Lan tỏa những mô hình gần dân, vì dân

 Thăm hỏi, tặng quà cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: SOC CA

Đến xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) hôm nay, ai cũng cảm nhận được rất rõ diện mạo của địa phương này đang thay đổi từng ngày. Các tuyến đường đã được mở rộng, thông thoáng, cảnh quan môi trường ngày càng sạch, đẹp. Đặc biệt, người dân luôn sẵn sàng đóng góp sức người, sức của để cùng chung tay xây dựng địa phương. Trong phát triển quê hương, XDNTM, người dân ở xã Song Phụng sẵn sàng tham gia hiến đất làm đường. Điển hình như hộ ông Nguyễn Thành Nhân, ở ấp Phụng Tường 2 đã vận động bà con hàng xóm hiến gần 1.500m2 đất để làm lộ giao thông nông thôn, trong đó, gia đình ông đã hiến 310m2 đất vườn trồng dừa ẻo đang cho thu hoạch hàng tháng. Ông Nguyễn Thành Nhân chia sẻ: "Tôi có hơn 4.500m2 đất vườn, trồng dừa ẻo được hơn 5 năm và đang cho thu hoạch hàng tháng. Cuộc sống và nguồn thu nhập của gia đình phụ thuộc vào mảnh vườn dừa này. Đầu năm 2019, khi được tham gia cuộc họp cùng chính quyền địa phương bàn về giải pháp xây dựng lộ nông thôn ở ấp này, do lộ cũ, nhỏ, hẹp, đường quanh co, chủ yếu đi nhờ tạm vườn nhà của bà con, do đó rất khó khăn cho địa phương, vì không có kinh phí xây dựng. Tại cuộc họp dân, trong đầu tôi đã hiện lên một con đường làng bê tông vững chãi, khang trang, sạch đẹp, nên tôi đứng lên xin được hiến đất để xây dựng lộ giao thông. Tôi giải thích với bà con, đây là con đường hết sức cần thiết đối với ấp mình, nếu bà con nào có phần đất liền kề với đất của tôi, xin hãy hưởng ứng để cùng chính quyền xây dựng quê mình ngày càng đẹp hơn". Bí thư Đảng ủy xã Song Phụng - Huỳnh Văn Hùng, nhờ chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ, luôn “gần dân, sát dân và lắng nghe ý kiến nhân dân” nên người dân luôn đồng thuận tích cực đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trong năm 2021, Ban Chỉ đạo XDNTM xã Tân Thạnh, huyện Long Phú tiếp tục vận động người dân đóng góp được gần 1 tỉ đồng, xây dựng 147 trụ và lắp đặt 147 bóng đèn, với chiều dài 4.200m. Thực hiện mô hình “ánh sáng an ninh” khu vực nhà thờ ấp Cái Quanh, có 14 hộ tham gia đóng góp với số tiền 8 triệu đồng, vận động xây dựng mới được 4 cây cầu, với kinh phí gần 600 triệu đồng, nhân dân ở ấp Cái Quanh đóng góp 55 triệu đồng, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn dài 400m. Trong năm 2021, người dân đã có ý thức chỉnh trang nhà cửa, xây dựng hàng rào, trồng cây xanh… để nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, với tổng giá trị ước tính trên 3 tỉ đồng. Học và làm theo Bác về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ; chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được nhiều chi - đảng bộ áp dụng với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với chức trách, nhiệm vụ chuyên môn của từng địa phương, đơn vị. Điển hình như mô hình “Vận động chăm lo đời sống nhân dân” của Đảng ủy Khối Dân vận, mô hình đã kịp thời hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với hơn 23.000 phần quà, trị giá trên 8 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có nhiều mô hình điển hình khác như: “Gần dân, sát dân, hiểu dân để phục vụ”; mô hình “Mỗi ngày một việc làm tốt vì dân” của Đảng ủy Khối lực lượng vũ trang huyện.

Chính những mô hình, việc làm bình dị nhưng cao đẹp của từng tập thể, cá nhân đã góp phần lan tỏa sâu, rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

SOC CA

Theo https://www.baosoctrang.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website