Nhà sử học Brazil ấn tượng về những thành tựu của Việt Nam

Nhà sử học Pedro Da Oliveira, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam. (Ảnh: Diệu Hương/TTXVN)

Nhà sử học Brazil nhấn mạnh, với tầm hiểu biết sâu rộng, nắm chắc thời thế, mọi lời nói và nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đi trước thời gian và Người luôn đưa ra những quyết định rất đúng đắn, sáng suốt. Trải qua muôn vàn gian khó nhưng cuộc cách mạng và đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam luôn thắng lợi. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định dân tộc Việt Nam sẽ giành được độc lập và tự do để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất và vững mạnh. Sự thật đã đúng như vậy.

Lịch sử Việt Nam cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đồng loạt vùng lên, tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, giành lại quyền độc lập cho dân tộc. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Tiếp sau đó là phát-xít Nhật tuyên bố đầu hàng, thắng lợi lẫy lừng của Việt Nam trước thực dân Pháp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng như sau này toàn thắng trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ vào năm 1975.

Chuyên gia Pedro Da Oliveira bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam với chính trị ổn định, mọi mặt đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, đúng như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh "về một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới". Những thành tựu này có được nhờ nỗ lực của dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn thách thức, khôi phục đất nước và tiến hành công cuộc Đổi mới vào năm 1986, sau khi trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Nhà sử học Brazil nhấn mạnh tới những di huấn của Bác Hồ về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, được coi là sức mạnh nội sinh to lớn. Cùng với chủ nghĩa dân tộc chân chính, chủ nghĩa xã hội kết hợp với những tư tưởng tiến bộ, tinh thần đại đoàn kết dân tộc đã giúp Việt Nam không chỉ giành thắng lợi trong các cuộc kháng chiến trường kỳ mà còn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau này. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam không gì có thể phá vỡ.

Đối với phong trào cộng sản quốc tế, ông Da Oliveira đánh giá, Chủ tịch Hồ Chí Minh có rất nhiều đóng góp và những tư tưởng của Người vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Nhà sử học nhấn mạnh: "Chúng ta hãy luôn sống và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại vì độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân".

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website