Việc làm theo Bác ở một khu dân cư

Tiểu công viên số 2, phường Nam Cường được đề nghị là mô hình tiêu biểu trong
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

Dẫn tôi đi tham quan một vòng các khu phố và tiểu công viên của khu dân cư, ông Nguyễn Bình Minh, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 2, phường Nam Cường chỉ tay về phía Tiểu công viên số 2 (khu tam giác xây xanh) thuộc địa bàn tổ 4, phường Nam Cường, nói: Khu tam giác cây xanh này là một trong những công trình trọng điểm trong năm 2020 nhằm xây dựng đô thị văn minh, với sự chung tay, góp sức của 100% đảng viên và người dân trong khu dân cư.

Theo ông Minh, trước đây, khu vực này là bãi đất trống, rộng hơn 1.000 m2 và khoảng 1.000 m2 hành lang, vỉa hè chưa được lát gạch, cỏ mọc um tùm, rất khó vệ sinh môi trường và gây mất mỹ quan đô thị. Sau nhiều lần họp bàn, chi bộ đã thống nhất huy động 100% nguồn xã hội hóa để cải tạo lại khu đất, xây dựng thành tiểu công viên xanh. Đảng viên trong chi bộ là những người tiên phong ủng hộ, đóng góp từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng (tùy điều kiện) để san tạo mặt bằng, vận chuyển hơn 100 m3 đất đá, lát 1.000 m2 gạch bờ-lốc vỉa hè, mua và trồng mới cây xanh, đổ hơn 50 m3 bê tông. Cùng với đó, chi bộ vận động người dân tham gia hơn 200 ngày công lao động… Sau khi hoàn thành, tổng kinh phí thực hiện công trình gần 400 triệu đồng.

“Khu vực tam giác cỏ rậm rạp, um tùm trước đây đã thành tiểu công viên xanh, sạch, đẹp và là nơi vui chơi, tập thể dục - thể thao của người dân trong khu dân cư. Người dân rất vui và phấn khởi, hằng ngày, mọi người thay nhau ra tưới cây, trồng hoa, quét dọn, vệ sinh môi trường”, bà Hà Thị Mai Phương, đảng viên Chi bộ khu dân cư số 2 cho biết.

Chi bộ khu dân cư số 2, phường Nam Cường có 27 đảng viên, phụ trách lãnh đạo 2 tổ dân phố (số 4 và số 5). Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Quy định số 28 của Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 06 của Thành ủy Lào Cai và chỉ đạo của Đảng ủy phường Nam Cường, hằng năm, Chi bộ khu dân cư số 2 triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn bằng nhiều việc làm cụ thể, như tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy và Thành ủy Lào Cai đến đảng viên; yêu cầu các đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hành động; xác định những nhiệm vụ trọng tâm và giao cho từng đảng viên phụ trách các nhóm hộ để đảm bảo việc thực hiện học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả…

Với đặc điểm địa bàn nằm trong khu vực trung tâm hành chính của tỉnh nên chi bộ xác định nhiệm vụ trọng tâm là cần quan tâm chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn an ninh, trật tự… Để thực hiện được nhiệm vụ này, chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể khu dân cư thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng các tuyến phố văn minh “sáng, xanh, sạch, đẹp”, giữ gìn vệ sinh đường, hè phố; phát giác các tụ điểm hoặc nguy cơ thành tụ điểm tệ nạn để kịp thời chấn chỉnh, hóa giải…

Khu dân cư số 2 là nơi có nhiều trụ sở khối cơ quan (khối 7, 8, 9) và các đại lý lớn như Huyndai, Trường Hải Auto… nên chi bộ phải thường xuyên liên hệ để phối hợp chỉ đạo thực hiện các hoạt động phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an ninh, trật tự. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chi bộ đã kêu gọi người dân trên địa bàn tích cực ủng hộ, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng bào vùng bão lũ… với tổng số tiền trong năm 2020 là gần 30 triệu đồng.

Ông Chu Văn Huyền, Bí thư Đảng ủy phường Nam Cường cho biết: Chi bộ khu dân cư số 2 luôn đi đầu trong học và làm theo Bác. Đặc biệt, nhờ có sự đồng thuận từ mỗi đảng viên trong chi bộ đến quần chúng nên từ nhiều năm nay, khu dân cư không có các tụ điểm về tệ nạn hoặc các vụ việc phức tạp xảy ra; các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở khu dân cư đều được triển khai hiệu quả. Đảng ủy đang làm hồ sơ đề nghị Thành ủy công nhận Tiểu công viên số 2 của khu dân cư số 2 là công trình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

Hoàng Thương
Theo baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website