Lào Cai: Ngành Tư pháp học và làm theo Bác

Học và làm theo Bác, công chức ngành tư pháp nâng cao đạo đức công vụ.

Chị Mai Thị Lan Hương, công chức bộ phận một cửa Sở Tư pháp cho hay, do thủ tục thực hiện trực tuyến nên người dân chủ động thực hiện ở bất kỳ đâu và thời gian gửi hồ sơ, bởi vậy để thuận tiện cho công dân, các công chức trực tiếp nhận hồ sơ luôn sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn cụ thể những vướng mắc của công dân cả trong và ngoài giờ hành chính.

Còn tại Phòng Văn bản quy phạm pháp luật, việc học và làm theo Bác được công chức đăng ký và thực hiện nghiêm túc. Chị Lò Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Văn bản quy phạm pháp luật cho biết, hiện phòng có 6 công chức với nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác: xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, công tác pháp chế, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; theo dõi thi hành pháp luật, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính… Số lượng công chức ít, khối lượng công việc rất lớn, áp lực về thời gian, đòi hỏi sự chính xác cao. Đơn cử như khi thực hiện thẩm định một văn bản, các công chức phải đối chiếu với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, có những văn bản cần đối chiếu với hàng chục văn bản quy phạm pháp luật và phải đảm bảo yếu tố thời gian. Bởi vậy, học và làm theo Bác, mỗi công chức trong phòng đều xây dựng ý thức trách nhiệm cao trong công việc, với tinh thần làm hết việc, không làm hết giờ; thường xuyên tự nâng cao trình độ chuyên môn, cẩn trọng trong thực hiện nhiệm vụ.

Xác định rõ việc học và làm theo Bác là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, có vai trò quan trọng, thời gian qua, Đảng bộ Sở Tư pháp luôn quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Đảng bộ Sở Tư pháp xây dựng, cụ thể hóa bằng kế hoạch riêng của từng năm; chú trọng việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết; chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt việc học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị, tình hình, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị; lồng ghép nội dung học Bác trong các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Hằng năm, 100% cán bộ, đảng viên và người lao động đăng ký cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học và làm theo Bác gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ, chấp hành pháp luật, quy định của cơ quan và thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Nội dung cam kết được đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động lựa chọn phù hợp với vị trí việc làm và nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, việc học và làm theo Bác được Đảng bộ Sở Tư pháp gắn với phong trào, đợt thi đua với các chủ đề: “Ngành tư pháp đoàn kết, hành động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”, “Sở Tư pháp Lào Cai đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, vượt khó, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”. Cùng với đó, việc đánh giá, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học và làm theo Bác cũng được quan tâm. Năm 2021 có 4 cá nhân được ghi vào Sổ ghi danh của Đảng bộ Sở Tư pháp; 1 cá nhân được Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tặng Giấy khen trong đợt thi đua tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05; 1 cá nhân được bình chọn là 1 trong 50 gương sáng pháp luật. Hoạt động tuyên truyền các nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các tấm gương tiêu biểu của ngành được đăng tải thường xuyên trên trang thông tin điện tử của sở, Bản tin Tư pháp…

Việc học và làm theo Bác ở Đảng bộ Sở Tư pháp ngày càng đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên, đắp bồi niềm tin, tạo sức mạnh để đội ngũ cán bộ, đảng viên ngành tư pháp nỗ lực thực hiện theo lời Bác dạy “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong hoạt động công vụ, trách nhiệm với công việc, thực hiện tốt các quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Đảng bộ Sở Tư pháp trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website