Người đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu

Ông Mai Trọng Viễn chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

Năm 1975, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cùng với nhiều thanh niên địa phương, anh thanh niên Mai Trọng Viễn mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ lên đường nhập ngũ. Trải qua thời gian huấn luyện tại Quân khu IV, ông được điều động lên phục vụ chiến trường Biên giới các tỉnh phía Bắc, tại Lạng Sơn. Năm 1986, ông được phục viên trở về địa phương và sinh sống tại thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc cho đến nay.

Trở về cuộc sống đời thường, ông luôn làm tròn nghĩa vụ của một công dân, với phẩm chất người lính cụ Hồ được tôi luyện trên chiến trường, ông luôn giữ vai trò tiên phong, gương mẫu, phát huy tốt bản chất truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Người cán bộ, đảng viên việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm, việc vì có hại cho dân thì phải hết sức tránh”, không ngại khó, ngại khổ, ông luôn tâm niệm: “làm gì thì làm, cũng phải tham gia đóng góp cho địa phương và đã làm thì phải làm tốt”. Với những suy nghĩ như vậy nên trong mọi thời điểm và bất cứ nhiệm vụ nào được giao ông cũng đều sẵn sàng và hoàn thành xuất sắc. Từ Đội phó, Đội trưởng của Đội sản xuất Nông nghiệp, Chi hội trưởng Hội Cựu Chiến binh của thôn, cho đến công an viên của xã, rồi Thôn trưởng, Bí thư chi bộ thôn, Phó chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) phụ trách thủy lợi và nay là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn, Trưởng Ban kiểm soát HTX dùng nước Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi của xã Hồng Lộc, ông đều trăn trở, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Ông chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tích cực, cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi luôn xác định học tâp và làm theo Bác là việc có ý nghĩa thiết thực rèn luyện, tu dưỡng bản thân, đóng góp công sức dù là việc nhỏ nhất cho địa phương. Khi được bà con lối xóm, được cán bộ, đảng viên, Nhân dân tin tưởng, yêu mến và giúp đỡ thì mọi việc dù khó khăn cũng sẽ có biện pháp giải quyết hiệu quả”.

Trong quá trình thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với chức năng nhiệm vụ của mình, ông luôn nắm bắt tình hình thực tế của thôn, lựa chọn những nội dung phù hợp để tổ chức thực hiện. Hằng năm, ông đã cùng cấp ủy, chi bộ thôn bàn bạc, đề ra chương trình, kế hoạch để thực hiện. Trong khoảng thời gian từ 2010 - 2020 cùng với Ban công tác mặt trận, ông đã vận động nhân dân hiến 7.430 m2 đất ở và 6.480 m2 đất nông nghiệp; Di dời 3.290 m2 tường bao; Xây dựng 2.500 m kênh mương bê tông nội đồng; Xây dựng 5.000 m đường bê tông nông thôn; Di dời và làm mới hàng trăm công trình phụ trợ hợp vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan.

Ông đã vận động bà con quét dọn cắt tỉa thường xuyên các tuyến đường hàng rào xanh, chỉnh trang 181 hộ gia đình đạt tiêu chí nhà sạch vườn đẹp; làm mới 6.300 m mương thoát nước dân sinh; 3.000 m mương nội đồng, làm mới 01 cổng làng và khôi phục 01 cổng làng; Xây dựng các thiết chế văn hóa như: Nhà kho, nhà bếp, sân khấu, mái che, đổ đá mi xung quanh khuôn viên nhà văn hóa, làm 02 sân bóng chuyền phục vụ phong trào thể dục thể thao… Làm mới hệ thống đường điện thắp sáng làng quê 3.200 m. Xây và trồng 5.600 m hàng rào xanh.

