Sắt son làm theo lời Bác dạy

Vang mãi lời Bác dạy

Ngày 23/9/1958 là mốc son mà các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam (Công ty Apatit Việt Nam) không thể nào quên: Đó là ngày Bác Hồ đến thăm Mỏ Apatit Lào Cai. Bác đã nói chuyện với cán bộ, công nhân viên và nhân dân các dân tộc khu Mỏ Cam Đường. Bác khen ngợi cán bộ, công nhân đã khắc phục khó khăn, nhanh chóng phục hồi Mỏ, đi vào sản xuất và ổn định đời sống. Bác quan tâm và nhắc nhở cán bộ, công nhân Mỏ cần đẩy mạnh phong trào thi đua làm “nhiều, nhanh, tốt, rẻ” để làm giàu cho Tổ quốc. Bác lưu ý việc giữ gìn máy móc cho thật tốt, vì đây là mồ hôi, nước mắt của nhân dân Liên Xô và Trung Quốc giúp ta. Phải quản lý xí nghiệp thật dân chủ. Công nhân phải xứng đáng là người chủ nhà máy, tham gia quản lý nhà máy, quý trọng và bảo vệ của công. Bác nhắc nhở Ban Giám đốc cần chăm lo hơn nữa việc tổ chức đời sống mới, đời sống vật chất, trồng rau xanh, chăn nuôi, đến việc tưới nước trên đường đi lên Mỏ bớt bụi, đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho công nhân. Bác dặn đảng viên, đoàn viên phải gương mẫu, thanh niên phải là đầu tàu trong sản xuất. Phải tăng cường cả số lượng và chất lượng đảng viên, đoàn viên. Phải nâng cao tinh thần tự lực cánh sinh để trong một thời gian ngắn chủ động được công việc.

Trên công trường khai thác apatit
Trên công trường khai thác apatit

Sau sự kiện có ý nghĩa chính trị to lớn này, cán bộ, công nhân Mỏ Apatit Lào Cai hào hứng bắt tay vào một giai đoạn sản xuất mới. Với tinh thần lao động hăng say, nhiệt tình, thi đua làm theo lời Bác, kết thúc kế hoạch năm 1958, Mỏ đã hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tổng giá trị sản lượng đạt 2.314.000 đồng. Quặng loại I sản xuất được 135.626 tấn; đất đá và quặng loại III đạt 356.993 m3, gấp 2 lần kế hoạch năm 1957. Với những thành tích đạt được, tháng 1/1959, Bác Hồ gửi thư khen công nhân và cán bộ Mỏ Apatit Lào Cai. Trong thư Bác viết: “Bác vui lòng khen các cô, các chú đã làm đúng lời hứa, đã thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch 10%. Mong các cô, các chú tiếp tục cố gắng hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm nay. Bác hỏi thăm các đồng chí chuyên gia. Chúc các cô, các chú đoàn kết chặt chẽ và tiến bộ nhiều”.

Kể từ đó, Công ty Apatit Việt Nam lấy ngày 23/9 hàng năm làm ngày truyền thống để đánh dấu một mốc son lịch sử đầy tự hào trên chặng đường phát triển, hội nhập và đổi mới.

Tự hào, vinh dự các thế hệ công nhân Mỏ Apatit Lào Cai

Trân trọng tình cảm, sự quan tâm và những lời chỉ bảo ân cần của Bác, 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty Apatit Việt Nam đã tích cực học tập, lao động, sản xuất, khai thác “vàng nâu”, phục  vụ sản xuất phân bón trong nước và một phần cho xuất khẩu.

Trải qua các giai đoạn phát triển, năm 1993, Mỏ Apatit Lào Cai được chuyển đổi thành Công ty Apatit Việt Nam. Tháng 2/1994, Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng một dây chuyền công suất 350.000 tấn/năm, đánh dấu mốc quan trọng trong việc sử dụng triệt để nguồn quặng apatit nghèo loại III. Thực hiện chủ trương đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3, tháng 8/2005, Công ty Apatit Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam.

Giai đoạn 2005 - 2015, khi chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH, Công ty Apatit Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển vượt bậc về mọi mặt. Mục tiêu nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của cơ sở. Công ty đã phát động đổi mới toàn diện, từ tư duy, cách nghĩ, cách làm, sử dụng đòn bẩy kinh tế, lấy lợi ích làm công cụ để điều hành, trong đó xử lý hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Công cuộc đổi mới tập trung vào 2 lĩnh vực then chốt là đổi mới tổ chức sản xuất và đổi mới cơ chế quản lý. Chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hợp tác với các đối tác để phát triển sản xuất theo hướng đa dạng hoá sản phẩm và chế biến sâu trên cơ sở phát huy tiềm năng và thế mạnh của công ty. Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tập trung đầu tư xây dựng cơ bản nhằm tăng năng lực sản xuất.

