Thiệu Phúc: Học Bác khơi dậy lòng dân, sức dân trong xây dựng NTM nâng cao

 Tuyến đường trục chính của xã Thiệu Phúc được làm mới tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương.

Thôn Đoán Quyết Thượng có 272 hộ dân với 1.037 nhân khẩu. Đầu năm 2022, Đảng ủy, UBND xã Thiệu Phúc đã lựa chọn thôn để làm điểm XDNTM kiểu mẫu. Cụ thể hóa chủ trương của đảng ủy, UBND xã, chi bộ thôn ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM kiểu mẫu. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, ban phát triển thôn đã tập trung quán triệt đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ trương, ý nghĩa của XDNTM kiểu mẫu. Đồng thời, xây dựng kế hoạch lựa chọn tiêu chí thực hiện, theo phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau”.

Cùng với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, chi bộ, ban phát triển thôn đã cùng các đoàn thể chính trị luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi tuyên truyền, vận động, huy động Nhân dân hiến đất, hiến công trình, đóng góp tiền của để mở rộng, nâng cấp hệ thống đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn thôn. Đây được ví như “chìa khóa” vạn năng để khơi dậy sức dân ở thôn Đoán Quyết Thượng.

Được vận động, tuyên truyền, Nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công xây dựng tuyến mương phục vụ sản xuất với kinh phí 96,136 triệu đồng; làm khuôn viên nhà văn hóa thôn với trị giá xây dựng 976 triệu đồng; hiến 618m2 đất để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu với chiều dài gần 1km; lắp đường điện chiếu sáng khu dân cư. Sau 1 năm triển khai, thôn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, đợi thẩm định và công nhận.

Trên cơ sở nền tảng vững chắc từ kết quả XDNTM, từ năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Phúc tiếp tục triển khai XDNTM nâng cao. Bắt tay vào thực hiện với tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ đầu tư của Trung ương, của tỉnh và huyện, mà quyết tâm vượt khó bằng chính nội lực của địa phương. Đó là huy động sức dân, lấy sức đóng góp của Nhân dân để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Từ tinh thần ấy, Đảng ủy xã Thiệu Phúc đã tập trung chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân về vai trò quan trọng của XDNTM nâng cao. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua để tạo sức lan tỏa, quy tụ, tập hợp các tầng lớp Nhân dân cùng hưởng ứng tham gia XDNTM nâng cao. Tiêu biểu như: Phong trào “Hiến đất làm đường giao thông” của hội nông dân; phong trào “5 không - 3 sạch” và mô hình nhà sạch vườn đẹp của hội phụ nữ; phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của đoàn thanh niên. Nhờ vậy, phong trào chung sức XDNTM nâng cao diễn ra sôi nổi ở Thiệu Phúc, trở thành phong trào thi đua giữa các thôn xóm và trong cộng đồng dân cư.

Hiểu rõ XDNTM nâng cao thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc để tiến đến NTM kiểu mẫu và nông thôn văn minh, hiện đại, nông dân giàu có, mọi người dân xã Thiệu Phúc đã phát huy vai trò chủ thể của mình trong XDNTM nâng cao, bằng việc chung tay đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Sự đồng lòng của Nhân dân là sức mạnh để đảng ủy, UBND xã triển khai và hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của XDNTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong tương lai.

Theo báo cáo của xã Thiệu Phúc, Nhân dân đóng góp XDNTM nâng cao là 300,426 tỷ đồng, chiếm 85,65% tổng nguồn lực huy động được. Trong đó, Nhân dân đóng góp bằng tiền, hiện vật, ngày công, hiến đất để xây dựng công trình phúc lợi khoảng 4,12 tỷ đồng; Nhân dân tự xây dựng, sửa chữa, chỉnh trang nhà ở là 296,306 tỷ đồng. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huyện kết hợp với nguồn đóng góp của Nhân dân, trong gần 3 năm qua xã Thiệu Phúc đã đầu tư xây dựng mới trạm y tế; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non và khuôn viên Trường THCS Thiệu Phúc; lắp đặt các dụng cụ thể dục - thể thao ngoài trời tại sân vận động xã; chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng diện tích nhà văn hóa - khu thể thao thôn Đoán Quyết Thượng và thôn Hoạch Phúc, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân; cải tạo nâng cấp, thảm nhựa đường từ kênh Nam đến đê tả sông Chu; xây dựng rãnh thoát nước và điện chiếu sáng hành lang chân đê đoạn thôn Đoán Quyết Hạ.

Đặc biệt, để có những tuyến đường rộng rãi, phong quang, Nhân dân trong xã còn hiến hơn 3.539m2 đất các loại và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động. Kết quả, hơn 23km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng trên địa bàn xã đã được nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa, góp phần hoàn thiện hạ tầng điện - đường - trường - trạm khang trang, hiện đại.

Xã Thiệu Phúc hôm nay khoác lên mình “tấm áo mới” với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại và đời sống Nhân dân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 58,27 triệu đồng/người. Lòng dân, sức dân đã tạo nên nguồn lực to lớn để đưa Thiệu Phúc trở thành điểm sáng trong XDNTM nâng cao của huyện Thiệu Hóa và đang vươn mình tiến đến nông thôn văn minh, hiện đại, nông dân giàu có.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website