Chú trọng việc nêu gương trong cán bộ, đảng viên

Một giờ ngoại khóa tìm hiểu lịch sử, truyền thống nhà trường của cô và trò Trường THPT Tiên Yên.

Cô giáo Trương Thanh Châm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên, cho biết: Đảng bộ nhà trường đã lựa chọn những nội dung phù hợp, thiết thực để cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nghị quyết của cấp ủy nhà trường; đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của Đảng bộ. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, giáo viên đăng ký việc học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, gắn với thực hiện phong trào trọng tâm, xuyên suốt của ngành như cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó, lấy kết quả học tập là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng cuối năm.

Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Đảng bộ nhà trường đặc biệt coi trọng việc nêu gương trong cán bộ, đảng viên. Mọi việc mới, việc khó trong nhà trường luôn được giao cho những cán bộ, đảng viên có uy tín, năng lực để làm mẫu, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc được giao; từ đó làm động lực, dẫn dắt những đảng viên khác, quần chúng làm theo. Năm 2024, trường đã lựa chọn, đăng ký mô hình “Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức tiên phong, gương mẫu đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018” là mô hình học và làm theo Bác cấp tỉnh.

Để mô hình thực sự chất lượng, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt tham gia giảng dạy. Hiện nay, 100% giáo viên tham gia dạy lớp 10 năm học 2023-2024 là đảng viên, trong đó có 3 giáo viên là cán bộ chủ chốt của các tổ chức đoàn thể. Mỗi cán bộ, giáo viên luôn chủ động nêu cao vai trò gương mẫu đi đầu, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đến nay, nhà trường đã có hơn 10 giải pháp, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương. Điển hình như: Giải pháp xây dựng bài học stem “Các định luật bảo toàn” theo hướng dạy học kết hợp góp phần bồi dưỡng năng lực số của học sinh và tăng tính thực tiễn của môn học Vật lý; giải pháp thiết kế bài học stem "Chế biến sản phẩm trồng trọt - công nghệ trồng" của cô giáo Nguyễn Thị Hoài tạo sự thích thú cho học sinh khi học môn Công nghệ, phát huy năng lực và sở thích của mỗi học sinh; giải pháp "Phát triển năng lực số cho học sinh" trong dạy học Tin học của thầy giáo Lê Quốc Hưng góp phần phân tích thực trạng việc dạy học và nhu cầu ứng dụng ICT trong dạy học hiện nay, cũng như phân tích được khả năng của học sinh và giáo viên trong ứng dụng chuyển đổi số trong tổ chức dạy học nói chung và môn Tin học nói riêng…

Cô giáo Đoàn Thu Trang (giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Tiên Yên) chia sẻ: Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, với vai trò, trách nhiệm của một đảng viên, tôi đã tìm tòi cái mới để nâng cao hơn nữa công tác giảng dạy, nhất là thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm stem hóa học 10 như vận dụng phương pháp dạy học 5E gồm 5 giai đoạn (gắn kết, khảo sát, giải thích, củng cố, đánh giá). Từ đó, đem lại cho học sinh cơ hội được diễn đạt suy nghĩ cảm nhận và xây dựng kiến thức mới trong suốt quá trình học. Qua đây, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học và tạo hứng thú học tập cho học sinh học môn Hóa học, cũng như phát triển năng lực của học sinh.

"Từ năm học 2022-2023 chúng em học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những buổi học rất sôi nổi, không chỉ nghe và ghi chép lời thầy cô giảng, chúng em được tương tác và thực hành nhiều hơn. Các thầy cô đã đưa nhiều trò chơi tương tác, các ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng để buổi học sinh động hơn. Chẳng hạn như trong tiết học Vật lý, chúng em được truy cập vào hệ thống học tập moodle để thực hiện các thí nghiệm trên phần mềm mô phỏng PHET và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm giúp ghi nhớ được bài học và thực hành tốt hơn" - Phạm Huyền Ninh (lớp 11A2, Trường THPT Tiên Yên) cho biết.

Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường trong khu vực Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà tổ chức tại Trường THPT Tiên Yên (huyện Tiên Yên).

Cùng với sự coi trọng việc nêu gương trong cán bộ, đảng viên, Trường THPT tiên Yên luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng, lớp đào tạo về chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đã hoàn thành các chương trình bồi dưỡng đại trà theo phương thức qua mạng, thường xuyên, liên tục. Để tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu cho đội ngũ giáo viên, nhà trường còn tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức tập huấn ứng dụng CNTT nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; khai thác có hiệu quả phầm mềm SMAS trong quản lý, giảng dạy. Nhiều loại hồ sơ, sổ sách điện tử được nhà trường chủ động khai thác, sử dụng như chủ nhiệm, sổ sinh hoạt chuyên môn, sổ đầu bài…

Mỗi cán bộ, giáo viên Trường THPT tiên Yên luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong lề lối, tác phong, nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường ngày càng được nâng lên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; 100% cán bộ, giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website