Phụ nữ Vĩnh Tường học và làm theo Bác

Hội viên phụ nữ xã Thượng Trưng thu gom, phân loại phế liệu để tạo nguồn quỹ thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Ảnh: Dương Chung

Triển khai từ tháng 5/2023, với ý nghĩa nhân văn và hiệu quả thiết thực, mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải gây quỹ hội” của Hội Phụ nữ xã Thượng Trưng đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của hội viên, nhân dân trên địa bàn và ngày càng được nhân rộng.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thượng Trưng Cao Thị Kim Lương cho biết: "Mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải gây quỹ hội” được Hội Phụ nữ xã triển khai nhằm góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn và tạo nguồn quỹ thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Để mô hình được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên và nhân dân tham gia, hội đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Đồng thời, chỉ đạo các chi hội thành lập nhóm thu gom phế liệu vào các ngày mùng 10, 20 hằng tháng.

Sau khi thu gom, phế liệu sẽ được phân loại và bán lấy tiền xây dựng quỹ hội nhằm chăm lo, hỗ trợ hội viên và những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ khi mô hình được triển khai đến nay, đã tiết kiệm được gần 50 triệu đồng, tổ chức thăm hỏi, tặng quà 37 trường hợp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó…”.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, hằng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Vĩnh Tường xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với các nhiệm vụ công tác hội và triển khai tới 100% hội cơ sở.

Từ nguồn quỹ của mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải gây quỹ hội”, Hội Phụ nữ xã Thượng Trưng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Dương Chung

Cụ thể hóa nội dung học và làm theo Bác gắn với các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động và xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả, từ đó, tạo sức lan tỏa tới mỗi cán bộ, hội viên và nhân dân, như mô hình "Lợn nhựa tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”, “Thùng gạo tiết kiệm tập trung”; xây, sửa nhà Mái ấm tình thương; hỗ trợ nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế…

Hội LHPN huyện đã đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với mô hình “Phụ nữ Vĩnh Tường chung tay bảo vệ môi trường”, thu hút đông đảo hội viên tham gia, nhất là trong các hoạt động nhân rộng, duy trì đoạn đường hoa phụ nữ, tuyến đường phụ nữ tự quản, tham gia trồng cây xanh, vệ sinh môi trường khu dân cư…; góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về tầm quan trọng của môi trường, hình thành ý thức, thói quen bảo vệ môi trường; góp phần thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn.

Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Tường đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà Mái ấm tình thương cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp nhận đỡ đầu 6 trẻ mồ côi; trao tặng hàng nghìn suất quà tới các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó...

Từ các mô hình tiết kiệm theo gương Bác, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện đã tiết kiệm được hơn 217 triệu đồng, 1.428 kg gạo, tặng 169 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các cấp hội chú trọng thông qua hoạt động hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động hội viên phụ nữ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế…

Đến nay, các cấp hội đang quản lý gần 231 tỷ đồng vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho 5.180 hộ hội viên vay; 12 tỷ đồng tiết kiệm tại các chi hội cho 498 hội viên vay.

Các cấp hội đã vận động 2.875 hội viên giúp 1.425 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hình thức như giúp tiền, vàng, con giống, ngày công lao động... với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. Với nhiều hoạt động thiết thực, năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Tường đã giúp đỡ 58 hộ hội viên thoát nghèo.

Những việc làm cụ thể, thiết thực từ học tập và làm theo Bác của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Vĩnh Tường đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của huyện; khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời kỳ mới.

Để việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên, các cấp Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Tường tiếp tục duy trì, củng cố, xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, việc làm tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua yêu nước; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website