Tam Dương lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

 Mô hình “Kỷ cương, trách nhiệm và thân thiện trong công tác tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa” xã Vân Hội mang lại sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Kim Ly

Năm 2023, Duy Phiên là 1 trong 3 xã của huyện Tam Dương đăng ký xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Xã đã chọn 3 thôn làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, gồm thôn Thượng, thôn Giữa và thôn Đông.

Để cán đích NTM nâng cao, xã Duy Phiên đã rà soát những tiêu chí còn khó khăn để tìm giải pháp giải quyết kịp thời và hoàn thành theo đúng tiến độ. Xã Duy Phiên đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên theo từng tiêu chí, từng thôn.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, các hội nghị của xã, buổi sinh hoạt của thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tích cực xây dựng giao thông nông thôn, cải tạo cảnh quan môi trường, vẽ tranh tường…

Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM nâng cao ở xã Duy Phiên đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ tiền mặt, hiến đất của người dân.

Đến nay, 100% đường trục xã, thôn và đường ngõ xóm trên địa bàn xã đã được cứng hóa, các tuyến đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm có hệ thống chiếu sáng. Nhiều tuyến đường ở các thôn, những bức tường được vẽ tranh sạch đẹp. Đầu tháng 12/2023, xã Duy Phiên cơ bản hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Triển khai PTTĐ yêu nước, huyện Tam Dương đã tổ chức phát động các phong trào gắn với thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện việc đăng ký và ký giao ước thi đua.

 Trường THCS Kim Long thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt". Ảnh: Kim Ly

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn xây dựng kế hoạch thi đua riêng theo chức năng, nhiệm vụ với những mục tiêu phấn đấu cụ thể theo từng quý, từng năm và từng chuyên đề.

Công tác tuyên truyền được chú trọng bằng cách nêu gương điển hình trong từng lĩnh vực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực đăng ký xây dựng phong trào, mô hình, việc làm điển hình.

Các PTTĐ yêu nước trên địa bàn huyện Tam Dương được triển khai hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trên lĩnh vực kinh tế đã xuất hiện nhiều phong trào nổi bật như “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi"... góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của huyện.

Năm 2023, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch tích cực, đúng hướng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,73%, hộ cận nghèo giảm còn 1,63%. Trong xây dựng NTM, đã có các xã Hợp Thịnh, Vân Hội, Hoàng Hoa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 xã Thanh Vân, Duy Phiên, Đạo Tú đang thẩm định đều đạt 19/19 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Hệ thống điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang.

Trong năm 2023, các xã Thanh Vân, Hoàng Đan và Đồng Tĩnh đã tích cực hưởng ứng phong trào "Vĩnh Phúc thi đua xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu" (LVHKM), đến nay, Khu thiết chế văn hóa-thể thao của 3 LVHKM ở huyện Tam Dương đều đã đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, các PTTĐ được phát động thường xuyên, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, nổi bật là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Đến nay, toàn huyện có gần 85,7% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; hơn 97,7% thôn, tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 91%.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, các nhà trường trên địa bàn thực hiện hiệu quả các PTTĐ như “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thi đua dạy tốt - học tốt”…

Năm 2024, huyện Tam Dương đã phát động PTTĐ với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, chủ động, kịp thời, tăng tốc, sáng tạo, hiệu quả bền vững và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024”.

Huyện giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức phát động các PTTĐ thiết thực, hiệu quả gắn với đẩy mạnh PTTĐ yêu nước, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website