Học và làm theo Bác bằng tấm lòng người thầy thuốc
Thiếu tá Oanh chăm sóc bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Quân y 211

Thiếu tá Oanh chăm sóc bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Quân y 211

Tận tâm vì sức khỏe, sự sống và niềm tin người bệnh

Gương mặt đằm thắm, ưa nhìn, ánh mắt thân thiện, nụ cười tươi tắn… tạo cảm giác gần gũi ngay khi gặp lần đầu. Mọi người trong khoa đều có chung cảm nhận về Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Kim Oanh lúc nào cũng xông xáo, nhiệt tình, tác phong làm việc chững chạc, dứt khoát, không ngại khó, ngại khổ, luôn chỉ bảo tận tình, hướng dẫn ân cần cho bệnh nhân; dẫn dắt, truyền cảm hứng làm việc cho các điều dưỡng trẻ tại Bệnh viện Quân y 211.

Bố mẹ công tác tại Bệnh viện Quân y 211 nên từ nhỏ, cô bé Kim Oanh hàng ngày theo mẹ vào bệnh viện, chứng kiến cảnh nhiều người dân ốm đau, cô quyết tâm theo học ngành y. Năm 2006 ra trường, được tuyển dụng vào Bệnh viện Quân y 211, công tác tại Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng. Với sự phấn đấu không ngừng nghỉ, năm 2016, cô được bổ nhiệm Điều dưỡng trưởng khi vừa tròn 30 tuổi. Nhận nhiệm vụ mới, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, Kim Oanh tự hứa với bản thân phải không ngừng nỗ lực về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Là Điều dưỡng trưởng, hằng ngày chứng kiến nhiều bệnh nhân đau đớn, gặp khó khăn trong sinh hoạt, mệt mỏi do thời gian điều trị kéo dài, thậm chí có những bệnh nhân hoàn cảnh gia đình khó khăn không có đủ điều kiện để phẫu thuật, chữa trị dứt điểm, Điều dưỡng Oanh luôn trăn trở, tích cực chăm sóc người bệnh. Hằng ngày, cô luôn dành thời gian thăm hỏi, động viên, giải thích cặn kẽ những băn khoăn, thắc mắc, giúp cho người bệnh yên tâm, tin tưởng khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Mỗi cử chỉ, lời nói hay hành động của cô đều xuất phát từ cái tâm và trái tim yêu thương của người thầy thuốc.

Không chỉ có thái độ, cử chỉ đúng mực, ân cần với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Điều dưỡng Oanh còn truyền cả những cử chỉ ân cần của mình sang cho các đồng nghiệp trẻ tuổi trong đơn vị, luôn sẵn sàng chỉ bảo, giúp đỡ họ trong công việc. Để từ đó truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, luôn có thái độ ân cần, nhẹ nhàng, thân thiện với bệnh nhân với mong muốn nâng cao tay nghề trong điều trị, chăm sóc người bệnh.

Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: Nghề điều dưỡng như làm dâu trăm họ, mình phải xuất phát từ cái tâm để yêu thương, chăm sóc người bệnh. Nghề điều dưỡng phải luôn phải học hỏi, không ngừng nỗ lực để ngày càng phát triển kỹ năng, mỗi điều dưỡng viên luôn phải phấn đấu trở thành những người cộng sự đắc lực của bác sĩ, góp phần chăm sóc tích cực cho người bệnh với tiêu chí Chăm sóc người bệnh như người thân đi xa mới về. Cô chia sẻ: “Mỗi bệnh nhân vào đây được điều trị và thụ hưởng tất cả các dịch vụ y tế tốt nhất, sức khỏe bệnh nhân ổn định, nhanh được xuất viện là niềm vui lớn nhất đối với các y, bác sĩ ”.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Hưởng ứng phong trào: Thi đua ái quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động và phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Nguyễn Thị Kim Oanh tích cực say mê nghiên cứu khoa học, nỗ lực tìm ra các sáng kiến, đề tài áp dụng hiệu quả trong khám, điều trị cho người bệnh. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, tư duy sáng tạo, Kim Oanh đã có 1 sáng kiến, 6 đề tài được ứng dụng vào công tác quản lý điều trị tại bệnh viện và đăng tải trên các tạp chí khoa học đầu ngành như các đề tài: “Đánh giá kết quả chăm sóc người bệnh sau mổ kết hợp xương cẳng chân tại Bệnh viên Quân y 211”, “Nghiên cứu kết quả chăm sóc phục hồi chức năng ở bệnh nhân hạn chế vận động sau phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối”, “Đánh giá nhu cầu và kết quả chăm sóc phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ não tại Bệnh viện Quân y 211”, “Kết quả phục hồi chức năng vận động ở bệnh nhân liệt nửa người sau chấn thương sọ não năm 2019”…

