PGS TS Nguyễn Viết Thảo, giảng viên cao cấp, nguyên Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại Diễn đàn

Trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023, ngày 25/5, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức diễn đàn “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Những giá trị trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ giai đoạn hiện nay”.

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Giảng viên cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Hay, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, đoàn viên, thanh niên xuất sắc ở các cơ quan tham mưu của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan nghiên cứu khoa học, báo chí, các đoàn thể ở Trung ương.

Tại Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo đã có những chia sẻ, định hướng, gợi mở việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của tuổi trẻ Khối, đồng thời nhắc lại những câu nói, những quan điểm mang tính căn cơ, chiến lược về công tác chăm lo cho cán bộ trẻ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa.

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo nêu rõ: Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến việc bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, những người kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc. Người từng căn dặn Đảng ta: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm cần thiết” và “Cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ trở thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Những lời dạy của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Những mong muốn của Người vẫn luôn là động lực phấn đấu và hành động của mỗi chúng ta.

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo nhấn mạnh: Bác Hồ đặc biệt chú trọng đến thế hệ trẻ, cán bộ trẻ, tuổi trẻ cả nước. Bác viết trong di chúc: "Đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết". Thế hệ cách mạng cho đời sau chính là đội ngũ đoàn viên thanh niên, những người còn trẻ hiện nay. Bác khuyên tuổi trẻ không ngừng học tập. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng ta cần rèn luyện, học tập suốt đời, không ngừng nâng cao tri thức từ tấm gương của Bác. Ngoài việc phấn đấu, rèn luyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh khuyên thế hệ trẻ cần phải biết hy sinh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt Nam, nhất là đối với các cán bộ, công chức trẻ Khối các cơ quan Trung ương. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp khẳng định, trong những năm qua, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng tại các cơ quan Trung ương.

 TS Nguyễn Thị Thu Huyền, Giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại Diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, TS Nguyễn Thị Thu Huyền, Giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ về lời dạy của Bác là “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Theo đó, TS Nguyễn Thị Thu Huyền cho rằng, việc học tập là học suốt đời, mỗi đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cần xác định mục tiêu học là để làm việc, nâng cao trình độ. Trong chia sẻ của mình, TS Nguyễn Thị Thu Huyền cho rằng, đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cần xác định mục tiêu học là để làm việc, nâng cao trình độ, có khả năng, kỹ năng giải quyết vấn đề trong thực tiễn, kiên quyết tránh suy nghĩ học để vượt qua kỳ thi, kiểm tra để lấy bằng cấp.

Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Đài VTV Nguyễn Hoài Đảm khẳng định, việc học và làm theo Bác đã trở nên quen thuộc và gần gũi với cán bộ, đảng viên, đoàn viên ở các cơ quan đơn vị nói chung như cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động ở VTV nói riêng. 

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Đài VTV Nguyễn Hoài Đảm khẳng định, việc học và làm theo Bác đã trở nên quen thuộc và gần gũi với cán bộ, đảng viên, đoàn viên ở các cơ quan đơn vị nói chung như cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động ở VTV nói riêng. Đồng chí Nguyễn Hoài Đảm chia sẻ, học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục ở Đài truyền hình Việt Nam và cho rằng học Bác không phải xa xôi, to tát, hô hào, khẩu hiệu mà là sống một cách tốt nhất có thể, làm việc tốt nhất có thể, cho dù là nhiệm vụ chuyên môn hay công tác đoàn. Đồng chí Hoài Đảm chia sẻ điều nhỏ nhất, giản dị nhất học ở Bác đối với người làm báo như lời dặn của Bác là trước khi viết thì phải tự hỏi mình: “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào…

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao các ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm, chia sẻ về các cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Diễn đàn 

Đồng chí Nguyễn Quang Trường cho rằng, đằng sau những thành công bước đầu không chỉ là sự nhận thức đúng đắn, sự vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực tiễn công tác mà điều quan trọng đó chính là sự lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác một cách tích cực trong cơ quan, đơn vị, trong cộng đồng xã hội để có thêm ngày càng nhiều người trong xã hội tích cực, chủ động tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Đồng chí Nguyễn Quang Trường đề nghị, Ban Thường vụ Đoàn Khối tiếp thu tối đa các ý kiến phát biểu; đồng thời, khẩn trương cụ thể hóa trong thực tiễn công tác chỉ đạo, triển khai để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới ngày càng thiết thực, hiệu quả và thực chất hơn.

Tại diễn đàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng chia sẻ, những kinh nghiệm thực tiễn, giải pháp cụ thể mà các đại biểu nêu tại Diễn đàn sẽ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả phong trào "Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương học tập và làm theo lời Bác". Từ đó, sẽ có thêm ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên tiêu biểu với thành tích xuất sắc được phát hiện, nhân rộng và biểu dương, góp phần lan tỏa những thông điệp, giá trị tích cực để xây dựng thế hệ trẻ hội tụ đầy đủ các phẩm chất "Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn", kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc./.