ biên soạn - phát hành trên 60.000 cuốn bản tin thông báo nội bộ và cụ thể hóa thành 24 chủ đề khác nhau. Trong đó, có 12 chủ đề đăng trên Bản tin sinh hoạt chi bộ dành cho khối cơ quan; 12 chủ đề dành cho chi bộ khối nông thôn.

Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đã cụ thể hóa chuyên đề “7 dám” vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác năm 2024. Đồng thời, bổ sung các chuẩn mực thành khẩu hiệu hành động như: “Làm việc không kể giờ, không chờ việc”, “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Đoàn kết, thân ái, thạo việc, gần dân, hướng mạnh về cơ sở”, Tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo”, “Năng động, sáng tạo, tham mưu đúng, đủ, kịp thời, phục vụ tận tình chu đáo”…

Đến nay, việc thực hiện tinh thần “7 dám” trong học và làm theo Bác đã tạo ra những tín hiệu tích cực từ các cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên bằng những việc làm, hành động cụ thể. Hoạt động tiếp xúc đối thoại với người dân của các cơ quan hành chính, các cấp chính quyền được chú trọng và đẩy mạnh hơn so với trước đây. Không khí dân chủ, cởi mở trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đoàn thể được phát huy. Nhiều cán bộ, đảng viên đã thể hiện rõ quan điểm, chính kiến, thẳng thắn trong tham gia đóng góp ý kiến với tập thể, lãnh đạo. Không khí tự phê bình và phê bình theo tinh thần tự soi, tự sửa gắn với đợt sinh hoạt chính trị về một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra khá tích cực ở nhiều địa phương, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã từng bước khắc phục được tư tưởng làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ vi phạm, nhất là trong một số lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, tài nguyên, xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư công,... Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp đã thể hiện tinh thần “7 dám” trong nội dung cam kết nêu gương năm 2024, công khai các bản cam kết để cán bộ, đảng viên theo dõi, giám sát thực hiện. Toàn tỉnh đã có 52.148 bản cam kết nêu gương gắn với thực hiện tinh thần “7 dám”; đồng thời, bổ sung, cụ thể hóa thành 1.588 chuẩn mực đạo đức, khái quát thành 1.638 khẩu hiệu hành động...

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai phát biểu bế mạc hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2024 với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung”.

 

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai phát biểu bế mạc hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2024 với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung”.

Để phát huy tinh thần “7 dám” theo quan điểm “Trên trước, dưới sau”, Tỉnh ủy đã xác định phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển”, đồng thời cụ thể hóa vào Chương trình công tác năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 48-NQ/TU của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, UBND tỉnh cụ thể hóa thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và dự toán ngân sách nhà nước tỉnh Lào Cai năm 2024. Ngay từ cuối năm 2023, tại Hội nghị toàn thể của Đảng bộ tỉnh tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp truyền đạt, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung gắn với thực hiện Kết luận 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về “Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, nhiều địa phương đã cụ thể hóa tinh thần “7 dám” bằng những mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cơ sở. Trong đó, có việc tích cực triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” nhằm thúc đẩy phong cách làm việc “Chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện”, lấy người dân làm đối tượng phục vụ. Qua đó, góp phần tạo ra tình cảm thân thiện giữa cán bộ với người dân, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và nhân dân.

Thị trấn Phố Ràng - huyện Bảo Yên là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, ưu tiên người cao tuổi, người ốm yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai… Ngoài thực hiện quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử “4 biết” (biết nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin); “4 chống” (chống quan liêu hách dịch, đùn đẩy trách nhiệm, thờ ơ vô cảm, tham nhũng lãng phí); “4 xin” (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn), UBND thị trấn Phố Ràng còn mở rộng thêm nội dung “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Cùng với đó, những nội dung, phương châm liên quan đến tinh thần “7 dám” được quan tâm tập huấn, quán triệt sâu sắc, thường xuyên đến cán bộ, đảng viên.

