Trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Lợi Bác: Học Bác - Dành tình yêu thương cho các em

 

Cô giáo Trường PTDT bán trú xã Lợi Bác hướng dẫn học sinh học bài.


Khắc phục khó khăn

Trung tuần tháng 11 này, chúng tôi có dịp đến với Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) - Trung học cơ sở (THCS) xã Lợi Bác. Tiếp chúng tôi là thầy giáo Hứa Thái Dương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng – người đã gắn bó 17 năm nay với trường và cô giáo La Thu Hồng, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Các thầy cô ở đây cho biết: Trường được chuyển đổi mô hình dân tộc bán trú từ năm 2011; mỗi năm học trường có 6 lớp, trên 170 học sinh, trong đó ở bán trú mỗi năm học trên 100 em, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, em ở gần cách trường 5 cây số, có em ở xa cách trên 20 cây số. Khi chuyển đổi mô hình, trường có ngôi nhà 2 tầng với 6 phòng học và một nhà công vụ với 4 phòng làm việc, thư viện, chưa có chỗ ở cho học sinh bán trú.

Cũng trong năm 2011, Công an tỉnh giúp đỡ xây cho nhà trường một căn nhà cấp 4, với 4 phòng, đủ ở ghép cho khoảng 80 học sinh; nhưng những năm gần đây, số học sinh nội trú tăng, nhà trường đã dành phòng họp hội đồng, phòng làm việc của giáo viên để bố trí thêm 2 phòng ở nội trú cho học sinh; nơi họp hội đồng nhà trường đành bố trí ra bên ngoài hiên.

Mặt khác, do địa điểm trường ở lưng chừng núi, thường khan hiếm nước sinh hoạt. Để khắc phục khó khăn, nhà trường đã huy động hàng trăm ngày công lao động và đóng góp trên 40 triệu đồng để xây bếp ăn bán trú cho học sinh, lát nền, tu sửa cơ sở vật chất tạo điều kiện để các em có chỗ sinh hoạt thuận lợi, đồng thời khảo sát chôn 2 vòi nhỏ dẫn nước khe từ khoảng cách hơn 3 cây số về trường, nhưng phải tiết kiệm mới đủ nước sinh hoạt cho hơn 100 người mỗi ngày, nhất là vào mùa đông. Ngoài ra, học sinh và giáo viên nuôi mỗi năm gần chục con lợn, kết hợp trồng rau góp phần cải thiện bữa ăn.

Cháu Hoàng Nguyệt Nga, học sinh lớp 9 cho biết: Khi ở nội trú, cháu luôn được các thầy cô giáo tạo điều kiện, chăm lo đầy đủ cuộc sống, chỉ bảo tận tình trong học tập, rèn luyện. Còn cháu Dương Kim Long, học sinh lớp 8 cho biết: Do nhà cách trường hơn 20 cây số nên nửa tháng hoặc có lúc một tháng, gia đình mới đón cháu về nhà một lần, nhưng khi ở đây luôn được các thầy cô quan tâm dìu dắt, chỉ bảo từ học tập đến sinh hoạt hằng ngày, cháu rất yên tâm học tập.

Gắn học và làm theo gương Bác với rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức nhà giáo

Thầy giáo Hứa Thái Dương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chi bộ, nhà trường luôn xác định gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức nhà giáo, trong đó tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường đều tự giác thực hiện.

Do vậy, là trường học còn nhiều khó khăn, nhưng việc thực hiện Chỉ thị 05 rất nghiêm túc, có 100% đảng viên, giáo viên, nhân viên tham gia học tập các chuyên đề, viết thu hoạch, xây dựng kế hoạch học tập và làm theo một cách cụ thể.

Chi bộ đã gắn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiệm vụ được giao của từng tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và tự sáng tạo” và các phong trào thi đua khác… Do vậy, chất lượng giáo dục 2 mặt từng bước được nâng lên. Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhất trí, có hướng phấn đấu và nhiệt tình trong công tác. Hằng năm, 100% đảng viên và giáo viên, nhân viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Ông Ma Văn Thi, Bí thư Đảng ủy xã Lợi Bác đánh giá: Chi bộ Trường PTDTBT THCS Lợi Bác là đơn vị luôn thực hiện tốt việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng nhà trường đã nỗ lực khắc phục, quan tâm dìu dắt, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em; luôn trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh gửi gắm con em đến học tập.

Do có sự nỗ lực cố gắng, chi bộ nhà trường 5 năm gần đây đều được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh; nhà trường được huyện, xã khen thưởng nhiều lần. Đặc biệt năm 2016, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích tiêu biểu hai năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chi bộ nhà trường được Huyện ủy Lộc Bình tặng giấy khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  

Năm học 2016 - 2017 là năm đầu tiên, trường có giáo viên đạt giải nhì Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng cấp tỉnh. Học sinh đạt hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 98,2%; tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng 98,2 %, trong đó tỷ lệ khá, giỏi 50,3%; số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%.

Phùng Khiêm

Theo http://baolangson.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website