Theo đó, Nhà máy tuyển Tằng Loỏng đã hoàn thành lắp đặt hoàn chỉnh 2 dây chuyền còn lại, đạt công suất thiết kế 900.000 tấn tinh quặng tuyển/năm; Nhà máy tuyển Cam Đường đạt và vượt công suất thiết kế 120.000 tấn/năm; Tổ hợp khai thác và tuyển quặng Bắc Nhạc Sơn được đầu tư. Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn công suất 350.000 tấn/năm là nhà máy có thiết kế hoàn chỉnh nhất, cải tiến nhất, đầu tư các thiết bị thế hệ mới, có các ưu điểm nổi trội so với 2 nhà máy cũ. Đến nay công ty đã làm chủ được công nghệ tuyển nổi quặng III, tuyển thành công ở quy mô công nghiệp sản phẩm quặng II nghèo và quặng IV. Đây là thành tựu to lớn, quan trọng, là mong ước của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên, nhằm sử dụng triệt để, hiệu quả nguồn quặng apatit, đồng thời đánh dấu trang sử mới cho sự phát triển của công ty. Năm 2007, tuyến đường sắt Làng Dạ - Mỏ Cóc được khôi phục, khu Mỏ Cóc được khai thác trở lại sau hơn 20 năm ngừng sản xuất và đang là khu cung cấp trữ lượng lớn quặng I, quặng II và quặng III có hàm lượng P2O5 tốt nhất. Đặc biệt, năm 2009, lần đầu tiên ở Việt Nam có tuyến đường sắt đôi, đó là tuyến đường sắt Pom Hán - Làng Vàng dài hơn 10 km do Chi nhánh Vận tải đường sắt (đơn vị trực thuộc Công ty Apatit Việt Nam) tự thi công.

Tượng đài Công nhân mỏ Apatit Lào Cai - tôn vinh các thế hệ công nhân Apatit
Tượng đài Công nhân mỏ Apatit Lào Cai - tôn vinh các thế hệ công nhân Apatit

Từ năm 2005 đến năm 2015, công ty đã có những bước phát triển vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng bình quân 10 năm trên 17%; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân đạt trên 30%. Năng lực sản xuất của công ty được nâng cao, đáp ứng nhu cầu quặng apatit cho nền kinh tế quốc dân, sản lượng đạt hơn 3 triệu tấn quặng thành phẩm/năm.

Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), công ty phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân 14%/năm; tổng doanh thu tăng bình quân 10%/năm; tổng lợi nhuận bình quân đạt trên 250 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách hằng năm đầy đủ; đảm bảo thu nhập cho người lao động; hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, triển khai đầu tư xong dự án Nhà máy Phốt pho vàng 20.000 tấn/năm và mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn, nâng công suất lên 700.000 tấn/năm; đầu tư dự án tuyển quặng II nghèo và quặng IV. Qua hơn nửa chặng đường thực hiện kế hoạch, các mục tiêu công ty đề ra cơ bản đều đạt. Năm 2018, tổng doanh thu của công ty dự kiến đạt gần 3.800 tỷ đồng, sản lượng khai thác gần 3 triệu tấn, nộp ngân sách gần 430 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 180 tỷ đồng.

Căn cứ quy hoạch thăm dò, khai thác và tuyển quặng apatit đến năm 2020, có tính đến sau năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, công ty tiếp tục đầu tư để đảm bảo giai đoạn 2020 - 2030, sản lượng sản xuất quặng apatit đạt từ 4,5 triệu tấn đến 5 triệu tấn/năm, gấp 2 lần so với hiện nay, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất phân bón và hóa chất mà quy hoạch đã dự báo và đề ra, theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công thương và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: “Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam có quy mô sản xuất lớn, trên cơ sở đảm bảo hiệu quả và phát triển bền vững, đáp ứng nguyên liệu quặng apatit cho các nhà máy chế biến trong Tập đoàn và nhu cầu thị trường; đẩy mạnh chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có chất lượng và giá trị kinh tế cao, xứng đáng là công ty mạnh của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và của tỉnh Lào Cai”.

“Sau 60 năm thực hiện lời dạy của Bác và chặng đường 63 năm xây dựng, với sự phấn đấu, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công nhân viên, Công ty Apatit Việt Nam đã phát triển lớn mạnh, trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Thương hiệu Vinaapaco đã được cả nước biết đến và phát triển ra thế giới. Trong giai đoạn tới, công ty sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với truyền thống đoàn kết, phát huy giá trị của doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên sẽ tiếp tục bồi đắp khẩu hiệu “Vinh quang thuộc về các thế hệ công nhân Mỏ Apatit Lào Cai” được gắn trang trọng trên tượng đài công nhân Mỏ, một biểu tượng trường tồn với thời gian” - ông Nguyễn Tiến Cường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam khẳng định./.

Thanh Vũ

Theo baolaocai.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website