Những thanh niên công nhân "say" nghề

 Kỹ sư Vũ Hà Minh (bên trái) hướng dẫn công nhân thao tác, vận hành thiết bị

Tiếng chuông báo hiệu hết ca làm việc vang lên đã lâu, nhưng ở một góc xưởng làm việc của Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam chi nhánh Tuyển Cam Ðường (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), vẫn còn một người cặm cụi, hí hoáy nghiên cứu. Anh là kỹ sư trẻ Vũ Hà Minh. Học xong THPT, anh Minh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất vào ngành Kỹ thuật tuyển khoáng, Trường đại học Mỏ - Ðịa chất và đỗ với số điểm cao. Năm 2013, tốt nghiệp đại học, anh nộp hồ sơ tuyển dụng vào Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam và được phân công công tác tại chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Từ khi mới vào nghề, anh đã được nhiều đồng nghiệp biết đến bởi thói quen "đi sớm về muộn". Dù là nghỉ giữa ca hay hết ca làm, kỹ sư sinh năm 1990 đều cố gắng tìm gặp lớp cán bộ, kỹ sư lớn tuổi để trau dồi những kinh nghiệm ngoài sách vở.

Tinh thần xung kích, học hỏi và sáng tạo không ngừng đã tiếp thêm "nhiệt lượng" cho ngọn lửa đam mê nghề nghiệp của chàng kỹ sư trẻ. Sau khi được điều chuyển sang công tác ở chi nhánh Tuyển Cam Ðường, Vũ Hà Minh đã trăn trở, tự tìm tòi thêm nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng công việc. Tiêu biểu là giải pháp "Thiết kế, lắp đặt cơ cấu chia liệu cho hai máy nghiền từ phân cấp ruột xoắn", cải thiện rõ rệt điều kiện làm việc cho các kỹ sư, công nhân; hay giải pháp "Tự động hóa quá trình pha chế thuốc tuyển khoáng", vừa góp phần giảm bớt một nhân công mỗi ca sản xuất, vừa bảo đảm tính chính xác cao về nồng độ pha... Ðến năm 2018, anh tiếp tục tham gia công trình khoa học cấp Bộ Công thương "Nghiên cứu quy trình công nghệ điều chế thuốc đè chìm có chứa tinh bột đã được ô-xi hóa cắt mạch ứng dụng trong tuyển quặng apatit Lào Cai". Công trình giúp giảm mất mát quặng, cải thiện chất lượng tinh quặng sau tuyển khoáng, nhằm áp dụng ở tất cả các nhà máy tuyển quặng apatit trên cả nước. Nhận xét về Vũ Hà Minh, nhiều đồng nghiệp chia sẻ, anh là một mẫu người của công việc, không những luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mà còn là một Bí thư chi đoàn năng nổ, mẫn cán, sâu sát với đời sống của đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Tháng 5 vừa qua, anh đã vinh dự nhận danh hiệu "Người thợ trẻ giỏi toàn quốc" năm 2019 - phần thưởng cao quý của Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Một kỹ sư khác của Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam cũng vừa được tuyên dương là "Người thợ trẻ giỏi toàn quốc" năm 2019 là Nguyễn Văn Biên. Với nhiều giải pháp, đề tài khoa học giúp làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng, Nguyễn Văn Biên được nhiều đồng nghiệp yêu mến, tặng cho biệt hiệu "nhà sáng chế". Trong số hàng chục sáng kiến lớn nhỏ của anh, có giải pháp "Chế tạo tủ kích từ động cơ đồng bộ 6 kV công suất 630 kW máy nghiền bi", được anh đề xuất vào năm 2016 nhằm thay thế toàn bộ hệ thống thiết bị cũ từ thời Liên Xô bằng những cỗ máy tự thiết kế, chế tạo với tổng giá trị làm lợi gần 450 triệu đồng. Hai năm sau, anh mạnh dạn đề xuất giải pháp "Thiết kế, lắp đặt hệ thống bảo vệ nhiệt động cơ tua-bin khí 1252". Sáng kiến này không chỉ nhanh chóng được áp dụng trong công ty của anh với số tiền làm lợi lên tới 400 triệu đồng/thiết bị, mà còn được nhiều đơn vị bạn đến xin chia sẻ kinh nghiệm. Cuối năm 2018 vừa qua, "nhà sáng chế" sinh năm 1988 tiếp tục cho ra đời giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống bơm dầu bôi trơn bánh răng máy nghiền bi", làm lợi cho công ty khoảng 150 triệu đồng. Ít người biết rằng, Nguyễn Văn Biên còn là người khởi xướng phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong đơn vị. Trên cương vị Bí thư Ðoàn Thanh niên Chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, anh đã tham mưu với lãnh đạo công ty thành lập câu lạc bộ "Sáng tạo trẻ" ở cả cấp chi nhánh và toàn công ty, thu hút đông đảo kỹ sư, công nhân trẻ đóng góp ý tưởng, hình thành nên một "thư viện sáng kiến" phong phú.

Mỗi "Người thợ trẻ giỏi" có thể đến từ nhiều vùng miền, lao động trong những ngành nghề khác nhau. Nhưng họ có một điểm chung là khát vọng vươn lên bằng sức lực, trí tuệ của chính mình, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho hàng triệu thanh niên công nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc, thúc đẩy các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp chăm lo, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website