Hiệu quả từ mô hình “Dây chuyền thanh niên”

 

Hiệu quả từ mô hình “Dây chuyền thanh niên”

Cách đây 2 năm, ngày 11/5/2015, Đoàn Thanh niên Chi nhánh Phân bón hóa chất tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng, Lào Cai) tổ chức lễ ra mắt mô hình "Dây chuyền thanh niên” với 34 đoàn viên tham gia. Những ngày đầu vận hành dây chuyền còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng nhưng những vấn đề đó nhanh chóng được khắc phục. Đến nay, dây chuyền đã sản xuất được hơn 60.000 tấn NPK các loại, được Đoàn cấp trên và lãnh đạo Chi nhánh đánh giá cao.

 

Mô hình “Dây chuyền thanh niên” của tuổi trẻ Chi nhánh Phân bón hóa chất.
Mô hình “Dây chuyền thanh niên” của tuổi trẻ Chi nhánh Phân bón hóa chất.

Anh Nguyễn Tất Thành, Bí thư Chi đoàn cho biết: Chi đoàn xây dựng mô hình “Dây chuyền thanh niên” nhằm giáo dục đoàn viên nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ về việc học và làm theo Bác, do Đoàn Thanh niên Công ty Apatít phát động, trong đó có việc thực hiện kế hoạch 4 nhất: “Chất lượng cao nhất - Sáng tạo nhất - Tiết kiệm nhất - An toàn nhất’’. Thực hiện tiêu chí “Chất lượng cao nhất”, đoàn viên tham gia mô hình “Dây chuyền thanh niên” đã đăng ký thực hiện, quyết tâm rèn luyện tay nghề, nói “không” với các lỗi quy trình kỹ thuật, gian lận trong sản xuất làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Chi đoàn triển khai sâu rộng nội dung “Sáng tạo nhất” bằng những cải tiến về quy trình chất lượng sản phẩm. Nhiều đoàn viên say sưa nghiên cứu đổi mới quy trình sản xuất, trong đó, hệ thống đập quặng, trộn mùn liên hợp được cải tiến, góp phần tiết kiệm sức lao động và tăng năng suất lên hơn 66% (từ 1,5 tấn/giờ lên 2,5 tấn/giờ). Để “Tiết kiệm nhất”, Chi đoàn tổ chức thi đua lao động tiết kiệm, hiệu quả, thi luyện tay nghề - thi thợ giỏi và đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Qua tính toán, hoạt động này đã giúp đơn vị tiết kiệm được 1 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, hằng năm, chi đoàn còn tổ chức các lớp tập huấn về công tác an toàn, kỹ thuật lao động, môi trường làm việc cho đoàn viên, thanh niên nhằm hạn chế tối đa các sự cố, tai nạn trong khi sản xuất.

Những hoạt động trên của tuổi trẻ Chi nhánh Phân bón hóa chất đã góp phần cải thiện môi trường làm việc, giúp đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ. Từ kết quả hoạt động của mô hình, chi đoàn đã lựa chọn được 5 đoàn viên ưu tú để giới thiệu bồi dưỡng kết nạp Đảng; 2 đoàn viên được phân công làm tổ trưởng sản xuất.

Sức lan tỏa thi đua học và làm theo Bác

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Apatít , anh cho biết: “Dây chuyền thanh niên” là mô hình mới nhưng đã phát huy được vai trò, hiệu quả. Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Công ty Apatít đã tích cực triển khai phong trào thi đua “Đoàn viên, thanh niên Công ty Apatít  Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với những việc làm cụ thể trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Việc học tập được tiến hành tập trung, thống nhất từ trên xuống, vừa có tính kế hoạch, đồng thời vừa bảo đảm tính sáng tạo, tạo sức lan tỏa trong lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Mô hình “Dây chuyền thanh niên” chỉ là một trong những điển hình về cách làm hay, sáng tạo của tuổi trẻ Công ty Apatít. Theo anh Nguyễn Văn Thắng, công ty còn có những mô hình hoạt động khá hiệu quả, như: “Đầu máy thanh niên” đã duy trì trên 20 năm, tiết kiệm khoảng 3.850 lít dầu diezen mỗi năm; mô hình “Xe máy thanh niên” luôn thực hiện phương châm “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”... Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Công ty Apatít còn triển khai nhiều phong trào thi đua khác và được đoàn viên, thanh niên trong đơn vị hưởng ứng sôi nổi. Đó là phong trào thi đua: “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nâng cao hiệu quả trong công việc”; duy trì mô hình “Tiểu ban khoa học trẻ” gắn với phong trào “Sáng tạo trẻ”. Năm 2017, có gần 30 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đoàn viên, thanh niên được Hội đồng thẩm định của công ty đánh giá cao, góp phần khắc phục khó khăn, giảm được chi phí trong sản xuất và mang lại hiệu quả cao.

Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả, hằng năm, tuổi trẻ Công ty Apatít được nhiều cấp, ngành khen thưởng vì có thành tích trong học tập và làm theo Bác. Những phần thưởng đó đã tôn vinh lòng nhiệt huyết, niềm đam mê, nỗ lực vượt khó và tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Công ty TNHH MTV Apatít Việt Nam.

Hữu Huỳnh

Theo baolaocai.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website