Xứng đáng với 10 chữ Vàng Bác trao

Ngành KSND có nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đồng thời, trực tiếp điều tra một số tội danh theo quy định. Bởi vậy, đội ngũ cán bộ, công chức kiểm sát phải am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công lý.

Hiểu rõ điều đó, Chi bộ Viện KSND huyện Yên Lạc luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trong đơn vị theo chủ đề hằng năm, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Chi bộ Viện KSND huyện đã đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ hằng tháng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung tương 4, khóa XII và phong trào thi đua “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

 

Làm theo Bác, cán bộ, đảng viên Viện KSND huyện Yên Lạc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên đối chiếu với nhiệm vụ được giao, “tự soi, tự sửa”, xây dựng kế hoạch học tập và đăng ký làm theo, trong đó, lấy 5 đức tính Bác Hồ dạy cán bộ kiểm sát là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” để xây dựng thành chuẩn mực đạo đức. Kết quả của việc học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá, bình xét thi đua cuối năm đối với đảng viên, công chức, người lao động.

Nhờ triển khai các giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo Bác đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Cán bộ, đảng viên trong chi bộ có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như những quy định của Viện KSND tối cao. Thường xuyên trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, có lối sống giản dị; chấp hành nghiêm những điều đảng viên, kiểm sát viên không được làm.

Chị Trần Thị Yến, kiểm sát viên sơ cấp cho biết: Là một đảng viên, kiểm sát viên, bản thân tôi luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, có lối sống chan hòa với đồng nghiệp, thân thiện, gần gũi khi tiếp xúc với người dân, chị Yến còn tích cực xây dựng sáng kiến kinh nghiệm. Năm 2023, chị đã xây dựng sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp trong công tác kiểm sát hằng ngày, kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ Công an huyện Yên Lạc” được Ban lãnh đạo đánh giá cao và được áp dụng tại đơn vị.

Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Yên Lạc Nguyễn Thị Hậu cho biết: Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị không ngừng học tập, rèn luyện, không ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong công tác chuyên môn, việc thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được Viện KSND huyện Yên Lạc thực hiện đầy đủ, chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra được tiến hành ngay từ khi có tin báo tố giác tội phạm đến khi kết thúc điều tra.

Từ đầu năm đến nay, Viện KSND huyện Yên Lạc đã kiểm sát xác minh, giải quyết gần 100 tin báo tội phạm; kiểm sát điều tra gần 80 vụ việc với hơn 120 bị can. Thực hiện số hóa hồ sơ gần 20 vụ án, vượt 23% so với kế hoạch được giao; ứng dụng sơ đồ tư duy 8 vụ án, đạt chỉ tiêu giao. Việc truy tố các vụ án hình sự đảm bảo đúng thời hạn, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website