Học Bác, nâng cao y đức

Khắc ghi lời Bác dạy

Hàng ngày, lượt bệnh nhân đến khám tại Phòng khám Sản - phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) (trước đây là Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Long An), thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khá đông. Các y, bác sĩ phòng khám trong trang phục blouse trắng ân cần, niềm nở hướng dẫn bệnh nhân ghi danh sách, bố trí ghế ngồi chờ vào phòng khám thai hoặc phòng khám phụ khoa,…

 

 Học theo Bác, đội ngũ nhân viên Phòng khám Sản - phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác khám, điều trị bệnh

Tại khu vực khám bệnh, một giọng nói từ tốn: “Em cứ thoải mái! Không có gì phải căng thẳng. Có gì khúc mắc cứ trao đổi trực tiếp. Huyết áp của em bình thường. Đưa bệnh nhân A. sang phòng bên cạnh, bác sĩ sẽ tư vấn sâu hơn…” - đó là bác sĩ Võ Thị Định - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An, người có gần 30 năm gắn bó với ngành y trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em.

Chị yêu nghề y từ những ngày cắp sách đến trường nên không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, tư vấn, hướng dẫn và mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Chị luôn dặn lòng phải nêu cao y đức, lấy nụ cười của bệnh nhân là tiêu chí trong khám và điều trị bệnh. “Cán bộ y tế cần điều trị cho người bệnh bằng tri thức và cần chăm sóc người bệnh bằng cả tấm lòng” - chị tự nhủ. Trong hàng loạt câu chuyện chị kể khi khám, tư vấn cho bệnh nhân, chúng tôi cảm nhận, chị vui khi chứng kiến thai nhi trong bụng mẹ lớn lên từng ngày và đau đáu khi chứng kiến ca bệnh gặp phải tình huống xấu,… Đó là trường hợp một phụ nữ ở huyện Thủ Thừa đến thăm khám, chị cùng đội ngũ bác sĩ tại đây nghi ngờ bị ung thư cổ tử cung. Chị ân cần trao đổi riêng với người thân, hướng dẫn các thủ tục cần thiết và giới thiệu lên bệnh viện tuyến trên để kịp thời khám, điều trị. Chị cũng không quên xin số điện thoại di động của người nhà bệnh nhân và dặn dò khi có thắc mắc gì cứ trực tiếp liên hệ, bản thân chị sẽ hỗ trợ. Có trường hợp một phụ nữ ở phường 3, TP.Tân An, nhờ phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu nên được điều trị kịp thời, vì vậy qua cơn nguy kịch. Sau đó, chị còn hỏi thăm địa chỉ và đến tận nhà để động viên, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt, có một trường hợp bệnh nhân ở tuổi vị thành niên sau khi được chị tư vấn, trò chuyện, khám bệnh, em đã gọi chị là người mẹ thứ hai của mình. Hôm đó, em đi cùng bạn trai đến phòng khám để nhờ bác sĩ bỏ thai. Ngày đó đúng lúc chị có lịch trực tại phòng khám. Nhìn em ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, gương mặt rất lo lắng và sợ sệt, chị hỏi thăm, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình,… Sau một hồi trò chuyện, biết được em sống thiếu sự quan tâm của cha mẹ nên dẫn đến có những hành động thiếu suy nghĩ,… Chị và tập thể phòng khám đã hết lòng giúp đỡ em. “Bây giờ bé đã lập gia đình và có con. Đó là điều đáng mừng. Thật không dễ dàng khi bệnh nhân cởi mở tâm sự với mình nhưng tôi nghĩ, mình cứ tạo tâm lý thoải mái, gần gũi, ân cần thì họ sẽ mở lòng hơn. Làm bác sĩ cần hiểu tâm lý bệnh nhân để có cách tư vấn, giải quyết với từng trường hợp cụ thể. Điều này cũng góp phần rất lớn trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh”.

Giỏi y thuật, sáng y đức

Phòng khám duy trì nhiều mô hình trong học tập và làm theo gương Bác với phương châm “giỏi y thuật, sáng y đức”. Mô hình Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc ghi chép hồ sơ và trả kết quả xét nghiệm tại phòng khám góp phần khắc phục những tồn tại, tăng thêm sự hài lòng của bệnh nhân. Nghĩ về tình nghĩa với nguyên lãnh đạo đơn vị đã mất, chị vận động cán bộ, viên chức góp tiền xây dựng ngôi mộ với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”. Mô hình Lắng nghe ý kiến người bệnh được thực hiện trên tinh thần học theo Bác về y đức. Những ý kiến của bệnh nhân là cơ sở cho phòng khám rút kinh nghiệm, tự hoàn thiện để phục vụ ngày càng tốt hơn, xứng đáng với lời dạy của Bác,…

 

 Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là nhiệm vụ hàng đầu của đội ngũ y, bác sĩ

Bản thân chị cũng có một số đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng. Là người quản lý, chị khuyến khích y, bác sĩ học tập nâng cao trình độ chuyên môn cũng như mạnh dạn cử cán bộ đào tạo, học tập những kỹ thuật mới đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Từ các phương pháp sàng lọc trước sinh bằng siêu âm và xét nghiệm máu, sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng phương pháp nhúng dịch, HPV,… phòng khám phát hiện nhiều trường hợp dị tật thai, tiền ung thư cổ tử cung để tư vấn chuyển tuyến, xử lý kịp thời góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Trưởng phòng khám Sản - phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Yến cho biết, phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần. Đơn vị luôn tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên được học tập, trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác. Nhiều năm gắn bó tại đơn vị, là bác sĩ chuyên khoa I sản phụ khoa, chị Yến có những phát hiện bất thường trong quá trình khám, siêu âm thai cho sản phụ, kịp thời đưa ra những cách xử trí phù hợp nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh. Đây là điều chị tâm đắc nhất trong quá trình công tác của mình.

Theo Sở Y tế, bên cạnh sự đầu tư, phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ủy sở chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm tiến độ và yêu cầu. Các chi bộ xây dựng được nhiều mô hình gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, y tế dự phòng, an toàn thực phẩm, dân số và phát triển, phòng, chống HIV/AIDS,... được chú trọng, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tình hình dịch bệnh nhìn chung ổn định.

Với tinh thần học Bác để nâng cao y đức, thiết nghĩ đội ngũ cán bộ y tế phải thấm nhuần lời nhắn nhủ trong thư Người gửi cán bộ y tế toàn quốc năm 1955: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn...”./.

 

Thanh Nga

Theo http://baolongan.vn

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website