Người Tây Nguyên nhớ Bác

Đó là đoàn Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đưa giáo viên, học sinh tiêu biểu về Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm các địa chỉ đỏ để thêm yêu, thêm trân trọng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đong đầy sự háo hức, chờ mong ngập tràn, ngay từ sáng sớm, thầy và trò của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tu Mơ Rông đã có mặt tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù phải di chuyển một quãng đường khá xa từ miền đất Tây Nguyên nắng gió ra tới Hà Nội, nhưng trên khuôn mặt ai cũng rạng rỡ, hạnh phúc và mong chờ giây phút được đến Quảng trường Ba Đình lịch sử, được vào Lăng viếng Bác.

ớc vào Quảng trường Ba Đình lộng gió và ánh rực nắng vàng của mùa thu, những người giáo viên, các em học sinh của Tây Nguyên dường như đều có chung một cảm xúc trong không khí trang nghiêm mà đong đầy niềm tự hào, thiêng liêng. Nơi đây - Quảng trường Ba Đình đã gợi nhớ cho những người con của Tây Nguyên về sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Đó là vào ngày 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể thế giới, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Quảng trường Ba Đình gợi nhắc những khoảnh khắc lịch sử thiêng liêng như thế, với mỗi giáo viên, học sinh của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tu Mơ Rông niềm tự hào dân tộc trào dâng lòng biết ơn, sự thành kính nhớ Bác khôn nguôi. Bởi thế, thầy và trò đều nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn để hòa cùng vào dòng người vào Lăng viếng Bác.

Niềm xúc động cứ thế ngập tràn đến những bước chân cuối cùng của những người con của Tây Nguyên chạm thềm vào Lăng viếng Bác. Trong ánh sáng nhẹ nhàng và không gian vừa đủ để dòng người đi quanh nơi Bác nằm, những đôi chân như muốn dừng lại lâu hơn để thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu nhiều hơn, rõ hơn,… Tất cả chỉ có lòng thương mến, kính yêu Bác Hồ vô cùng, để rồi ai cũng xúc động khôn tả. Có những giọt nước mắt đã rơi như tình cảm đong đầy với Người không gì có thể kìm lại.

Trường THCS Bán trú DTTS Tu Mơ Rông - Kom Tum chụp ảnh lưu niệm tại Quảng trường Ba Đình.

Ai trong đoàn cũng giữ riêng cho mình những niềm xúc động. Ông Lê Văn Hoàng, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum bộc bạch: “Chỉ vài phút được đi quanh nơi Bác yên nghỉ, nhưng đây là những giây phút thiêng liêng và đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm nhà giáo của tôi. Ngoài Lăng, bài hát đong đầy tình cảm vang lên như nói hộ tấm lòng của những người con Tây Nguyên chúng tôi: “Ê con chim Nhông, con chim Kơtia, con chim công tung cánh, này chim có hay rằng: Ai thương ai quý Bác Hồ bằng người Tây Nguyên…”.

Trong đoàn Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tu Mơ Rông về Hà Nội lần này có 45 thầy cô và học sinh, phần lớn trong số họ đều là lần đầu tiên được đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Như cô giáo Nguyễn Lan Hương, Trường THCS bán trú DTTS Tu Mơ Rông chia sẻ: “Về Lăng viếng Bác là niềm mong ước của tôi từ bấy lâu. Nay niềm mong ước đó trở thành hiện thực, khi được thấy Bác Hồ kính yêu, lòng tôi rất xúc động khó tả thành lời. Khoảnh khắc được thấy Người, tôi như được tiếp thêm sức mạnh, vững vàng hơn để phấn đấu làm tốt công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho các em học sinh thân yêu ở quê mình”.

Không chỉ các thầy cô có niềm xúc động khôn tả, mà với những em học sinh của Đoàn cũng có những nỗi niềm đặc biệt khi lần đầu được đến Lăng viếng Bác. Em Y Đặng Thúy Hường, học sinh lớp 5 trường tiểu học xã Đắc Hà tâm sự: “Đây là lần đầu tiên con được ra thăm Bác Hồ. Con sẽ nhớ mãi giây phút được nhìn thấy Người. Con rất xúc động khi được đứng trước anh linh của Bác. Con hứa sẽ học tập thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ và thầy cô, để xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ”.

Học sinh Y Đặng Thuý Hường học sinh lớp 5 ( bên trái) - Trường Tiểu học xã Đăk Hà.

Sau khi vào Lăng viếng Bác, các học sinh của Đoàn tiếp tục đến thăm ngôi nhà sàn đơn sơ - nơi Bác Hồ từng sống, làm việc - ngắm nhìn ao cá, vườn cây Người tự chăm sóc, v.v… Đây là những địa điểm giúp các em có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn, sâu sắc hơn về sự giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà trước đây các em chỉ được tìm hiểu qua sách vở.

Hành trình của thầy cô, học sinh Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum còn tiếp tục với những địa chỉ đỏ khác như Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh,v.v… Mỗi địa điểm đi qua đều mang đến những khám phá bích cho các em. Để rồi, chuyến thực tế tham quan học tập tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đem lại cho thầy cô, và đặc biệt là các em học sinh những trải nghiệm quý giá. Đây là cơ hội để thế hệ mầm non tương lai của đất nước thêm hiểu về vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc - Người đã hy sinh cả cuộc đời cho non sông đất nước, đem lại độc lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website