Thái Bình học và làm theo Bác

 Xã Thanh Tân (Kiến Xương) - điển hình xây dựng nông thôn mới.

Nhớ ơn Bác, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình càng tích cực học tập và làm theo lời Bác dạy. Lần cuối về thăm, Bác đã biểu dương Thái Bình đạt 5 tấn thóc/ha, có những HTX thu hoạch hơn 7 tấn. Bác khen các HTX ở Thái Bình đều có tiến bộ, thu hoạch khá nhưng chưa phải xã nào cũng đều tốt cả, cho nên các HTX đã khá rồi phải cố gắng vươn lên nữa, các HTX kém thì phải cố gắng tiến lên thành HTX khá... Trên đà phấn đấu sau đại hội mừng công 5 tấn của tỉnh, sau ngày học tập lời huấn thị của Bác với tinh thần cách mạng tiến công, chiến thắng giặc Mỹ trên mặt trận kinh tế để làm tròn nhiệm vụ một tỉnh hậu phương với tiền tuyến, năm 1967 Thái Bình đã phấn đấu đạt năng suất gần 5,5 tấn thóc/ha trên toàn bộ diện tích, nhiều HTX đạt 7 tấn, 8 tấn, HTX Tân Phong đạt 9 tấn/ha. Đường lối của Đảng cùng lời dạy của Bác đã làm cho đồng ruộng Thái Bình thêm tươi đẹp, xóm làng thêm ấm no. Đến nay, năng suất lúa của tỉnh đạt ổn định trên 13 tấn/ha, sản lượng đạt trên 1 triệu tấn/năm và xuất khẩu sang một số nước. Kết quả này đưa Thái Bình đứng đầu vùng đồng đồng bằng sông Hồng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Những lời dạy của Bác đã biến thành sức mạnh thôi thúc mỗi người vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao trong công tác, sản xuất, xây dựng quê hương để đền đáp lại tình cảm của người Cha già kính yêu. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của toàn dân, Thái Bình trở thành điểm sáng toàn quốc về xây dựng NTM.

Đến hết năm 2019, Thái Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trên phạm vi toàn tỉnh, vượt 3 năm so với mục tiêu Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; đặc biệt, 100% dân cư nông thôn được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt, vượt 2 năm so với mục tiêu Đại hội XIX. Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt kết quả bước đầu, dự kiến hết năm 2020 có 14 xã (5%) đạt tiêu chí xã NTM nâng cao. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Xã Thanh Tân (Kiến Xương) là điển hình về phong trào này. Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Đảng bộ, chính quyền xã đã phát huy sáng tạo bài học “Lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong điều kiện thực tiễn để phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM. Đây là phong trào mang lại lợi ích cho người dân, có tác động trực tiếp tới đời sống người dân nên làm việc gì cũng phải lấy ý kiến của nhân dân. Từ đó, Thanh Tân đã phát huy được dân chủ trong xây dựng NTM, huy động được nguồn lực từ nhân dân để xây dựng quê hương. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện song xã đã về đích sớm và trở thành điểm đến học tập kinh nghiệm của hàng trăm địa phương trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đến nay, đời sống nhân dân đã được đổi mới toàn diện, kinh tế, văn hóa, tinh thần được nâng lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Không chỉ lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà ở tất cả các lĩnh vực khác Thái Bình đều khởi sắc. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động cũng như việc triển khai nhân rộng những mô hình hay, điển hình tiêu biểu làm theo gương Bác đã góp phần quan trọng và tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tổng sản phẩm GRDP bình quân 5 năm (2016 - 2020) ước tăng 9%/năm, vượt mục tiêu Đại hội XIX đề ra (8,6%/năm), cao hơn mức trung bình của cả nước và gấp 1,3 lần mức tăng trưởng của 5 năm trước (6,7%/năm). Quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người có bước tăng mạnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn trên 2%, bằng gần một nửa mức bình quân của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Những năm qua, Thái Bình đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài việc làm tốt công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo tổ chức quán triệt, triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến các đảng bộ, chi bộ trong toàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn có những giải pháp mang tính đặc trưng, riêng có của Thái Bình để mọi tầng lớp nhân dân đều làm theo lời dạy của Người. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã sưu tầm những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các ngành, các giới; nghiên cứu, thực hiện thành công 2 đề tài khoa học cấp tỉnh và cấp cơ sở; đồng thời, biên tập thành các cuốn sách chuyên khảo: “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thực tiễn tỉnh Thái Bình” và bộ sách gồm 5 quyển về những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các ngành, các giới được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, học tập, làm theo lời Bác trong toàn tỉnh.

Ngoài ra, một số địa phương như Vũ Thư, Thái Thụy, Quỳnh Phụ, Tiền Hải đã phát hành tập san về các gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Có thể khẳng định, việc học và làm theo lời Bác dạy ở Thái Bình ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, tạo sức lan tỏa, trở thành việc làm thường xuyên, tích cực, tự giác, có ý nghĩa thiết thực của mỗi cá nhân, tập thể, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.

Phương Thảo

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website