Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW tại Quảng Bình: Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm

 

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Ban Bí thư ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị và trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình đã chỉ đạo các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tổ chức học tập các chuyên đề hàng năm một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Đến nay, cả 3 chuyên đề năm 2016, 2017 và 2018 đã được cấp uỷ các cấp chỉ đạo chặt chẽ, bài bản nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, hiểu đúng, nắm chắc những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó, liên hệ với địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch làm theo.

Các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ đã phân công các đồng chí cấp uỷ, phó các ban, Mặt trận và đoàn thể định kỳ hằng tháng về dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn để giúp cơ sở giải quyết những vấn đề khó khăn và hướng dẫn, chỉ đạo, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. Do đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở nông thôn ngày càng được nâng lên.

Xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn, ở cơ quan, đơn vị là một trong những nội dung trọng tâm mang tính đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung rà soát, xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc, xác định rõ ràng trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.

Nhiều đơn vị, địa phương, sở, ban, ngành đã căn cứ vào tình hình thực tế để tập trung xác định khâu đột phá trên các lĩnh vực, như: xây dựng thể chế, các quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước; rà soát, siết lại cơ chế quản lý, nhất là trên các lĩnh vực tài chính, tài sản công, tài nguyên môi trường, cổ phần hoá doanh nghiệp; quy định, quy chế về công tác cán bộ; đề cao đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân; đổi mới tác phong, lề lối công tác, sát dân, sát cơ sở; tập trung thực hành tiếp kiệm, chống lãng phí...

Nhà máy phân loại xử lý rác thải (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) đi và o hoạt động góp phần giải quyết những bức xúc liên quan đến vệ sinh môi trường tại các địa phương.

Nhà máy phân loại xử lý rác thải (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) đi vào hoạt động
góp phần giải quyết những bức xúc liên quan đến vệ sinh môi trường tại các địa phương.

Đồng chí Lê Đình Nguyên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Bình cho biết: "Qua  theo dõi việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cho thấy, nhiều đảng bộ đã gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị và xác định rõ những vấn đề trọng tâm mang tính đột phá để chỉ đạo thực hiện".

Tiêu biểu như: Đảng bộ thành phố Đồng Hới chỉ đạo gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện chủ đề của thành phố "Tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương, tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên"; Đảng bộ huyện Lệ Thuỷ chọn nội dung đột phá của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ quản lí trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Đảng bộ huyện Quảng Ninh xác định nhiệm vụ trong tâm suốt cả nhiệm kỳ là giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, về phát triển du lịch, về đổi mới công tác cán bộ để lãnh đạo, chỉ đạo; Đảng bộ huyện Minh Hoá xác định nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo đẩy mạnh phát triển trồng rừng kinh tế và phát triển chăn nuôi.

Đối với Đảng bộ huyện Tuyên Hoá, nhiệm vụ trọng tâm được xác định là đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thông qua việc xây dựng Đề án cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt là rừng sản xuất, Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020, Đề án phát triển đàn bò lai giai đoạn 2016 - 2020.

Đảng uỷ  Khối Doanh nghiệp xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường lãnh đạo các doanh nghiệp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, mở rộng lĩnh vực, quy mô sản xuất, kinh doanh...

Bên cạnh tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhiều cấp uỷ và lãnh đạo chính quyền cùng bàn bạc, lựa chọn, quyết tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.

Điển hình là Huyện uỷ Tuyên Hoá đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh chỉ đạo xử lý vụ việc phá rừng phòng hộ đầu nguồn nghiêm trọng tại xã Thanh Hoá; tập trung chỉ đạo xử lý vấn đề sạt lở đất và tình hình sau lũ tại thuỷ điện Hố Hô; công tác quản lý đất đai tại xã Phong Hoá; vấn đề quản lý bảo vệ rừng tại xã Thanh Thạch; việc lấn chiếm đập Khe Nung...

Tại huyện Quảng Trạch, cấp uỷ các cấp đã tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, công tác bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, công tác quản lý đất đai, cấp sổ đỏ. Huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thuỷ tập trung chỉ đạo khá kịp thời những vấn đề liên quan đến tôn giáo, dự án FLC, công tác bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, những vấn đề nảy sinh liên quan đến đất đai, khai thác titan...

Huyện Minh Hoá tập trung các giải pháp khắc phục tình trạng vi phạm quy hoạch về đất ở tại thị trấn Quy Đạt, xã Yên Hoá; tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai ở xã Xuân Hoá và xã Quy Hoá; những vi phạm trong quản lý, bảo vệ rừng ở xã Hoá Tiến, Hoá Hợp; những vướng mắc, khó khăn trong công tác cán bộ của huyện.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Duy Quang, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ Ba Đồn cho biết: "Ban Thường vụ Thị uỷ đã tập trung chỉ đạo, rà soát, đánh giá tình hình thực tế của một số đảng bộ, địa phương, đặc biệt là những địa bàn khó khăn, có những vấn đề nảy sinh phức tạp, đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài để giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban xây dựng Đảng, Mặt trận và các đoàn thể tập trung về nắm tình hình, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do vậy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn đều được các đảng ủy, chi ủy trực thuộc, cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời".

Lựa chọn những vấn đề trọng tâm mang tính đột phá và những vấn đề bức xúc để tập trung chỉ đạo giải quyết chính là đưa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào cuộc sống một cách thiết thực nhất, góp phần tạo đà cho các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2018 và những năm tiếp theo./.

Hiền Chi

Theo http://baoquangbinh.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website