Tuổi trẻ thành phố Việt Trì học và làm theo Bác ​

Đoàn thanh niên xã Sông Lô (thành phố Việt Trì) tuyên truyền công tác
bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác

Thành đoàn Việt Trì luôn xác định việc giáo dục lý tưởng cho đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ xuyên suốt quá trình hoạt động của Đoàn, trong đó việc học tập, thấm nhuần và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì thế, việc làm này được thực hiện thường xuyên, rộng khắp, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hằng - Bí thư Thành đoàn Việt Trì cho biết: “Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn, được Thành đoàn xác định là tiêu chí quan trọng trong công tác Đoàn và coi đây là điều kiện để đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm.

Từ năm 2016 đến nay, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN được thông qua 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên. Các cấp bộ Đoàn triển khai tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động thông qua các hình thức như: Tọa đàm, hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chi đoàn định kỳ và các hoạt động phong trào thi đua qua đó bồi dưỡng, rèn luyện việc tu dưỡng rèn luyện của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn theo tư tưởng, phong cách của Bác. Toàn thành phố đã có 55/55 cơ sở Đoàn tổ chức học tập chuyên đề với trên 11.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia mỗi năm. Từ những phong trào thi đua, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐVTN có năng lực, phẩm chất chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hàng năm, BTV Thành đoàn đã biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cổ vũ, lan tỏa các tấm gương để ĐVTN học tập và noi theo. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các cấp bộ Đoàn đã tham mưu, triển khai tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, lãnh đạo các cấp với đoàn viên, hội viên; nói chuyện chuyên đề “Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và vấn đề hội nhập”; Diễn đàn “Tuổi trẻ Đất Tổ sắt son niềm tin với Đảng”; tổ chức hiệu quả các buổi tọa đàm “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng” và nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội trại, thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Bác; tổ chức tham quan, học tập tại các khu di tích lịch sử, bảo tàng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hội thi kể chuyện Bác Hồ…, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức cho ĐVTN địa phương về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Đội thanh niên tình nguyện xã Kim Đức (thành phố Việt Trì) tham gia vận chuyển
lương thực hỗ trợ người dân khu vực cách ly phòng, chống dịch COVID-19.

Những việc làm thiết thực

Điều dễ dàng nhận thấy, thành phố Việt Trì đang khoác lên mình diện mạo mới, với nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong kết quả đó có những dấu ấn quan trọng của sức trẻ thành phố trong thực hiện các phong trào, chương trình hành động cách mạng, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ học tập và làm theo Bác.

 Lực lượng thanh niên thành phố đã và đang tích cực thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên; đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên thành phố tham gia xây dựng văn minh đô thị”… Các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” được tổ chức đồng loạt trong Tháng Thanh niên và các tháng trong năm. Các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Góc phố xanh, vỉa hè sạch”, “Hàng cây thanh niên”, “Đường hoa thanh niên”, “Xây dựng công trình thanh niên cấp thành phố”, đoạn đường “Thanh niên tự quản”, “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”… được triển khai, góp phần xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Từ năm 2016 đến nay, toàn thành phố đã triển khai thực hiện được gần 300 công trình, phần việc thanh niên các cấp với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, ĐVTN các cấp đã tham gia trồng mới trên 9.000 cây xanh các loại; vệ sinh môi trường; dọn dẹp làm sạch khuôn viên các trường học, cơ quan, công sở trên địa bàn và hơn 5km tuyến đường liên xã, thu gom khoảng 30 tấn rác thải các loại; triển khai xây dựng gần 30km đoạn đường thắp sáng đường quê; 51 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, 10km hàng cây thanh niên... Song song với đó, tiếp tục thành lập mới và duy trì hoạt động 22 CLB thanh niên làm kinh tế giỏi, 2 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác thanh niên, góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho ĐVTN. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn cũng triển khai tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về nghề nghiệp, việc làm cho ĐVTN. Đến nay, đoàn các cấp đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho trên 20.000 ĐVTN…

Đặc biệt, trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, lực lượng ĐVTN thành phố đã đảm nhiệm nhiều phần việc quan trọng. Cụ thể như, tuyên truyền về cuộc bầu cử, tổ chức tập huấn cho 298 ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Tuyên truyền cử tri trẻ với ngày hội non sông bằng việc thành lập 22 đội tuyên truyền cổ động tại các khu dân cư và tổ chức vệ sinh môi trường, trang trí cảnh quan, khánh tiết tại một số khu vực bầu cử.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, trên địa bàn thành phố đã có ca nhiễm SARS-CoV-2, tại 22 xã, phường đã thành lập 22 đội thanh niên tình nguyện tham gia phòng, chống COVID-19 tại chỗ với các hoạt động: Tuyên truyền bằng loa di động, nhắc nhở người dân tại các chợ tuân thủ các biện pháp phòng dịch; phát khẩu trang miễn phí và hỗ trợ khai báo y tế tại phòng tiếp nhận hồ sơ Một cửa của thành phố Việt Trì. Các đội tình nguyện của xã Trưng Vương và các phường Thọ Sơn, Tiên Cát, Gia Cẩm, Tân Dân tham gia nhắc nhở người dân thực hiện 5K của Bộ Y tế và không tập trung đông người tại khu vực công cộng. Đoàn thanh niên thành phố cũng ủng hộ 2.500 khẩu trang, 120 thùng nước cho các chốt kiểm soát tại xã Kim Đức. Riêng đội thanh niên tình nguyện của xã Kim Đức đã tham gia công tác hậu cần phục vụ chốt kiểm soát và nhân dân khu vực cách ly…

Từ việc học tập, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, động lực cho lực lượng thanh niên của thành phố Việt Trì chứng minh bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế-xã hội được các tầng lớp nhân dân ghi nhận.

Bạch Dương

Theo http://baophutho.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website