Văn nghệ sĩ dân tộc Khmer với những sáng tác văn học nghệ thuật về Bác

 

Đối với tác giả thơ Thạch Đờ Ni, Chi hội trưởng Chi hội Văn học - Nghệ thuật các dân tộc thiểu số (Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh), sáng tác về Bác vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ vì Người có đức tính rất giản dị, gần gũi với dân nên hình tượng Bác có mặt ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống. Còn khó là bởi viết về một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, một danh nhân văn hóa đòi hỏi tác giả phải cẩn thận, chắt lọc ngôn từ kỹ càng. Điều quan trọng là làm bật lên được những đức tính vĩ đại nhưng rất mộc mạc, bình dị của Bác. Thạch Đờ Ni chia sẻ: “Bác Hồ là người đã hy sinh cả cuộc đời để mang đến độc lập, tự do, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Vì vậy, tôi luôn ấp ủ những đề tài về Bác như muốn dâng lên một món quà, sự tri ân cho những công lao trời biển của Người. Thông qua đó, tôi còn mong muốn đưa hình ảnh Bác đến gần hơn nữa với đời sống đồng bào dân tộc Khmer”. Dẫu không nhiều nhưng tất cả sáng tác của anh về Bác đều chất chứa những tình cảm, sự nhớ mong. Có thể kể đến: “Bạc Liêu nhớ Bác”, “Nhớ mãi ơn Người”, “Bác là ánh sáng muôn đời”... đều được Thạch Đờ Ni sáng tác bằng ngôn ngữ Khmer. Không chỉ truyền tải tình yêu và sự kính trọng, thơ của Thạch Đờ Ni còn ra sức kêu gọi, cổ vũ mọi người học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Lịch sử khắc ghi bao công đức/ Tấm lòng người Khmer chỉ nhớ ơn Người/Bạc Liêu nhớ Bác càng cố gắng dựng xây/ Ðể xứng đáng với tấm lòng mà Bác hằng mong” - (Bạc Liêu nhớ Bác).

Tiết mục “Châu Thới sáng mãi đền thờ Bác” - một sáng tác của nhạc sĩ Thạch Mô Ly. (Ảnh: H.T)
Tiết mục “Châu Thới sáng mãi đền thờ Bác” - một sáng tác của nhạc sĩ Thạch Mô Ly. (Ảnh: H.T)

Mới về Ðoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu công tác vài tháng, nhạc sĩ Thạch Mô Ly đã làm dày thêm “tài sản” của mình bằng 1 ca khúc viết về Bác. Mỗi lần đi ngang qua xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), trong anh lại dâng trào biết bao cảm xúc. Ðó là sự hy sinh to lớn của nhân dân Châu Thới anh hùng quyết tâm bảo vệ, dựng xây đền thờ Bác trước “mưa bom bão đạn” của chiến tranh. Và điều ấy đã thúc giục anh cho ra đời ca khúc “Châu Thới sáng mãi đền thờ Bác”. Bằng giai điệu mang âm hưởng dân gian Khmer, bài hát đã ngợi ca những hy sinh của Bác vì nước, vì dân; những cống hiến bằng máu xương của nhân dân Châu Thới để giữ đền thờ Bác Hồ: “Ơn Hồ Chí Minh khắc ghi muôn đời, một lòng vì nước hy sinh cuộc đời, làng quê Châu Thới suốt đời ghi nhớ Người ơi/ Ðền thờ của Bác mãi mãi còn đây, tình yêu và máu quyết tâm gìn giữ đến cùng”.

Sau khi ra đời, “Châu Thới sáng mãi đền thờ Bác” đã được đưa vào chương trình phục vụ của Ðoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Theo ghi nhận, ca khúc này nhận được sự yêu thích và đánh giá rất cao của đồng bào Khmer. “Tôi cảm thấy rất tự hào vì ca khúc đầu tiên viết về Bác Hồ tạo được hiệu ứng tốt từ khán giả. Ðiều đó đã tiếp thêm động lực, niềm tin để tôi cho ra đời nhiều tác phẩm về đề tài đặc biệt này. Hiện tại, ca khúc “Người là tấm gương sáng mãi” của tôi sắp được hoàn thành để ra mắt đồng bào Khmer”.

Trong cuộc đời làm nghệ thuật, người nghệ sĩ luôn muốn ít nhất một lần sáng tác, thể hiện tác phẩm về đề tài Bác Hồ. Đã có nhiều tác phẩm Khmer của văn nghệ sĩ trong tỉnh viết về Người, những sáng tạo nghệ thuật ấy luôn được khán giả trân trọng, yêu thích./.

Hữu Thọ

Theo http://baobaclieu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website