Tuổi trẻ Tam Đường học và làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành tình cảm, sự quan tâm, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ thanh niên, đồng thời cổ vũ, phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ những lời dạy của Người, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả tỉnh nói chung và của huyện Tam Đường nói riêng. Là thế hệ kế thừa và phát huy sức trẻ để tiếp tục xây dựng, phát triển đất nước, những năm qua tuổi trẻ huyện Tam Đường ra sức lao động, học tập để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

 

 Mô hình phát triển kinh tế của anh Trần Đình Vượng - Bí thư Chi đoàn bản Tân Bình
(xã Bình Lư, huyện Tam Đường).

Với tuổi trẻ Tam Đường, nhất là đoàn thanh niên khối nông thôn, việc học và làm theo Bác được thực hiện bằng việc đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Học theo Bác, các ĐVTN luôn tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, gương mẫu trong các phong trào ở địa phương, đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và Nhân dân chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Anh Trần Đình Vượng, Bí thư chi đoàn bản Tân Bình (xã Bình Lư, huyện Tam Đường) là một trong những tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác. Phát huy sức trẻ cùng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, hiện nay anh Vượng là chủ của một trang trại lớn, cho thu nhập trung bình trên 300 triệu đồng mỗi năm, kinh tế khá giả, có điều kiện chăm sóc, đầu tư cho con học hành. Ngoài chăn nuôi lợn, gia cầm, anh còn mạnh dạn thử nghiệm nuôi ếch thương phẩm mà hiện nay ít người thực hiện. Để nuôi ếch cho hiệu quả kinh tế, anh áp dụng các tiến bộ khoa học, tuân thủ quy trình kỹ thuật nuôi theo hướng dẫn, nhờ đó cho năng suất, chất lượng con giống cao.

Anh Trần Đình Vượng chia sẻ: “Là một đoàn viên, tôi luôn học ở Bác đức tính cần cù, chăm chỉ trong lao động, sản xuất. Những năm qua, tôi tập trung phát triển kinh tế gia đình, tích cực đưa những cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Đồng thời, tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng. Hiện nay, gia đình tôi thực hiện mô hình vườn, ao, chuồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình tôi canh tác lúa 2 vụ với diện tích trên 2.000m2, trồng 4.500m2 rau màu, đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản, bán ra thị trường trên 2.000 con vịt, gà, 600kg ếch mỗi năm, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng. Thấm nhuần tư tưởng của Bác về “yêu thương con người”, tôi đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19. Gia đình ủng hộ 50kg dưa chuột, 40kg rau, 45kg đậu phụ cho các khu vực cách ly, ủng hộ gian hàng không đồng tại huyện Nậm Nhùn… nhằm chia sẻ khó khăn với cộng đồng”.

Cùng với anh Vượng, trên địa bàn huyện Tam Đường còn rất nhiều những tấm gương thanh niên học và làm theo lời Bác. Với vai trò là Bí thư Đoàn xã Giang Ma, anh Ma A Tủa thường xuyên tuyên truyền, vận động các ĐVTN trong xã cần cù, chăm chỉ phát triển kinh tế, đưa những cây, con giống cho năng suất, chất lượng cao về trồng thử nghiệm tại địa phương. Để các ĐVTN  học tập và làm theo, anh Tủa luôn tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình, anh mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố để phát triển chăn nuôi. Năm 2011, anh nuôi thử nghiệm 8 con dê, nhờ cách chăn nuôi khoa học cùng với áp dụng các biện pháp phòng chống dịch hợp lý, đàn dê của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt, sinh sản nhanh, đến nay đàn dê đã nhân lên được 40 con. Ngoài ra, anh mạnh dạn trồng 8.000m2 đào chín sớm, nhiều năm nay đào đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Anh Ma A Tủa - Bí thư Đoàn xã Giang Ma cho biết: “Tôi luôn chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong trồng trọt, chăn nuôi cho các ĐVTN trong xã để cùng học hỏi lẫn nhau. Cùng với đó gương mẫu, đi đầu trong tất cả các phong trào của địa phương, nhất là trong phát triển kinh tế. Hiện nay, tôi nuôi 40 con dê, trung bình từ 15 - 17 con lợn, trên 200 con gia cầm. Ngoài ra, tôi còn trồng 1ha lúa, 1,3ha thảo quả, 8.000m2 đào, đặc biệt năm 2019 tôi đã mạnh dạn trồng 1ha cây dổi, hứa hẹn là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ kết hợp nhiều loại cây trồng, vật nuôi, đến nay kinh tế gia đình khá giả, cho thu nhập trên 250 triệu đồng mỗi năm".

Thời gian qua, Huyện đoàn Tam Đường xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chủ đề từng năm. Hàng tháng, đưa học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi đoàn nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, ĐVTN.

Anh Tao Văn Giót - Bí thư Huyện đoàn Tam Đường cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, ĐVTN trên địa bàn huyện. Nhiều ĐVTN đã nêu cao ý thức tự giác trong phấn đấu học tập và làm theo Bác, nhất là học đức tính cần cù để phát triển phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương ĐVTN làm kinh tế giỏi, đem lại nguồn thu nhập cao, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, tạo được sự lan tỏa tích cực trong việc học tập và làm theo Bác tại địa phương. Tuổi trẻ huyện nhà tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, tích cực thi đua làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Phương Thanh

Theo https://baolaichau.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website