Phụ nữ Phúc Yên học Bác thực hành tiết kiệm

Nhờ số tiền tiết kiệm được từ mô hình "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6, phường Trưng Trắc (Phúc Yên)
đã giúp đỡ được nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Dương Hà

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Mặc dù thu nhập hằng ngày không nhiều, nhưng chị Trần Thị Lan, tổ dân phố 6, phường Trưng Trắc vẫn luôn duy trì tiết kiệm từ 5 - 10 nghìn đồng theo mô hình nuôi lợn nhựa.

Chị Lan cho biết: "Số tiền tiết kiệm mỗi ngày chỉ vài nghìn đồng, nhưng “tích tiểu thành đại”, mỗi năm, tôi cũng tiết kiệm được từ 1 - 2 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm được góp chung vào quỹ của chi hội để hỗ trợ, giúp đỡ các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tôi cảm thấy rất vui vì mình đã làm được một việc có ích cho xã hội".

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6, phường Trưng Trắc Thiều Thị Tươi cho biết: Mô hình "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm" được chi hội triển khai từ năm 2007, với 10 thành viên tham gia ban đầu. Mỗi ngày, các thành viên trong mô hình thực hiện bỏ tiết kiệm ít nhất là 5.000 đồng vào lợn nhựa.

Vào các ngày lễ, Tết, các thành viên tham gia mô hình tổ chức mổ lợn. Số tiền thu được từ việc mổ lợn sẽ dùng để tặng quà cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Từ những hiệu quả bước đầu của mô hình, năm 2009, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6 tổ chức phát động nhân rộng đến 100% hội viên. Đến nay, mô hình đã thu hút hơn 190 hội viên tham gia, chiếm hơn 95% tổng hội viên trong chi hội.

Thông qua mô hình, mỗi năm, chi hội tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng để tặng hàng trăm suất quà cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn; hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế; đóng góp cùng các tổ chức từ thiện xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa,…

Đến nay, mô hình "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm" ở Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6 đã được nhân rộng ra 3 tổ dân phố khác trên địa bàn phường Trưng Trắc, thu hút gần 1.000 hội viên phụ nữ tham gia.

Chủ tịch Hội LHPN phường Trưng Trắc Nguyễn Thị Kim Luyến cho biết: Mỗi tổ dân phố lại có cách làm riêng để thực hiện mô hình "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", những nội dung chính vẫn là vận động hội viên thực hiện hành tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày.

Số tiền tiết kiệm dùng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật. Mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” là một việc làm nhỏ, nhưng đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao với không ít người dân trên địa bàn.

Lan tỏa những mô hình thiết thực

Thành phố Phúc Yên hiện có gần 14.000 hội viên phụ nữ, sinh hoạt ở 10 cơ sở hội và 2 đơn vị trực thuộc. Để học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, Hội LHPN thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của việc thực hành tiết kiệm; triển khai các loại hình tiết kiệm hiệu quả, phù hợp với điều kiện, khả năng của phụ nữ ở từng địa bàn khác nhau; đồng thời, tích cực khuyến khích nhân rộng những mô hình hiệu quả để tạo sức lan tỏa rộng khắp.

Đến nay, thành phố đã xây dựng được nhiều loại mô hình tiết kiệm theo gương Bác. Trong đó, các mô hình tiết kiệm tiêu biểu có thể kể đến như, mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” ở phường Trưng Trắc; “Tiết kiệm để làm từ thiện” ở xã Ngọc Thanh; “Tiết kiệm tại chi hội” ở 87 chi, tổ hội; tiết kiệm điện ở phường Hùng Vương và Xuân Hòa; “Lợn tiết kiệm nuôi em” của Hội Phụ nữ Công an thành phố…

Từ phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác, trong 7 năm (2015 - 2022), các cấp hội phụ nữ thành phố Phúc Yên đã tiết kiệm được hơn 10 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 1.000 nghìn lượt hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, giảm nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Phúc Yên Phạm Thị Kim Oanh cho biết: Phong trào phụ nữ thực hành tiết kiệm ở thành phố Phúc Yên đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực và có sức lan tỏa lớn.

Từ phong trào này, hội viên phụ nữ thành phố đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, vai trò của tổ chức hội ngày càng nâng cao và trở thành chỗ dựa tin cậy của hội viên.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội LHPN thành phố tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình tiết kiệm trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; tích cực biểu dương những mô hình hiệu quả nhằm kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tổ chức các mô hình tiết kiệm theo gương Bác.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website