Học Bác để xứng danh “Lương y như từ mẫu”

Bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Thực hiện lời dạy của Người: “Lương y như từ mẫu”, các cơ sở y tế của Quảng Ninh luôn lấy người bệnh làm trung tâm để đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, thời gian qua nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu, kỹ thuật mới của tuyến Trung ương đã được các cơ sở y tế của Quảng Ninh triển khai áp dụng. Nhờ đó, người dân Quảng Ninh được thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tỉnh nhà, giúp tiết kiệm chi phí điều trị.

Hiện nay, ngành Y tế Quảng Ninh có hơn 7.000 cán bộ, nhân viên, người lao động đang làm việc tại các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tuyến xã. Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của các ban, ngành, địa phương, trong năm 2023 ngành Y tế đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về y tế của tỉnh, nhiều chỉ tiêu vượt so với chỉ tiêu chung cả nước như: Đạt 55 giường bệnh/vạn dân; 15 bác sĩ/vạn dân; 4,02 dược sĩ đại học/vạn dân; 24 điều dưỡng/vạn dân và tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 95,25%.

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, ngành Y tế đã chủ động kiểm soát chặt chẽ các quy trình kiểm dịch tại cửa khẩu, lối mở khu vực biên giới và tham mưu phương án phòng chống dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, không ghi nhận các ổ dịch lớn, cũng như sự bùng phát và lan rộng của dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, các đơn vị y tế duy trì và đảm bảo điều kiện để phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả khám bệnh cho bệnh nhân cấp cứu.

Học Bác về tinh thần tự học, tự nghiên cứu, toàn ngành đã đẩy mạnh phát triển khoa học kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới, các dịch vụ y tế chất lượng cao, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh. Đến hết năm 2023, tuyến tỉnh đã thực hiện được gần 50% kỹ thuật của tuyến Trung ương, điển hình trong một số lĩnh vực: Hồi sức cấp cứu, phẫu thuật mổ tim hở, can thiệp tim mạch, ung bướu, phẫu thuật sọ não, cột sống, phẫu thuật khớp, nghiên cứu tầm soát và chẩn đoán trước sinh, triển khai lộ trình phát triển kỹ thuật chuyên môn sâu về ghép tạng và tế bào gốc...

2023 cũng là năm ghi dấu ấn trở lại trong lĩnh vực hợp tác chuyên môn y tế quốc tế. Sở Y tế đã đón tiếp, làm việc với các cơ quan, tổ chức, hiệp hội quốc tế; phối hợp với các hội chuyên môn tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc gia và quốc tế lớn, có ý nghĩa trong phổ biến, cập nhật những kiến thức chuyên môn mới. Qua đó, đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển các lĩnh vực y tế chuyên sâu, nâng tầm chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khi đứng trước những vấn đề khó khăn, thách thức trong lĩnh vực y tế của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng như thiếu vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng; thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh; thiếu nguồn nhân lực bác sĩ cho hệ thống y tế... Sở Y tế đã nhận diện sớm tình hình và đưa ra những giải pháp tham mưu cho tỉnh kịp thời tháo gỡ.

Y tế là một ngành vất vả với rất nhiều đặc thù, để theo đuổi nghề nhiệp, đòi hỏi các y, bác sĩ phải có tâm và rất cần sự hy sinh thầm lặng. Tự hào về truyền thống vẻ vang, ý thức sâu sắc về trách nhiệm và nhiệm vụ lớn lao mà Bác Hồ đã căn dặn, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương của Bác để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website