Tô thắm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ"

NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Gần một năm nay, mỗi quý một lần, những chiến sĩ dân quân của Ban CHQS xã Bình Châu (Bình Sơn) tổ chức đến thăm 2 gia đình đang thờ cúng liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Tại đây, những chiến sĩ dân quân cùng nhau lau dọn bàn thờ, thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ. Cùng với đó là tặng 300 nghìn đồng cho thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ. Câu chuyện ý nghĩa thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, là mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà Chi bộ quân sự xã Bình Châu tổ chức với tên gọi "Đến với gia đình thờ cúng liệt sĩ".

Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ quân sự xã Bình Châu Nguyễn Văn Ba chia sẻ, xuất phát từ thực tế ở địa phương có nhiều gia đình đang thờ cúng liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi chọn mô hình “Đến với gia đình thờ cúng liệt sĩ” để thăm hỏi, động viên họ. Anh em trong chi bộ tự đóng góp kinh phí để mua quà hay các vật dụng cần thiết cho gia đình. Mục đích là nhằm động viên những gia đình đang thờ cúng liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn được ấm lòng, vừa là để anh em trong đơn vị cùng nhắc nhở nhau phải luôn có ý thức, trách nhiệm với truyền thống của dân tộc. Trong điều kiện của chi bộ, chúng tôi chỉ có thể làm được những điều giản dị ấy. Đó cũng là cách chúng tôi làm theo Bác.

 

                          Chi bộ Quân sự xã Bình Châu (Bình Sơn) đến thăm hỏi thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ Võ Về, ở thôn Phú Quý.

Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt"... được các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh triển khai bằng hàng trăm mô hình, chương trình thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn lực lượng và cộng đồng. Như Ban CHQS TP.Quảng Ngãi đã tập trung vào các mô hình chăm lo chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn. Năm 2023, đơn vị đã tổ chức mô hình “Nhận đỡ đầu các cháu khuyết tật”, giúp đỡ 2 cháu khuyết tật với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/quý/cháu. Mô hình “Nâng bước em đến trường”, giúp 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng/cháu. Cùng với đó, đơn vị vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo; ủng hộ nạn nhân bị tai nạn giao thông, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng...

VIỆC LÀM THƯỜNG XUYÊN

Để phong trào học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh xác định việc học tập gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức.

Năm 2023, cùng với chuyên đề của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã biên soạn các chuyên đề cụ thể theo từng quý như: Phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đấu tranh phòng, chống chủ nghĩa cá nhân; phát huy giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong LLVT Quân khu 5; xây dựng đội ngũ cán bộ LLVT tỉnh mẫu mực, tiêu biểu, trách nhiệm cao, hành động kiên quyết, hiệu quả theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một số chi bộ còn lồng ghép việc thảo luận với kể chuyện về tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng; hoặc tổ chức thảo luận bằng các hình thức như: Tọa đàm, trao đổi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.

Các cơ quan, đơn vị tổ chức 36 lớp học tập chính trị tập trung cho hơn 1.900 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ; gần 20 nghìn lượt dân quân tự vệ; hơn 3 nghìn lượt dự bị động viên. Sau mỗi lớp học, cán bộ, chiến sĩ làm thu hoạch bằng hình thức trắc nghiệm. Đồng thời, liên hệ chức trách, nhiệm vụ công tác của từng cán bộ, đảng viên; chỉ rõ phương hướng của bản thân trong từng công việc cụ thể.

Đại tá Võ Tấn Tài - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong LLVT tỉnh rất đa dạng, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Trong đó, có nhiều mô hình mới, cách làm hay có tính lan tỏa cao, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tham gia và được nhân rộng. Từ đó, nhiều gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương khen thưởng, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website