Việc học Bác ở một ngôi trường

Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ đã bàn, thảo luận và thống nhất ban hành các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị làm căn cứ thực hiện. Chi bộ cũng chỉ đạo chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như phát động các phong trào thi đua theo tháng, theo tuần: “Tuần lễ an toàn giao thông”, “Tuần lễ thi đua học tốt”... Từng cán bộ, giáo viên thường xuyên tự đánh giá nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu được việc làm tâm đắc và những hạn chế, đưa ra hướng khắc phục để các đồng chí khác tham gia ý kiến.

 

 Học sinh nhà trường tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: TL

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để việc học và làm theo Bác thực chất, thiết thực, mỗi cán bộ, giáo viên trong trường luôn phấn đấu trở thành tấm gương về tinh thần tự học, sáng tạo. Nhà trường lựa chọn thực hiện nội dung “Đẩy mạnh việc tạo chuyển biến, tiến bộ về ý thức trách nhiệm, năng lực chuyên môn trong đội ngũ giáo viên là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục”. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường đã có chuyển biến rõ rệt.

Cán bộ, giáo viên đã có ý thức tìm hiểu, đổi mới trong cách nghĩ, cách truyền đạt để đạt được hiệu quả trong giảng dạy, thể hiện rõ nét qua kết quả học tập của học sinh cuối năm học. Trong những năm học vừa qua, có nhiều giáo viên mạnh dạn đổi mới, đưa ra sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong dạy và học. Những sáng kiến đó không chỉ được áp dụng tại trường mà còn được nhiều đơn vị bạn tham khảo, áp dụng, ví dụ như: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt nội dung giải toán về tỷ số %”, “Một số kinh nghiệm rèn chữ cho học sinh lớp 1”...

Tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn và lấy học sinh làm trung tâm, mỗi giáo viên luôn đa dạng, linh hoạt phương pháp giảng dạy, phù hợp đặc điểm học sinh, đồng thời kết hợp với đồ dùng, thiết bị được cấp và đồ dùng dạy học tự làm. Mỗi tháng, trường tổ chức 2 tiết dạy minh họa, sau đó thảo luận nội dung và đề xuất giải pháp giúp học sinh chủ động, tích cực hơn trong giờ học. Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đánh giá chất lượng học sinh thông qua các buổi thi khảo sát. Riêng đối với học sinh lớp 1, giáo viên sẽ đánh giá bằng hình thức định tính và một số phương pháp chuyên môn. Từ kết quả khảo sát, đánh giá, giáo viên có căn cứ phân loại học sinh, có kế hoạch rèn luyện, phụ đạo cho học sinh yếu, kém cũng như phát hiện, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi...

Trường cũng đặc biệt quan tâm các biện pháp chống lưu ban, bỏ học. Thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm, nhà trường và gia đình cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm trong thực hiện một số nhiệm vụ để quản lý, giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm theo dõi sâu sát và quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ đó tạo điều kiện tốt về vật chất lẫn tinh thần để học sinh an tâm đến lớp. Với những giải pháp hiệu quả, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao, là điểm sáng của ngành giáo dục huyện Bảo Thắng. Riêng trong năm học 2020 - 2021, 100% học sinh đạt yêu cầu về chất lượng giáo dục. Trường có 184 lượt học sinh đạt danh hiệu, giải thưởng tại các cuộc thi do huyện, tỉnh tổ chức (tăng 43 giải so với năm học trước).

Ghi nhớ lời Bác dạy về tinh thần đoàn kết tập thể, đội ngũ giáo viên trong trường cùng nhau hợp tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhà trường nghiêm túc thực hiện việc đánh giá cán bộ, viên chức hằng tháng, hằng kỳ và hằng năm, đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên để bố trí vị trí công tác phù hợp.

“Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” như lời Bác dặn, nhà trường quan tâm xây dựng cảnh quan, trang trí phòng chức năng, lớp học theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn. Qua các năm học, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trồng nhiều cây bóng mát, cây cảnh các loại. Bên trong các phòng chức năng đều treo cờ Tổ quốc, ảnh Bác, các biểu, bảng thống kê, kế hoạch hoạt động. Lớp học được lắp đặt đầy đủ các thiết bị, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học. Khuôn viên trường rộng có hàng rào xung quanh bảo đảm an toàn. Cổng trường thông thoáng giúp học sinh, phụ huynh ra, vào an toàn.

Gắn việc học và làm theo Bác với nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học số 2 xã Gia Phú đã đạt nhiều kết quả. Đây là cơ sở để nhà trường phấn đấu xây dựng mô hình điểm “Trường học hạnh phúc” vì mục tiêu xây dựng thế hệ tương lai có tri thức, đạo đức, tự tin và hạnh phúc.

Lan Hương

Theo https://baolaocai.vn

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website