Những tấm gương học Bác nơi vùng cao Mường Khương

Đảng viên gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Đảng viên Hù Văn Chang (sinh 1980), dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ thôn Tảo Giàng, xã Lùng Vai nhiều năm được cấp ủy đảng, chính quyền xã khen thưởng vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

học Bác 1.jpg
Sinh hoạt tại Chi bộ thôn Tảo Giàng, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương.

Đồng chí Đặng Đình Vy, Bí thư Đảng ủy xã Lùng Vai thông tin: Thôn Tảo Giàng hiện có 106 hộ, 458 nhân khẩu với 7 dân tộc anh em, trong đó chủ yếu là dân tộc Nùng, Tu Dí, Pa Dí, Giáy, Thái và dân tộc Mông. Chi bộ thôn có 18 đảng viên, gần đây nhất, chi bộ vinh dự được UBND huyện Mường Khương tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai và 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Chi bộ thôn Tảo Giàng do đồng chí Hù Văn Chang là người đứng đầu cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân hưởng ứng hiệu quả chương trình này.

 Từ năm 2012 đến nay, được đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, anh Chang đã cùng tập thể chi bộ phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở theo phương châm: “Chi bộ nắm làng, đảng viên nắm hộ” lãnh đạo cán bộ, đảng viên, Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, gắn việc học tập và làm theo Bác với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thực hiện Nghị quyết 10 ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thôn Tảo Giàng xác định cây chè là cây trồng chủ lực và hiện đã có 94 ha, trong đó có 1 ha chè chất lượng cao. Cây chè đã giúp người dân địa phương thu nhập ổn định và bền vững.

Học Bác 2.jpg
Cây chè là một trong những cây trồng chủ lực của thôn Tảo Giàng.

Chị Vương Thị Kim ở thôn Tảo Giàng, xã Lùng Vai tâm sự: Trước đây, gia đình tôi loay hoay bài toán phát triển kinh tế. Nhờ được các đảng viên, nhất là Bí thư Chi bộ Hù Văn Chang tuyên truyền, vận động bà con sản xuất hàng hóa, trong đó có phát triển kinh tế từ cây chè, gia đình tôi đã chuyển đổi sang cây trồng này. Gia đình Bí thư Chi bộ Hù Văn Chang tiên phong, gương mẫu đi đầu trong trồng chè nên bà con tin tưởng làm theo.

Nhờ đẩy mạnh sản xuất hàng hóa từ trồng chè, lúa, chăn nuôi gia súc, lợn đen bản địa… mà đến nay, đời sống của người dân thôn Tảo Giàng được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 45 triệu đồng/năm, cao hơn trung bình của xã Lùng Vai (32 triệu đồng/người/năm).

Tiên phong trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ngay khi thực hiện chủ trương đổ bê tông tuyến đường dài 3 km từ thôn Tảo Giàng 1 đến thôn Tảo Giàng 2 (tên gọi lúc chưa sáp nhập thôn), gia đình anh Chang đã tiên phong hiến 50 m2 đất ao để làm đường. Sự gương mẫu của Bí thư Chi bộ thôn đã khơi dậy tinh thần tự nguyện của người dân, hộ ít thì hiến vài chục mét vuông, hộ nhiều lên đến hàng trăm mét vuông, cả thôn đã hiến 4.650 mđất để làm đường. Người dân còn đóng góp hơn 600 ngày công lao động.

Để giữ gìn môi trường, anh Chang cùng trưởng thôn và các đảng viên trong chi bộ đã họp, thống nhất thành lập mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời phân công các đảng viên phụ trách từng nhóm hộ tuyên truyền cho bà con thực hiện.

Học Bác 3.jpg
Bí thư Chi bộ Hù Văn Chang tuyên truyền bà con sử dụng và để bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định.

Khó khăn gặp phải lúc bấy giờ là vẫn còn một số hộ có thói quen pha thuốc ở đâu là vứt vỏ bao bì ngay ở đấy. Bí thư Chi bộ Hù Văn Chang đã cùng các đảng viên tích cực tuyên truyền để bà con hiểu, đồng thời đưa vào quy ước, hương ước của thôn và có chế tài xử phạt, lần đầu nhắc nhở, lần 2 phạt 100 nghìn đồng/người. “Mưa dầm thấm lâu”, ý thức của người dân dần được nâng lên, đến nay, 100% người dân trong thôn có ý thức giữ gìn môi trường, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã được thu gom đúng nơi quy định. Sau gần 5 năm hoạt động, mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật được cấp ủy đảng, chính quyền xã Lùng Vai đánh giá cao.

học Bác 4.jpg
Người dân thôn Tảo Giàng để vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định.
học bác 5.jpg
Công trình ‘‘Thắp sáng đường quê’’ ở thôn Tảo Giàng, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương đem lại niềm vui cho người dân.

