Lan tỏa từ những việc làm cụ thể

 

Các thành viên trong Tổ tiết kiệm trồng chè sở thích, thuộc Chi hội Nông dân
Các thành viên trong Tổ tiết kiệm trồng chè sở thích, thuộc Chi hội Nông dân xóm Làng Chảo, xã Động Đạt thu hái chè giúp gia đình anh Đào Đình Nghĩa.

Mỗi cá nhân làm một việc tốt

Hôm chúng tôi đến xóm Làng Chảo, xã Động Đạt, các thành viên Tổ tiết kiệm trồng chè sở thích của xóm đang giúp đỡ gia đình anh Đào Đình Nghĩa thu hái chè. Anh Nghĩa vui vẻ nói: Nhà tôi có 2 lao động chính, vợ đi làm công nhân Công ty Đện tử Samsung nên nhà rất neo người. Đang lo chè đến lứa mà không có người hái, may quá có các anh chị trong tổ thu xếp công việc đến giúp.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ phó Tổ tiết kiệm trồng chè sở thích xóm Làng Chảo cho biết: Tổ được thành lập năm 2007 với 10 thành viên (nay là 11), gồm những người có chung sở thích trồng chè. Để hỗ trợ những thành viên khó khăn, ngay khi mới ra đời, tổ đã xây dựng quy định mỗi thành viên tiết kiệm 200 nghìn đồng/tháng, mức đóng tăng dần lên và đến nay là 1 triệu đồng. Số tiền này chúng tôi ưu tiên cho những người thiếu vốn sử dụng để phát triển sản xuất. Kết quả là 2 thành viên trong nhóm thuộc diện hộ nghèo là anh Đào Đình Quyết và chị Bùi Thị Liên đã vươn lên có cuộc sống khá giả. Được biết, từ mô hình hiệu quả ở Làng Chảo, Hội Nông dân xã Động Đạt đã phát động nhân rộng ra toàn xã, hiện đã có 8 mô hình học và làm theo gương Bác.

Ở xóm Bo Chè, xã Hợp Thành, nhiều người vẫn nhắc tinh thần tiên phong gương mẫu của Chi hội phó Nông dân Hoàng Thị Nga. Để sớm hoàn thành tuyến đường bê tông liên xóm Tiến Thành - Bo Chè, gia đình chị đã chủ động hiến gần 300m2 đất, phá bỏ 70 cây ăn quả, cây lấy gỗ, 45m tường rào và cổng với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Còn gia đình chị Ma Thị Khánh, ở xóm Khe Nác, xã Động Đạt cũng đã hiến gần 400m2 đất để làm đường liên xóm. Trước đó, gia đình chị cũng hiến 170m2 đất để làm nhà văn hóa và ủng hộ 30 chiếc ghế nhựa phục vụ việc hội họp. Từ năm 2013 đến nay, chị Khánh còn tích cực tham gia mô hình “Hòm quỹ tiết kiệm”, mỗi năm giúp đỡ 3 gia đình hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

Ông Trương Mạnh Giáp, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Bắc Bé, xã Yên Ninh nói: Tôi nghĩ học Bác không phải là điều gì xa vời. Là một Trưởng xóm, trước hết tôi luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tác phong làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, hết lòng vì việc chung, nhờ đó mà tôi luôn được bà con trong xóm tín nhiệm.

Gắn với công việc, nhiệm vụ cụ thể

Không chỉ đối với cá nhân, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cũng trở thành nền nếp ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức, là động lực giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ này, Chi bộ cơ quan xã Vô Tranh đã xây dưng nghị quyết chuyên đề, trong đó quy định những chuẩn mực theo tấm gương đạo đức của Bác là những việc làm rất cụ thể như: Tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm; rèn luyện đạo đức, lối sống mẫu mực; tác phong làm việc gương mẫu, vì nhân dân phục vụ… Ông Nguyễn Đức Khuê, Bí thư Đảng ủy xã cho rằng: Đây đều là nhiệm vụ mà mọi cán bộ, công chức đều phải thực hiện, có điều, lần này chúng tôi quy định chặt chẽ và cụ thể hơn. Cùng với cơ chế kiểm tra, giám sát là khen thưởng, kỷ luật rõ ràng, từ đó, khuyến khích được mọi người nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với Chi bộ Trường THCS Phấn Mễ 2, học và làm theo Bác tập trung vào việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục. Cô giáo Dương Thị Oanh, Bí thư Chi bộ nói với chúng tôi: Với khẩu hiệu “Thầy và trò cùng nêu gương”, ngay từ đầu mỗi năm học, chúng tôi đều tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết thực hiện phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với giáo viên là việc đổi mới nội dung giảng dạy, khắc phục các hiện tượng tiêu cực, nhất là trong kiểm tra đánh giá và bệnh thành tích. Đối với học sinh là phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, thi đua học tập đạt thành tích cao. Chính nhờ các hoạt động này, Trường THCS Phấn Mễ 2 từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Năm vừa qua, Nhà trường đã được công nhận đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Theo đánh giá của Huyện ủy Phú Lương: Đến nay, 100% các cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ. Đồng thời, lựa chọn nội dung phù hợp với đặc thù nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương để làm theo.

Ông Doãn Thanh Nhân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Lương đánh giá: Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 05, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên nâng lên một bước, dân chủ trong Đảng được phát huy. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở, tạo chuyển biến tích cực. Đây sẽ là những hạt nhân để huyện cho tổ chức học tập và nhân rộng trong thời gian tới./.

Nhị Hà

Theo http://baothainguyen.org.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website