Nêu gương để dân tin, làm theo

Tự giác nêu gương

Là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông Nông Văn Cậy, dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Đồng Làng, xã Dương Hưu (Sơn Động) luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân góp công, góp của mở rộng đường thôn, xây dựng công trình công cộng làm nơi sinh hoạt cho bà con trong thôn.

 Cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Cây Táo Tân Thành, xã Tân Hưng (Lạng Giang) thăm mô hình sản xuất của người dân.

Một trong những việc làm nổi bật là để có quỹ đất xây dựng nhà văn hóa, ông Cậy cùng ban quản lý thôn vận động nhân dân, đổi được 1.640 m2 đất. Theo ông Cậy, muốn dân tin và làm theo thì mình phải nêu gương. Vậy là gia đình ông đã hiến cho thôn hơn 1.000 m2. Hay như công trình đường liên thôn từ thôn Mục đi thôn Đồng Làng dài 1.500 m, rộng 10 m, nhờ ông Cậy tích cực tuyên truyền vận động, người dân trong thôn đã phá bỏ 4.800 cây gỗ keo để giải phóng mặt bằng.

Gắn bó với công tác đoàn gần 10 năm, chị Lê Thị Thanh Bắc, Bí thư Đoàn xã Đồng Lạc (Yên Thế) là người có nhiều đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Gần hai năm qua, chị cùng thành viên Ban Chấp hành Đoàn xã triển khai thực hiện 15 công trình, phần việc thanh niên. Phát huy vai trò tiền phong của cán bộ đoàn, bản thân chị 18 lần hiến máu tình nguyện; đồng thời vận động 300 lượt bạn trẻ đăng ký hiến hơn 140 đơn vị máu, nhiều người hiến từ 5 - 15 lần.

Đến thôn Cây Táo Tân Thành, xã Tân Hưng (Lạng Giang), điều dễ thấy là cảnh quan nơi đây thay đổi từng ngày. Dọc các tuyến đường, ngoài được mở rộng, bê tông hóa còn có đường điện thắp sáng. Đồng chí Phùng Ngọc Hồi, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn bày tỏ: "Để đưa thôn về đích thôn nông thôn mới kiểu mẫu đúng hẹn, thôn luôn nêu cao tinh thần đi trước, làm trước của đảng viên".

Trước đó, việc cứng hóa, mở rộng mới 7 tuyến đường ngõ dài gần 3 km thôn gặp khó khăn nhất định. Thực hiện nhiệm vụ này, Chi bộ ban hành nghị quyết tập trung vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức xây dựng công trình. Với 32 đảng viên, chi bộ phân công thành nhiều tổ, mỗi tổ tuyên truyền vận động một nhóm hộ; đảng viên gương mẫu làm trước để tạo động lực.

Theo đó, các đảng viên: Phùng Văn Huy, Thân Văn Tố hiến hàng trăm m2 đất ruộng; Lê Thị Trinh hiến đất thổ cư và tự bỏ kinh phí xây lại tường bao. Những việc làm thiết thực trên đã có sức thuyết phục cao, giúp thôn sớm hoàn thành công trình. Cũng với cách làm tương tự, mới đây thôn hoàn thành cải tạo, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, tạo nơi gặp gỡ, vui chơi cho người dân.

Nhân lên nhiều điển hình tiên tiến

Theo đồng chí Lê Đức Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy trong tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc, bài bản.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy trong tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc, bài bản. Để tạo hiệu quả thực chất và lan tỏa trong đời sống xã hội, các tổ chức đảng đều chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, bảo đảm 3 yếu tố "học theo, làm theo và nêu gương Bác". 

Để tạo hiệu quả thực chất và lan tỏa trong đời sống xã hội, các tổ chức đảng đều chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, bảo đảm 3 yếu tố "học theo, làm theo và nêu gương Bác". Nhờ vậy, hai năm qua, toàn tỉnh có hơn 3 nghìn tập thể, cá nhân được các cấp ủy trong tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Để có nhiều điển hình, mô hình hay, cách làm hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nghiêm túc đăng ký việc làm tốt; chỉ đạo biên tập phát hành 90 nghìn cuốn sổ tay "Các quy định của Đảng về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm" nhằm đề cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Các đơn vị, địa phương đổi mới cách thức tuyên truyền, nhân rộng điển hình để tạo sức lan tỏa trong việc học và làm theo Bác.

Khảo sát tại huyện Tân Yên, Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm xây dựng các mô hình, điển hình cấp huyện. Năm 2023, huyện lựa chọn 5 mô hình tiêu biểu về các lĩnh vực bảo vệ môi trường, an ninh tự quản, giải phóng mặt bằng... ở các hội, đoàn thể để nhân rộng. Nhờ vậy, những mô hình khi được lựa chọn xây dựng đều đạt kết quả cao. Tại huyện Lạng Giang, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo 100% cấp ủy xã và chi bộ trường học tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề hoặc hội thi có nội dung về học tập, làm theo và nêu gương Bác.

Ngoài ra, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy còn chỉ đạo hằng tháng mỗi đơn vị tuyên truyền một tập thể, một cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác trên hệ thống truyền thanh và cổng thông tin điện tử của địa phương, đơn vị mình. Các tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lựa chọn, giới thiệu trên bản tin sinh hoạt chi bộ hằng tháng và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua ở địa phương, đơn vị. Tăng cường tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác để tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị thành một nội dung trong kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp mình; khắc phục, ngăn ngừa bệnh hình thức, thành tích, nói không đi đôi với làm. Thông qua đó để việc học, làm theo và nêu gương Bác trở thành việc làm thường xuyên của các tập thể, cá nhân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website