Noi gương Bác, các cấp bộ Đoàn thực hiện ngày càng nhiều việc có ích

Theo anh Trần Trí Cường, Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh, nhằm tạo môi trường, động lực cho ĐVTN phấn đấu, học tập, rèn luyện, phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01). Trong đó, công tác tuyên truyền là một trong những hoạt động được tổ chức Đoàn các cấp tập trung thực hiện ngay từ những năm đầu triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với những hình thức truyền thống, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của Tỉnh Đoàn, các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội.

Hàng năm, các cơ sở Đoàn triển khai cho 100% cán bộ đoàn và trên 80% ĐVTN học tập các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2022, Tỉnh Đoàn đã triển khai, tuyên truyền, đăng tải 342 tin bài trên cổng thông tin điện tử Tỉnh Đoàn. Các cơ sở Đoàn đưa nội dung chuyên đề vào các buổi sinh hoạt chi đoàn với hình thức phù hợp, linh hoạt như: tìm hiểu, sưu tầm, thảo luận, giới thiệu các bài nói, bài viết của Bác, những lời căn dặn của Bác đối với thanh thiếu nhi, tổ chức hội thi… Thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, năm 2022,các cơ sở Đoàn có 4.528 bài đăng, chia sẻ và có trên 200.000 lượt ĐVTN theo dõi.

Anh Nguyễn Trọng Nhân, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đoàn Khối) cho biết: Để cán bộ, ĐVTN hiểu sâu sắc từng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hàng năm Đoàn Khối triển khai đến cán bộ, ĐVTN học tập, quán triệt các chuyên đề. Năm 2022, bên cạnh việc triển khai thực hiện Kết luận số 01, Ban Thường vụ Đoàn Khối tuyên truyền Kế hoạch số 505-KH/TĐTN-BTG, ngày 04/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn “về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ đoàn, ĐVTN giai đoạn 2022 - 2026” và  02 chuyên đề học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ đoàn, ĐVTN “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng cống hiến dựng xây đất nước”. 100% cán bộ Đoàn, ĐVTN xây dựng bản đăng ký học tập phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực công tác, lao động của từng cán bộ đoàn, đoàn viên.

Thông qua việc học tập các chuyên đề, mỗi cán bộ, ĐVTN nhận thức rõ hơn trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác; xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác gắn với công việc chuyên môn, tích cực hơn trong việc tham gia đấu tranh đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

 

Lao động, vệ sinh khuôn viên trường, lớp xanh - sạch - đẹp là việc làm thường xuyên của học sinh, đoàn viên Trường THCS Hưng Mỹ, huyện Châu Thành.

Bên cạnh đó, Đoàn các cấp cụ thể hóa việc học và làm theo Bác gắn với triển khai phong trào, hoạt động với nhiều nội dung đột phá, nhiều giải pháp phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Đặc biệt là 3 phong trào cách mạng của Đoàn là thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Kết quả nổi bật năm 2022, các cơ sở Đoàn đã xây dựng mới 134 căn nhà nhân ái;

Sửa chữa và làm mới 111,7km đường nông thôn, xây dựng 36 cầu nông thôn, thực hiện 30km công trình thắp sáng đường quê với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng.

09/09 huyện, thị, thành đoàn tiếp tục triển khai mô hình khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội, thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự;

106/106 đoàn xã, phường, thị trấn duy trì mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”.

 

Các chương trình đồng hành với thanh niên được các cấp triển khai với những nội dung thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Các chương trình đã góp phần phát triển thanh niên và khẳng định vai trò của Đoàn trong chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích và nhu cầu chính đáng thanh niên.

Các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường được triển khai hiệu quả qua chương trình “Tiếp sức đến trường”, các quỹ khuyến học, khuyến tài, xây nhà tình bạn, hỗ trợ sinh viên vay vốn với tổng trị giá trên 03 tỷ đồng. Các cơ sở Đoàn phối hợp giới thiệu việc làm cho trên 9.000 lượt ĐVTN, trong đó xuất khẩu lao động 309 ĐVTN, hỗ trợ 243 thanh niên hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh có 98 hợp tác xã, tổ hợp tác do thanh niên làm chủ.

Công tác chăm lo trẻ em được chú trọng, hướng đến thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện Đề án xây dựng mới 50 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn 09 huyện, thị, thành phố với kinh phí 2,5 tỷ đồng, các huyện, thị, thành đoàn xây dựng, sửa chữa 33 điểm vui chơi cho thiếu nhi với số tiền 644 triệu đồng

Chị Huỳnh Thị Thu Hương, Bí thư Huyện Đoàn Tiểu Cần cho biết: phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của cán bộ, ĐVTN từ huyện đến cơ sở, những năm qua, việc học và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là triển khai ĐVTN tham gia cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, đăng tải 552 ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, trong đó có 41 ý tưởng được hiện thực hóa đạt 7,43%. Đối với các bạn đội viên có phong trào “Thiếu nhi Tiểu Cần thi đua làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Sổ nhật ký đội viên làm theo lời Bác”, “Tiến bước lên Đoàn”… Qua các hoạt động, phong trào, cuối năm các cơ sở Đoàn đánh giá, phân loại ĐVTN, có 2.332/3.504 đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 13/16 cơ sở Đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục triển khai 02 chuyên đề học và làm theo Bác trong cán bộ, ĐVTN “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương”; “Học tập và làm theo tinh thần học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai, thực hiện các mô hình học tập làm tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Xây dựng quy định trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của cán bộ đoàn, nhất là cán bộ chủ chốt.

Các cấp bộ Đoàn phát huy tối đa lợi thế mạng xã hội, lan tỏa những câu chuyện đẹp, những việc làm ý nghĩa, mô hình hay, công trình nổi bật, phần việc thanh niên, gương tiêu biểu của tuổi trẻ đơn vị. Các cơ sở Đoàn tổ chức hội thi tìm hiểu cuộc đời, thân thế Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống lịch sử cho ĐVTN... Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, trở thành những công dân tốt của xã hội, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng đổi mới./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website