Thành phố Yên Bái nhân rộng mô hình, điển hình “05”

Lãnh đạo Thành ủy trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. 

Lãnh đạo Thành ủy trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Để hiệu quả việc xây dựng và thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác, hàng năm Thành ủy Yên Bái chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện mô hình, điển hình tiên tiến. Qua đó, kịp thời điều chỉnh những mô hình không phù hợp, kém hiệu quả; đồng thời, lựa chọn, bổ sung mô hình mới, chú trọng việc theo dõi, phát hiện những nhân tố mới.

Giai đoạn 2016 - 2018, thành phố xây dựng 18 mô hình, điển hình cấp tỉnh; 117 mô hình, điển hình cấp thành phố và cơ sở. Lồng ghép tuyên truyền, giáo dục việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào của từng ngành, đơn vị, địa phương và mỗi mô hình là một cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo.

Điển hình như mô hình "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của Chi bộ tổ dân phố số 8, phường Yên Ninh; mô hình "Tổ chức Đảng điển hình tiên tiến” của Chi bộ thôn Lương Thịnh, xã Tân Thịnh; mô hình "Cán bộ đoàn viên, thanh niên xã Văn Phú với phong trào thắp sáng đường quê trong thi đua xây dựng nông thôn mới” của xã Văn Phú; mô hình "Tổ chức hội, đoàn thể điển hình tiên tiến - thực hiện phong trào 5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ phường Hồng Hà; mô hình trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành; mô hình trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của Công an thành phố...

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động, theo đó, được triển khai thực hiện, nhân rộng gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cụ thể của thành phố và của các hội, đoàn thể. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc  và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã xây dựng thành công hàng trăm mô hình học tập và làm theo Bác gắn với mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực.

Tiêu biểu như các mô hình tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố của Mặt trận Tổ quốc; mô hình "Phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác" tiết kiệm hàng tỷ đồng giúp hội viên phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững của của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; mô hình "Nhật ký làm theo lời Bác", "Tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh " của thanh niên; hay như mô hình "Cựu Chiến binh gương mẫu" của Hội Cựu chiến binh; mô hình "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" của Hội Nông dân; mô hình "Giúp đỡ đoàn viên công đoàn nghèo làm nhà, mái ấm tình thương" của Liên đoàn Lao động thành phố...

Trở thành nền nếp, đi vào cuộc sống và có sức lan tỏa không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn trong nhận thức của đông đảo nhân dân, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến "học và làm theo Bác” đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Thông qua đó, phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội tinh thần "học và làm theo Bác”.

Từ đó, đã xuất hiện ngày một nhiều những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phường Hợp Minh với mô hình "Trồng nấm thương phẩm và nấm dược liệu”; bà Hà Thị Sâm, phường Đồng Tâm được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Bí thư Chi bộ Phạm Mai Liêu năng động, tận tụy với công việc của Đảng, của dân ở Đảng bộ phường Yên Ninh.

Giai đoạn 2019 - 2020, Đảng bộ thành phố xây dựng 225 mô hình tập thể và 157 gương cá nhân điển hình tiên tiến; trong đó, cấp tỉnh có 23 mô hình tập thể, 8 điển hình cá nhân; cấp thành phố xây dựng 48 mô hình tập thể, 51 điển hình cá nhân; cấp cơ sở có 154 mô hình tập thể, 98 điển hình cá nhân. Tỷ lệ tập thể, cá nhân thực hiện tốt nội dung đăng ký đạt 35%, đạt khá là 40%, trung bình 15%.

Với 35 tập thể, cá nhân khen thưởng cấp tỉnh, cấp thành phố và trên 100 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp cơ sở; đặc biệt, có 1 cá nhân được Thủ tướng khen thưởng trong 4 năm qua, đã và đang tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong việc chuyển trọng tâm từ "học tập” sang "làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa Đảng bộ thành phố trở thành địa phương nằm trong tốp những địa phương, đơn vị hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy.

 

Minh Thúy

Theo http://www.baoyenbai.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website