Thực hiện Chỉ thị 05 ở bộ phận “một cửa”

 

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn khách hàng về thủ tục nộp thuế.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn khách hàng về thủ tục nộp thuế.

Một sáng cuối tháng 10, chúng tôi có mặt tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế tỉnh. Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân -  kế toán Công ty TNHH Hae HwaVina đến nộp tờ khai, giấy tờ báo cáo thuế của công ty cho biết: “Sự cải cách như là một cuộc cách mạng về thủ tục hành chính thuế đang được ngành Thuế triển khai có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp (DN).  Điển hình là việc nộp thuế điện tử đã rút ngắn thời gian kê khai, nộp thuế cho DN, hay việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế thuộc trường hợp “hoàn thuế trước, kiểm tra sau”… đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho DN trong sản xuất kinh doanh. Đến đây chúng tôi được cán bộ, công chức tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc với thái độ nhiệt tình, cởi mở, chu đáo đã giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách pháp luật thuế”.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh các giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Đặc biệt, từ khi mô hình “một cửa” được triển khai tại Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố, thị xã ngành Thuế cũng đã trao quyền chủ động cho người nộp thuế theo cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp; đồng thời, phối hợp một số ngành cung cấp cho người nộp thuế sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, áp dụng khai thuế điện tử, xây dựng kênh cung cấp thông tin cho người nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của ngành.  Nhờ vậy, tổng thu ngân sách tính cân đối 9 tháng đầu năm  đạt 4.017,3 tỷ đồng, bằng 85,7% dự toán Bộ Tài chính và dự toán HĐND tỉnh, tăng 21,5% so cùng kỳ (Số thu trừ tiền sử dụng đất đạt 3.464,3 tỷ đồng, bằng 79% dự toán Bộ Tài chính và dự toán HĐND, tăng 16,2% so cùng kỳ).

Ông Đỗ Mạnh Hùng  - Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: “Cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng cách cụ thể hóa trong việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Với vai trò tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, chúng tôi luôn lắng nghe những ý kiến, vướng mắc người nộp thuế phản ánh nhằm kịp thời giải đáp, tư vấn qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, hỗ trợ khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử cho người nộp thuế… Nghĩa là làm sao phải đảm bảo 100% vướng mắc của người nộp thuế đều được giải quyết và luôn tu dưỡng phẩm chất đạo đức để hoàn thành nhiệm vụ và phục vụ tốt người nộp thuế”. 

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh chỉ đạo cấp ủy các Chi bộ trực thuộc tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên. Trong đó, trọng tâm là thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục phát huy tinh thần nêu gương của người đứng đầu; thực hiện tốt nguyên tắc sinh hoạt Đảng, chế độ tự phê bình và phê bình, trên tinh thần đoàn kết, hướng đến nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách đạt, vượt dự toán được giao.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cũng có những kinh nghiệm và cách làm hay trong công tác cải cách hành chính của ngành BHXH, cụ thể là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) đã phát huy tác dụng tích cực. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị sử dụng lao động, đối tượng tham gia và hưởng thụ chính sách bảo hiểm. Do tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên bước đầu đã đạt được những kết quả thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động; đặc biệt là tinh thần gương mẫu thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ của ngành; ý thức, trách nhiệm, trình độ, kỹ năng giao tiếp, làm việc và phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân từng bước được nâng cao. Hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đấu tranh tự phê bình và phê bình, tích cực chống các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tinh thần phục vụ nhân dân được tiếp tục thực hiện tốt; không gây phiền hà, sách nhiễu.

Hiện nay, cơ quan BHXH tỉnh có trụ sở tại thành phố Việt Trì có 13 đơn vị trực thuộc tại các huyện, thành, thị đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”  và thực hiện áp dụng phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Theo đó, bộ phận “một cửa” đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các phòng nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Qua đó, xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây.

Việc bố trí cán bộ càng được các đơn vị BHXH chú trọng vì đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục về bảo hiểm. Tiêu chuẩn đầu tiên của cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” là phải hiểu biết về các chế độ bảo hiểm và các thủ tục hành chính để có thể tư vấn, giải thích cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động hiểu về các chế độ, chính sách và các thủ tục hành chính khi đề nghị giải quyết các chế độ. Cùng với đó, cán bộ phải có kỹ năng giao tiếp, tinh thần phục vụ, hết lòng vì người lao động. Nhờ làm tốt công tác bố trí cán bộ nên trong những năm qua, tại bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh cũng như các huyện, thành phố không có đơn khiếu nại, tố cáo về thái độ phục vụ và giải quyết các chế độ chính sách.

Ông Lưu Quốc Thịnh - Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ  khẳng định: “BHXH tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động “một cửa” từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố nhằm thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính một cách khoa học, công khai, chính xác. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc lịch làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần, nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch”.

Có thể nói, những kết quả đạt được của bộ phận “một cửa” trên địa bàn tỉnh đã thể hiện rõ nét sự tác động tích cực, to lớn của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từng lời dạy của Bác đều được thể hiện thành những việc làm cụ thể cho mỗi cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa” phấn đấu thực hiện./.

Hạnh Thúy

Theo http://baophutho.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website