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2022 cho Nguyễn Thị Kim Oanh

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020 cho Nguyễn Thị Kim Oanh

Trong nhiều sáng kiến, đề tài của Kim Oanh đã được triển khai, ứng dụng vào nhiệm vụ chuyên môn phải kể đến sáng kiến “Thiết kế tủ ủ Parafin ổn nhiệt ứng dụng trong vật lý trị liệu”. Xuất phát từ việc dùng Parafin để vật lý trị liệu cho bệnh nhân từ nhiều năm nay được ủ nhiệt bằng khăn vải gặp nhiều hạn chế, bất cập trong công tác điều trị. Trong khi Bệnh viện Quân y 211 chưa có tủ chuyên dụng ủ Parafin, mua ngoài thị trường với giá thành rất cao. Tận dụng chiếc tủ cũ, các trang thiết bị, phụ tùng dễ tìm mua trên thị trường, Kim Oanh đã phát triển thành công sáng kiến từ năm 2016, với nguyên lý hoạt động đơn giản, đạt hiệu quả cao trong công việc, tốn ít nhân công, bảo đảm an toàn. Đặc biệt, thiết bị dễ dàng lắp đặt, bảo trì với chi phí thấp và có thể triển khai linh hoạt tùy thuộc điều kiện cơ sở vật chất của mỗi cơ sở y tế. 

Đại úy, Bác sĩ Hà Văn Tiến, Trưởng Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 211 nhận xét: “Kim Oanh là Điều dưỡng trưởng năng động, sáng tạo, biết vận dụng tốt những kiến thức đã học từ nhà trường để áp dụng vào thực tiễn và công việc chuyên môn”. Đại tá, Bác sĩ Hoàng Tiến Dũng, Quyền Giám đốc  Bệnh viện Quân y 211 cho rằng: “Chúng tôi đánh giá cao khả năng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, chí tiến thủ của Nguyễn Thị Kim Oanh, dám dấn thân vào cái mới, cái khó để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, đây là hành động mà không phải ai cũng dám làm”.

Nguyễn Thị Kim Oanh (thứ 5 từ trái sang) là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2022

Nguyễn Thị Kim Oanh (thứ 5 từ trái sang) là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020

Nguyễn Thị Kim Oanh tâm sự: “Nghiên cứu khoa học mất rất nhiều thời gian. Ngoài nhiệm vụ, phải đảm nhiệm chức năng người vợ, người mẹ, phải sắp xếp thời gian sao cho hợp lý công việc chung, riêng. Những đề tài, sáng kiến đều phải làm cuối giờ làm việc và ban đêm khi con đã đi ngủ”. Theo cô, mới mỗi ý tưởng, mỗi đề tài đều được suy nghĩ, ấp ủ rất lâu, dành khá nhiều thời gian để nghĩ về nó, rồi cập nhật thông tin về y khoa trong và ngoài nước. Mỗi ngày làm một ít, rút kinh nghiệm, qua tham khảo, hướng dẫn của các đồng nghiệp, bạn bè, dần hình thành được nội dung dự định. Do cả hai vợ chồng đều công tác trong ngành y tế, có những thời điểm công tác đột xuất, con còn nhỏ khiến cô gặp nhiều khó khăn, áp lực. Song được sự động viên từ gia đình, ủng hộ của đồng nghiệp, cô lại càng thêm yêu nghề, thêm động lực thực hiện ước mơ, khát vọng cống hiến.

Với một tinh thần dấn thân, đầy trách nhiệm của một nữ điều dưỡng không ngại khó khăn, gian khổ, Nguyễn Thị Kim Oanh thật xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Lương y phải như từ mẫu”. Cô đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng. Năm 2020, 2023 được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quân”. Năm 2020 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen “Có thành tích tiêu biểu xuất sắc” và được bình chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020”; Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2015 - 2020; Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng danh hiệu “Hội viên Phụ nữ xuất sắc tiêu biểu”; hai lần đoạt giải Ba điều dưỡng trưởng giỏi, thanh lịch toàn quân; đảng viên 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chia tay Nguyễn Thị Kim Oanh trên phố núi Pleiku nắng gió, cô gái quê gốc Hà Tĩnh chân thành: “Nghề nào cũng cần có chữ “Tâm”, nghề điều dưỡng thì lại cần thiết hơn nữa khi hằng ngày phải chứng kiến bao cảnh đời bất hạnh, bao căn bệnh hiểm nghèo. Vì thế, em luôn tự nhủ phải cố gắng trở thành một điều dưỡng tận tâm, xứng đáng với ba chữ “Điều dưỡng viên” khoác lên mình chiếc áo Blouse trắng, màu áo em yêu”.  

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website