Huyện Bảo Yên xây dựng “4 loại thư” phục vụ cho các hoạt động giao dịch hành chính thông thường giữa chính quyền với người dân, gồm: Thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng và thư chia buồn. Tại bộ phận một cửa, tiếp dân của các xã, thị trấn trong huyện đều niêm yết công khai phương châm hành động “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”.

Đảng ủy Công an tỉnh thực hiện khẩu hiệu hành động “Phục vụ nhân dân - Không kể giờ, không chờ việc” gắn với “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”. Bộ đội Biên phòng tỉnh với mô hình “Bộ đội Biên phòng Lào Cai đồng hành cùng thôn, bản nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”. Huyện Bảo Thắng thực hiện các khẩu hiệu “Đường rộng, sáng điện, nhiều hoa/ Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển”; "Đường rộng hè thoáng văn minh/ Xóm thôn không rác, nhà nhà chung tay”... Các khẩu hiệu đó đã thể hiện tinh thần “7 dám” trong thực hiện nhiệm vụ gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân.

QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG THỂ HIỆN TINH THẦN “7 DÁM”

Để triển khai thực hiện tốt tinh thần “dám nói, dám nghĩ, dám làm, dám hành động, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám đổi mới sáng tạo, dám hành động vì lợi ích chung” trong học và làm theo Bác, thời gian tới, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được tỉnh Lào Cai xác định là:

Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ về tinh thần “7 dám” gắn với thực hiện Kết luận 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về “Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”. Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu tiên phong thực hiện tinh thần “7 dám”.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “7 dám”. Phát huy vai trò của các kênh thông tin truyền thông gắn với đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền; phát huy lợi thế của mạng xã hội, các ứng dụng và nền tảng tiện ích. Cùng với những nội dung mang tính định hướng, phương pháp luận, cần chú trọng những nội dung liên quan đến tấm gương mẫu mực của Bác Hồ; những tập thể, cá nhân thực hiện tốt tinh thần dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn thử thách để đạt mục tiêu cách mạng. Tiếp tục cụ thể hóa tinh thần “7 dám” trong học và làm theo Bác bằng nhiều hình thức phù hợp gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển”.

Ba là, tăng cường việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương điển hình xuất sắc, tiên phong trong thực hiện “7 dám”, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ tham mưu trong một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, ghi danh những tấm gương điển hình gương mẫu, đi đầu trong thực hiện “7 dám” gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trên mỗi cương vị công tác.

Bốn là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện trong thực tiễn. Việc học và làm theo Bác về tinh thần “7 dám” cần gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, địa phương, đơn vị, với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Có giải pháp cụ thể để kiểm điểm kết quả thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với phát huy tinh thần “7 dám”, tăng cường tự soi, tự sửa trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong đánh giá cán bộ, đảng viên năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bộ đội dầm mình trong mưa bão, giúp di chuyển tài sản cho Nhân dân.

 

Bộ đội dầm mình trong mưa bão, giúp di chuyển tài sản cho Nhân dân.

Năm là, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu, kiên quyết khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên có tư tưởng làm việc cầm chừng, tâm lý sợ sai, sợ vi phạm, có thái độ cầu an, không dám tham mưu, đề xuất thực hiện nhiệm vụ. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần sâu sát, hành động quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo Bác về tinh thần “7 dám”. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở lấy tinh thần “7 dám” làm khâu đột phá trong học và làm theo Bác; tập trung chỉ đạo thực hiện gắn với giải quyết có chất lượng, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Học tập và làm theo Bác về tinh thần “7 dám” đòi hỏi mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần có tinh thần dũng cảm, tự soi, tự sửa để quyết tâm hành động. Cần tiếp tục cụ thể hóa cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi địa phương, đơn vị. Tấm gương mẫu mực của Bác Hồ về tinh thần “7 dám” chính là tấm gương phản chiếu để mỗi cán bộ, đảng viên soi vào, phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên mỗi lĩnh vực công tác. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi lĩnh vực công tác phát huy tốt tinh thần “7 dám” chính là động lực quan trọng để Lào Cai hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Phản hồi

Các tin khác