Bằng uy tín và nhiệt huyết của mình, ông cũng đã vận động bà con Nhân dân hỗ trợ ngày công giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn có nhà ở đã xuống cấp, với tổng kinh phí lên đến 3,2 tỷ đồng;

Phối hợp với tiểu ban công tác mặt trận thôn và những người có uy tín trong thôn huy động được hàng trăm triệu đồng từ con em xa quê góp phần chung tay làm nên những kỳ tích trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông luôn tích cực tuyên truyền vận động, hướng dẫn các hộ dân trong thôn về chủ trương, đề án xây dựng nông thôn mới. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức cá nhân, sự đóng gióp của nhân dân trong thôn và ủng hộ của con em xa quê cho chương trình xây dựng NTM một cách minh bạch với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Trong xây dựng và về đích NTM tại thôn Quan Nam, có công sức lớn của ông Mai Trọng Viễn. Bằng nhiều phương pháp và cách thức thực hiện, ông đã cùng với nhân dân góp phần đưa xã nhà về đích NTM  năm 2018 và thôn Quan Nam đã được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu năm 2018, đây là tiền đề quan trọng để thôn Quan Nam tiếp tục phấn đấu đạt khu dân cư mới kiểu mẫu nâng cao, góp phần cùng nhân dân trên địa bàn toàn huyện Lộc Hà đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021.

Để có kinh phí thực hiện các phong trào, bản thân gia đình ông đã tích cực xây dựng được khu vườn mẫu với diện tích 400 m2. Để vườn cây phát triển tốt, ông Mai Trọng Viễn dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi cách trồng, chăm sóc cây qua mạng Internet, sách báo, ti vi… Sau 3 năm trồng và chăm sóc, năm 2020, vườn cây ăn quả của ông đã cho thu hoạch hơn 50 triệu đồng/năm. Cũng từ đó, ông cùng các thành viên tích cực trong thôn đã vận động và giúp cải tạo 67 vườn tạp và 16 vườn hoang; xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả 12 vườn mẫu trên địa bàn toàn thôn, hàng năm đưa lợi nhuận kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân.

Với vai trò là Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã, bản thân ông đã nêu cao gương sáng về truyền thống “Ông, bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Ông luôn quan tâm đến công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để luôn “sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho các con cháu”, ông cũng có nhiều hoạt động để tuyên truyền đến các hội viên trên địa bàn xã thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng NTM và phong trào “tuổi cao, gương sáng”. Trong cuộc sống hành ngày, ông luôn mẫu mực, dạy bảo con cháu kính trên nhường dưới biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh và làm việc có ích cho xã hội.

Nhờ sự nhiệt tình trách nhiệm và những đóng góp tích cực của ông trong thời gian qua Hội người cao tuổi xã Hồng Lộc đạt danh hiệu tổ chức Hội vững mạnh, được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng tại địa phương, nhiều năm liền được Hội người cao tuổi các cấp tặng Giấy khen và Bằng khen. Đây là nguồn động viên ông tiếp tục phấn đấu phát triển kinh tế, tích cực giúp đỡ hội viên Người cao tuổi  và Nhân dân trong xã, trong thôn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, ông là tấm gương trong phát triển kinh tế để các hội viên Người cao tuổi trong xã học tập, làm theo.

Nói về ông Mai Trọng Viễn, đồng chí Cù Huy Vỹ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồng Lộc nhận xét: Ông Mai Trọng Viễn rất nhiệt tình, hăng hái với công tác hội. Với bản chất anh “Bộ đội Cụ Hồ”, bản thân ông luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng phong trào thi đua do địa phương phát động. Ông thật sự là một tấm gương sáng về trách nhiệm trong công tác, về phong cách, đạo đức lối sống. Với người dân xã Hồng Lộc, khi trao đổi về đảng viên của Đảng bộ và Nhân dân thôn Quan Nam, thấy rằng ai cũng có chung nhận xét ông Mai Viễn là công dân, là đảng viên tiêu biểu trong cuộc sống hàng ngày cũng như trách nhiệm trong công việc.

Từ những thành tích xuất sắc đó, 10 năm liền ông được Chi bộ thôn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy, UBND xã tặng Giấy khen. Năm 2018 được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen, ông là điển hình tiêu biểu được tham dự Hội nghị Tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới tại tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2020 và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen năm 2018, 2020. Năm 2019, được Đảng bộ xã Hồng Lộc Lựa chọn là gương điển hình tiến tiến đi dự Hội nghị Sơ kết cấp huyện về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vinh dự là đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ huyện Lộc Hà khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025./.                                                         

Bài và ảnh: Linh Chung

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website