Sôi nổi phong trào thi đua của những người lính thợ

 Cán bộ, đoàn viên công đoàn Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP đang sửa chữa súng bộ binh. Ảnh: Mạnh Triều

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua

Tới phân xưởng của Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP, chứng kiến những người lính thợ tay lấm dầu mỡ, áo đẫm mồ hôi, say sưa làm việc mới cảm nhận được hết không khí hăng say lao động sản xuất nơi đây. Tinh thần tự học hỏi hiện diện khắp nơi trong các phân xưởng, trong mỗi việc làm của cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Trực tiếp đưa chúng tôi xuống phân xưởng, Thượng tá Lưu Thành Dưỡng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP chia sẻ: “Bám sát chủ trương của cấp trên là hướng tới việc mỗi người giỏi một nghề và biết nhiều nghề, cùng với xu hướng tổ chức, biên chế ngày càng tinh gọn, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã luôn quán triệt và động viên cán bộ, đoàn viên công đoàn tự học, tự đào sâu, tự tìm hiểu để nâng cao tay nghề, trình độ, kĩ năng, cải tiến VKTBKT đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay. Đó cũng là “gốc rễ” của mọi phong trào thi đua, đặc biệt là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Đây cũng là động lực mạnh mẽ để đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”.

Với định hướng đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám đốc Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP, thời gian qua, công đoàn Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP đã triển khai sâu rộng và có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó, nổi bật là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo". Các phong trào thi đua của công đoàn luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và gắn liền với phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị. Từ việc thực hiện tốt phong trào thi đua, cán bộ, đoàn viên công đoàn hăng hái học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm trong lao động sản xuất, công tác.

Liên tục các năm từ 2018-2022, đơn vị luôn hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo chất lượng sản phẩm, có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trên giao. Giai đoạn 2018-2023, đơn vị sửa chữa hàng trăm lượt xe ô tô, sản xuất hàng trăm tủ súng tiểu đội, bảo dưỡng hàng ngàn khẩu súng các loại, may mới bạt xe ô tô, cơ động bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra phân loại VKTBKT cho Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành từ Bắc vào Nam. Hàng năm, công đoàn đã tham gia tổ chức triển khai công tác phòng, chống cháy nổ, công tác bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại đơn vị, không để xảy ra vụ việc mất an toàn lao động.

Sáng kiến phục vụ nhiệm vụ

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, công đoàn Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP đã xuất hiện nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như, cán bộ, đoàn viên công đoàn đơn vị đã khai thác hiệu quả dây chuyền sơn tĩnh điện, ứng dụng trong sơn giường sắt và tủ súng, phát huy hiệu quả tính năng và kéo dài tuổi thọ của VKTBKT tại các đơn vị BĐBP ở khu vực biên giới; tham gia điều chỉnh thiết kế một số chi tiết của mẫu súng bộ binh mới, để đảm bảo sự tiện lợi và phù hợp với công việc của cán bộ, chiến sĩ BĐBP trên các tuyến biên giới.

Ngoài ra, nhiều sáng kiến mang lại giá trị thiết thực, làm tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu và nâng cao chất lượng sản phẩm của người lao động được áp dụng vào thực tiễn như: Sáng kiến chế tạo “Bộ gá cắt khoan chi tiết gỗ giá súng trong sản xuất tủ súng tiểu đội”, sáng kiến chế tạo “Khuôn gia công xương ghế xe UAZ”, sáng kiến “Chế tạo thiết bị nâng, hạ hộp số cầu xe”, sáng kiến “Chế tạo bộ đèn chiếu sáng phục vụ cho sơn và sấy”, sáng kiến “Thiết kế, chế tạo giá kiểm tra hộp tay lái xe ZIN 130”...

Thông qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã góp phần xây dựng đội ngũ thợ bậc cao, thợ lành nghề, đội ngũ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, mang lại hiệu quả sản xuất, công tác cao và nâng cao thu nhập cho người lao động. Tiêu biểu là Thiếu tá Đào Quốc Hùng, Phó Quản đốc Phân xưởng sửa chữa vũ khí. Sau nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi, Thiếu tá Đào Quốc Hùng đã cho ra đời sáng kiến “Bộ bản lề tủ súng K16, K21”.

Vừa dùng máy đột dập liên hợp tạo ra các chi tiết của bản lề tủ súng K16, K21, anh vừa chia sẻ với chúng tôi: “Đối với các đơn vị quân đội đứng chân tại khu vực đồng bằng, nơi giao thông thuận tiện, việc vận chuyển, di chuyển, lắp ráp tủ súng là điều dễ dàng. Nhưng ở các đơn vị Biên phòng đóng quân nơi biên giới xa xôi, đường sá đi lại khó khăn thì đòi hỏi tủ súng cần có kết cấu linh hoạt hơn, có thể tháo dời các bộ phận khi cần vận chuyển, di dời mà vẫn đảm bảo an toàn, chắc chắn khi đưa vào sử dụng. Với yêu cầu nhiệm vụ gắn liền với thực tiễn công tác như vậy, từ bản vẽ kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, tôi cùng với anh em đồng chí trong Phân xưởng sửa chữa vũ khí đã đào sâu nghiên cứu, tìm tòi và tạo ra bộ bản lề tủ súng có thể tháo dời khi cần thiết. Khi nghiên cứu làm bộ bản lề tủ súng K16, K21 có thể tháo dời được một cách đơn giản nhất với những công cụ thô sơ nhất”.

Nhờ có sáng kiến đó của anh mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP trên các tuyến biên giới đã dễ dàng vận chuyển, tháo rời và lắp ráp tủ súng. Thiếu tá Đào Quốc Hùng còn có các sáng kiến “khuôn gá trên các máy đột dập”; “đột dập các chi tiết nhỏ của trốc, đáy tủ”; “bộ gá phẳng để hàn chi tiết tôn mỏng”... đều mang tính ứng dụng cao.

Có thể nói, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thời gian qua đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến của mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công đoàn Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP đã góp phần đưa Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Cờ thi đua của Bộ Tư lệnh BĐBP nhiều năm liền. Tập thể công đoàn Xưởng sửa chữa VKTBKT BĐBP được Cục Chính trị BĐBP tặng Giấy khen nhiều năm liền.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website