Chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ huyện Thạch Thành

Đồng chí Vũ Văn Đạt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành trao Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023. Ảnh: Phan Nga

Đảng bộ xã Thành Tân là một trong những đảng bộ cơ sở tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bùi Thị Cẩm Lệ, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, một trong những giải pháp được Đảng ủy xã Thành Tân chú trọng thực hiện là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, gắn với đẩy mạnh việc học và làm theo Bác. Học Bác, từng đồng chí trong cấp ủy, bí thư chi bộ luôn nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm trong công việc, từ đó các đảng viên tự giác làm theo. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhờ phát huy vai trò của người đứng đầu, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, bộ mặt nông thôn đã có sự đổi thay rõ nét. Năm 2022, tổng nguồn lực thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn xã đạt gần 4 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng, gần 200 ngày công lao động. Từ sự đồng thuận của người dân, hiện đã có 91% đường trục xã, 88,3% đường trục thôn, 55% đường ngõ xóm đã được cứng hóa; 80% đường trục chính nội đồng không lầy lội, đi lại thuận tiện vào mùa mưa. Năm 2022, thu nhập bình quân người dân trong xã đạt 51,4 triệu đồng; xã đạt 15/19 tiêu chí NTM; 4 thôn đạt chuẩn thôn NTM. Hiện xã đang tập trung xây dựng kế hoạch, hoàn thiện các tiêu chí: quy hoạch; giao thông; trường học; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm, phấn đấu năm 2023 có từ 1 thôn trở lên đạt thôn NTM và xã hoàn thành các tiêu chí NTM.

Triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành thường xuyên chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm, các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đăng ký nội dung, công việc cụ thể học tập và làm theo Bác trong chương trình hành động của tập thể, cá nhân theo hướng lựa chọn những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, cần giải quyết dứt điểm để có kế hoạch và dự kiến thời gian hoàn thành. Việc đăng ký làm theo của tập thể cấp ủy và bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân đều gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Đồng chí Lê Xuân Bình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thành, cho biết: Trên cơ sở nội dung của chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lựa chọn, xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá gắn với nhiệm vụ chính trị của huyện để chỉ đạo thực hiện, trong đó tập trung vào một số nội dung chính, như: Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và đô thị phục vụ cho phát triển sản xuất, sinh hoạt và đời sống của Nhân dân; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ chương trình XDNTM, đô thị văn minh; xây dựng phong cách, tác phong cán bộ, công chức, viên chức huyện “năng động, sáng tạo, thân thiện”, nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát, lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp, những vấn đề được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp ngay từ cơ sở, giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong công tác giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, thực hiện chế độ, chính sách, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo,... được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính tập trung vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính; thực hiện tốt quy chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh thực hiện quy chế văn hóa công sở và đạo đức công vụ; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan.

Các tổ chức cơ sở đảng chỉ đạo đến từng đồng chí cán bộ, lãnh đạo quản lý, đảng viên, công chức, viên chức trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ được giao để xác định nhiệm vụ, giải pháp cụ thể khắc phục kịp thời, có hiệu quả. Thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền theo định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của Nhân dân ngay tại cơ sở, không để tình trạng kéo dài, vượt cấp; xây dựng và thực hiện ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, cửa quyền, hách dịch, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, năm 2022, thu ngân sách Nhà nước đạt gần 250 tỷ đồng (gấp 2,46 lần dự toán tỉnh giao); tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 15,1%; tổng huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 3.300 tỷ đồng; toàn huyện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM, có 11 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao)...

Những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị thời gian qua là cơ sở vững chắc để huyện Thạch Thành tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn huyện. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website