Vĩnh Phúc: Lan tỏa các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác ở Yên Lạc

 Mô hình “Bếp ăn một chiều” - đảm bảo dinh dưỡng chuẩn cho trẻ của Trường mầm non Văn Tiến, xã Văn Tiến trong học tập và làm theo Bác được Huyện ủy Yên Lạc đánh giá cao. Ảnh: Dương Hà

126 mô hình trên tất cả các lĩnh vực

Thực hiện cam kết với Tỉnh ủy, năm 2021 xây dựng ít nhất 10 mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, BTV Huyện ủy Yên Lạc xây dựng và ban hành kế hoạch "Xây dựng các mô hình điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Đồng thời, giao chỉ tiêu cho các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng mô hình tập thể, cá nhân có địa chỉ, nội dung công việc cụ thể đảm bảo các tiêu chí về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, các chi, Đảng bộ cơ sở chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các tập thể, cá nhân trong cơ quan, đơn vị để nhân rộng, xây dựng từ 1 - 2 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến và đăng ký với cấp ủy để theo dõi, giám sát.

Trong năm, đã có 33 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng 62 mô hình tập thể và 64 cá nhân điển hình trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, an ninh – quốc phòng…

Trong đó, nhiều mô hình đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững, xây dựng cảnh quan môi trường, nâng cao đời sống nhân dân.

Để đảm bảo các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác hoạt động chất lượng hiệu quả, BTV Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, theo dõi, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân thể hiện năng lực và khả năng phát triển.

Nhân rộng mô hình tiêu biểu

Từ 126 mô hình, cá nhân đăng ký, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thành lập 2 đoàn kiểm tra đánh giá và lựa chọn được 16 mô hình, điển hình tiên tiến có sức lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021, vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Điển hình trong lĩnh vực giáo dục có mô hình “Bếp ăn một chiều” - đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ của Trường mầm non Văn Tiến (xã Văn Tiến), được Huyện ủy đánh giá cao.

Cô giáo Dương Thị Kim Nga, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng đối với trẻ mầm non, vì vậy, công tác bán trú luôn được nhà trường quan tâm hàng đầu. Để có mô hình bếp ăn một chiều đúng quy định, hằng năm, nhà trường thường xuyên mua sắm, sửa chữa các thiết bị trong hệ thống bếp ăn, bảo đảm chất lượng, hợp vệ sinh, an toàn đối với trẻ.

Đối với thực phẩm tươi sống như cá, thịt, rau... trường ký hợp đồng mua bán với các địa chỉ tin cậy, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy phép kinh doanh được UBND xã cấp. Để có nguồn rau tươi, đảm bảo an toàn, nhà trường đã tận dụng khoảng đất trống sau dãy nhà điều hành để cải tạo thành khu vườn trồng rau sạch và cây ăn quả phục vụ cho trẻ ăn bán trú”.

Làm tốt công tác nuôi ăn bán trú, nhiều năm trở lại đây, Trường mầm non Văn Tiến không để xảy ra các sự việc bất thường về an toàn thực phẩm, không có trường hợp trẻ bị ngộ độc thực phẩm. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi thấp hơn so với quy định của Sở GDĐT. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ của nhà trường luôn được phụ huynh học sinh tin tưởng, được Phòng GDĐT huyện Yên Lạc đánh giá cao.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiều Như Khắc cho biết: "Nhân rộng mô hình điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng rất quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các mô hình, điển hình tiên tiến phát triển.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, một số mô hình còn chưa nổi trội, rõ nét, tính lan tỏa chưa cao; công tác tuyên truyền về việc xây dựng các mô hình chưa thường xuyên; công tác kiểm tra, đánh giá, khích lệ các mô hình, điển hình của một số đơn vị chưa sâu sát…

Thời gian tới, Huyện ủy Yên Lạc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác, tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến; tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát thực tế các mô hình, điển hình nhằm làm rõ kết quả xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình đã đăng ký; chỉ ra những vấn đề cần rút kinh nghiệm; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Từ đó, điều chỉnh, thay đổi những mô hình không phù hợp, kém hiệu quả và lựa chọn bổ sung những mô hình mới trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tạo sức lan tỏa thúc đẩy cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Thu Nhàn

Theo http://baovinhphuc.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website