Gieo mầm ươm “ước mơ xanh”

Trường THPT Chuyên Thái Nguyên được đầu tư xây dựng hiện đại, khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Trong ảnh: Các em học sinh tham gia hoạt động thể dục giữa giờ.

Cùng học sinh rèn đức, luyện tài

Năm học 2023-2024, Trường THPT Chuyên có 39 lớp học, 1.156 học sinh theo học 12 môn chuyên. Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Để rèn luyện học sinh, trước hết, mỗi cán bộ, giáo viên phải thực sự là tấm gương sáng, không ngừng rèn đức, luyện tài. Trong nhiều năm qua, giáo viên Nhà trường luôn giữ vững phẩm chất, đạo đức của người thầy; tích cực học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn. Nhà trường hiện có 119 cán bộ, giáo viên (100% có trình độ đại học; 1 giáo viên trình độ tiến sĩ; 96 giáo viên trình độ thạc sĩ; giáo viên đạt trên chuẩn: 82,7%, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 83,2%; đã có 4 thầy, cô được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 14 thầy, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Đội ngũ giáo viên Nhà trường luôn đoàn kết, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo nguồn cảm hứng để các em học tập đạt kết quả tốt nhất; tích cực phấn đấu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy học sinh làm trung tâm”. Đồng thời quan tâm dạy dỗ học sinh từ những điều nhỏ nhất; tâm sự, nắm bắt kịp thời tâm tư, giúp các em tháo gỡ khó khăn trong học tập, cuộc sống.

Thầy giáo Nguyễn Bình Minh, Tổ trưởng bộ môn Pháp, Trung, Nga (trực tiếp dạy môn Tiếng Nga) đã vinh dự 4 lần được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo và nhiều phần thưởng cao quý khác. Bộ môn do thầy phụ trách có nhiều học sinh đoạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và cấp tỉnh. Năm học 2022-2023 có 5 học sinh đoạt giải Quốc gia, trong đó môn Tiếng Nga có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba...

Thầy Minh cho hay: Trong các giờ giảng, cũng như khi ôn luyện đội tuyển, chúng tôi phải tích cực tìm tòi, khơi gợi để các em học sinh chủ động tiếp cận, nắm chắc bài giảng; có hướng giải quyết các bài nâng cao. Thầy và trò dành thời gian tối đa ôn luyện, động viên nhau vững tin bước vào các kỳ thi để đạt kết quả mong đợi.

Cùng quyết tâm vun đắp, 35 năm qua, thầy, cô giáo và các thế hệ học sinh đã xây dựng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên vững mạnh toàn diện, đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Ngôi trường này đã chắp cánh ước mơ, bồi đắp tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn cho nhiều thế hệ học trò.

Chắp cánh ước mơ

Nhờ hăng say học tập, tích cực rèn đức, luyện tài, thầy và trò Trường THPT Chuyên đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc: Đến nay, học sinh của Nhà trường đã giành 1.317 giải Quốc gia; hằng năm có từ 650-700 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trên 99% học sinh xếp loại Giỏi và Khá; 99% học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt; tỷ lệ vào đại học nguyện vọng 1 các trường đại học top đầu đạt trên 85%; nhiều em đạt được học bổng du học tại các trường danh tiếng của Úc, Mỹ, Nga, Pháp, Đài Loan và Nhật Bản...

 

 Học sinh lớp 11 Anh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên trao đổi bài, giúp nhau học tốt.

Đơn cử như Đỗ Thị Hoàng Diệu, cựu học sinh lớp Văn K29, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Em là một trong những tấm gương sáng với kết quả học tập đáng nể và tích cực hoạt động Đoàn; đã tham gia Đội tuyển Văn cấp tỉnh đoạt giải Nhì liên tiếp lớp 10, 11, 12. Với 27,75 điểm tại kỳ THPT Quốc gia, em trở thành sinh viên Đại học Luật Hà Nội. Nhờ tích cực học tập, rèn luyện, Diệu được vinh danh là một trong 15 “Sinh viên 5 tốt” của TP. Hà Nội; được kết nạp vào Đảng tháng 3 vừa qua.

Hay như em Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp chuyên Anh 12 là học sinh tiêu biểu, quần chúng ưu tú, đang được bồi dưỡng để kết nạp Đảng. Em đã tham gia Đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia vượt cấp vào năm lớp 10, 11 và đoạt giải. Em tự tin chia sẻ: Noi gương thầy, cô giáo và các anh, chị lớp trước, chúng em quyết tâm phấn đấu để có được kết quả tốt nhất. Hiện em đang cùng các bạn tập trung cao độ ôn luyện để tham gia thi học sinh giỏi Quốc gia.

Diệu và Hà Anh là số ít trong hàng nghìn “hạt giống” đã, đang được “gieo mầm”, vun đắp để trưởng thành từ ngôi trường thân yêu này. Các em đã, đang và sẽ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, với nền tảng tri thức hiện đại, vững vàng. Nhiều cựu học sinh của Trường đã giành suất học bổng du học và được giữ lại làm giảng viên của một số trường danh tiếng ở nước ngoài; có cựu học sinh giữ các vương vị công tác chủ chốt tại một số bộ, ngành, địa phương.

Bấy lâu nay, ngôi trường là niềm mơ ước, sự lựa chọn của nhiều học sinh và định hướng của các gia đình sau khi con, em tốt nghiệp THCS. Chị Nguyễn Thị Nhiên, ở phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên, phấn chấn nói: Cả hai con tôi đều là cựu học sinh của Nhà trường. Trong quá trình học tập, các cháu không chỉ được rèn giũa, phát triển tư duy, nâng cao tri thức mà còn biết yêu thương, sẵn lòng giúp đỡ bạn bè, những nguời xung quanh. Sau khi tốt nghiệp THPT, hai con tôi đều trở thành sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, cháu lớn ra trường đã có việc làm...

Mái trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã “ươm những mầm xanh” với biết bao thế hệ học trò. Từ mái trường này đã có nhiều tài năng được “vun trồng” và thành đạt, đóng góp cho sự phát triển quê huong, đất nước. Với những thành tích đáng tự hào, Trường được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba (các năm: 2012, 2003, 1998); liên tục được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website