Phát huy sức trẻ trong học tập và làm theo gương Bác

Trong thời gian qua, Đoàn bộ thành phố đã chủ động tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị một cách thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động với các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với điều kiện cụ thể của từng đối tượng thanh niên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động, phong trào tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tham gia xây dựng văn minh đô thị, các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

 Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã thực hiện
nhiều hoạt động trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: THIỆN HẢI

Từ năm 2017 đến nay, Thành đoàn Sóc Trăng đã đăng ký đảm nhận thực hiện 464 công trình, phần việc thanh niên, hiến tặng 4.405 đơn vị máu, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 7.077 người dân có hoàn cảnh khó khăn, tham gia sửa chữa và xây dựng mới 10 căn “nhà tình bạn”, “nhà khăn quàng đỏ”,  thăm hỏi và tặng trên 4.500 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Bằng việc sáng tạo, cụ thể hóa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các chương trình, phong trào hành động của đoàn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nhiều mô hình tiêu biểu như: “Người đứng đầu gương mẫu”, “Thời gian quý báu lắm”, “Người bạn đồng hành”, “Đoàn cơ sở 3 chủ động”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Vé số yêu thương”, “Gian hàng san sẻ yêu thương”… Qua đó đã tạo tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn đậm chất nhân văn từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giúp cho thế hệ trẻ biết yêu thương và san sẻ lẫn nhau.

Anh Lý Quang Hiếu - Phó Bí thư Đoàn Phường 1 cho biết: “Học tập và làm theo tinh thần tương thân tương ái của Bác, bản thân tôi cùng Ban Chấp hành Đoàn Phường 1 thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình, trong đó có Câu lạc bộ “Bữa cơm yêu thương”. Hoạt động này thường được diễn ra cuối tuần, các thành viên trong câu lạc bộ tổ chức nấu và phát tặng hơn 150 suất cơm miễn phí tại trụ sở UBND Phường 1 cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua hơn 22 tuần hoạt động, câu lạc bộ đã nấu và phát gần 3.000 suất cơm”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Lĩnh - Phó Bí thư Thành ủy, có thể nói rằng, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt là đã xuất hiện ngày càng nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc thực hiện Chỉ thị số 05
của Bộ Chính trị giai đoạn 2016 - 2021 được khen thưởng. Ảnh: THIỆN HẢI

Các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo Bác đã tạo niềm tin và khí thế mới trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố. Qua đó góp phần tạo môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi thành phố. Để việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ngày càng hiệu quả, đồng chí Nguyễn Văn Lĩnh đề nghị các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP. Sóc Trăng cần tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trước hết, phải đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ đoàn chủ chốt, tự giác học trước, làm trước, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, rèn luyện tác phong, lề lối công tác. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng, chú trọng hướng về cơ sở. Phát huy, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Tiếp tục lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong nhà trường thông qua các hoạt động lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống cho các thế hệ trẻ.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào cuộc sống, được thế hệ trẻ cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị số 05 thành hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm phát huy vai trò tiền phong của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Từ đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh.

THIỆN HẢI

Theo http://baosoctrang.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website