Chào mừng 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai; 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, vừa qua, công trình “Thắp sáng đường quê” của thôn Tảo Giàng đã được khánh thành đi vào hoạt động trong niềm vui của bà con trong thôn. Công trình là thành quả của cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể, Nhân dân địa phương. Công trình hoàn thành với tổng số tiền 95 triệu đồng, đối với một thôn vùng cao còn khó khăn như Tảo Giàng thì việc huy động được mức đóng góp đó là điều mong ước của nhiều địa phương, trong đó có công lớn của Bí thư Chi bộ Hù Văn Chang trong việc tuyên truyền, vận động.

“Tre già măng mọc”

Việc học Bác không chỉ được cán bộ, đảng viên thực hiện mà tại các trường học trên địa bàn huyện Mường Khương cũng có những tấm gương đội viên tiêu biểu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy: ‘‘Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - tùy theo sức của mình’’. Em Ngô Gia Huệ, học sinh lớp 8A Trường THCS thị trấn Mường Khương là một điển hình như vậy.

học Bác 4.jpg
Em Ngô Gia Huệ, học sinh Trường THCS thị trấn Mường Khương vinh dự là 1 trong 3 thiếu nhi của tỉnh Lào Cai tham gia phiên họp giả định ‘‘Quốc hội trẻ em’’ lần thứ I năm 2023.

Những ngày giữa tháng 9 vừa qua, tỉnh Lào Cai có 3 học sinh tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn thiếu nhi trong tỉnh tham gia phiên họp giả định ‘‘Quốc hội trẻ em’’ lần thứ I, năm 2023, diễn ra tại Hà Nội. Em Ngô Gia Huệ, học sinh lớp 8A Trường THCS thị trấn Mường Khương vinh dự là 1 trong số đó. Vừa trở về từ phiên họp, trò chuyện với chúng tôi, Huệ tâm sự: ‘Cháu rất vinh dự và tự hào khi được tham gia phiên họp, được gặp gỡ, giao lưu với rất nhiều bạn, học hỏi rất nhiều điều. Tham gia phiên họp, cháu mang đến vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Cháu đã đưa ra các giải pháp đối với nhà trường, gia đình, các bạn học sinh trong công tác bảo vệ trẻ em để từ đó có thể áp dụng tại trường học, bản thân và các bạn…

Học Bác 7.jpg
Ngô Gia Huệ tự tin trong tiết học Ngữ văn.

Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, Ngô Gia Huệ luôn chăm ngoan, tích cực trong học tập. Vốn yêu thích môn Ngữ văn từ nhỏ, nhất là những tác phẩm thơ cách mạng đã giúp em hiểu được lịch sử hào hùng dân tộc và tinh thần anh dũng, quả cảm của những chiến sĩ yêu nước. Gia Huệ chia sẻ: Để học tốt môn Ngữ văn, cháu đã đọc nhiều sách cũng như tham khảo trên internet những bài văn hay, ý nghĩa. Trong quá trình học tập, cháu tự tạo cho mình thời gian biểu hợp lý để không quá tải và có thời gian nghỉ ngơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng.

Năm học 2022 - 2023, Huệ đoạt giải cuộc thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện.

Học Bác 8.jpg
Gia Huệ (bên phải) giúp đỡ các bạn trong tổ về học tập.

Không chỉ tích cực trong học tập, Huệ còn rất năng nổ tham gia các phong trào của trường, tham gia đội văn nghệ xung kích, đội cờ đỏ; tích cực lao động vệ sinh trường lớp, thu nhặt phế liệu thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ để gây quỹ đội, quyên góp ủng hộ những học sinh khó khăn… Em thường xuyên tham gia các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do nhà trường tổ chức như thi kể chuyện, biểu diễn văn nghệ với chủ đề về Bác...

Học Bác 9.jpg
Huệ cùng các bạn tìm hiểu lịch sử truyền thống của nhà trường.

Không chỉ Bí thư Chi bộ Hù Văn Chang, em Ngô Gia Huệ, trên địa bàn huyện Mường Khương còn rất nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền vinh danh. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ để mỗi tổ chức, cá nhân phấn đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ lao động, sản xuất, học tập, xây dựng và bảo vệ quê hương.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website