Quảng Ninh: Động lực thi đua trong ngành Giáo dục

 Cô giáo Nguyễn Thị Nam Phương, Trường THCS Đông Xá (huyện Vân Đồn), hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.

Thực hiện lời Bác dạy, nhiều thầy giáo, cô giáo luôn tích cực rèn luyện để trở thành tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo; động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ, nhất là ở các điểm trường xa trung tâm xã, các trường ở miền núi, hải đảo xa xôi.

Cô giáo Nguyễn Thị Nam Phương (SN 1987), Trường THCS Đông Xá (huyện Vân Đồn) là một trong những giáo viên như vậy. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết với nghề, dám xông pha nơi đầu sóng ngọn gió, chịu đựng mọi thử thách, năm 2010 cô đã viết đơn tình nguyện ra xã đảo Minh Châu (huyện Vân Đồn) để dạy học. Cô giáo Phương chia sẻ: "Những năm tôi dạy ở đảo chưa có điện lưới, nên những tiết học thông minh, phương pháp dạy học mới, dù rất muốn, nhưng tôi chưa thể đem đến cho học sinh, đó cũng là điều mà tôi ngày đêm trăn trở. Ngày ngày, tranh thủ tận dụng từng lúc có điện, tôi sạc đầy pin máy tính, điện thoại, sạc dự phòng, rồi cho học sinh tiếp cận dần với những tiết học thông minh. Tôi nghĩ, chỉ bấy nhiêu thôi đã phần nào giúp học sinh không bị quá lạc hậu so với các bạn cùng trang lứa ở đất liền".

Học sinh Trường THCS Chu Văn An (TP Cẩm Phả) tham gia phần thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau 5 năm dạy học ở đảo, từ năm 2015 cô giáo Phương được điều động chuyển về dạy tại Trường THCS Đông Xá. Cô xác định mình càng phải cố gắng hơn, luôn trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhờ sự nỗ lực, cô giáo Phương được giao nhiệm vụ ôn đội tuyển học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh tại các cuộc thi khoa học, kỹ thuật do ngành Giáo dục tổ chức. Năm học 2022-2023, cô là một trong những giáo viên tiêu biểu vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Những năm qua, các thế hệ giáo viên và học sinh trong toàn tỉnh đều luôn khắc ghi và thực hiện theo lời Bác dạy. Đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, gương mẫu về đạo đức, dạy học, học tập; những hành động tốt, nghĩa cử cao đẹp ngày càng được nhân rộng trong toàn ngành. Tiêu biểu như: Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm học 2022-2023, Huân chương Lao Động hạng Ba của Chủ tịch nước năm học 2020-2021; cô giáo Đào Thị Diệp, Trường THPT Bãi Cháy, nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2015-2020, nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (năm 2022); học sinh Nguyễn Hoàng Mạnh Quân (Lớp 8A1, Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) và Trần Vũ Huệ Anh (Lớp 7A1, Trường THCS Lý Tự Trọng, đều TP Hạ Long) giành HCV và giải đặc biệt dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, Cuộc thi Sáng chế quốc tế Prix Eiffel 2022; học sinh Hoàng Mạnh Chiến (Lớp 7A2, Trường THCS Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả) đã dũng cảm cứu người bị ngã trên đường ray khi đoàn tàu hỏa đang tới gần, tháng 11/2022; các học sinh Lưu Đức Duy, Phạm Hồng Anh, Lã Minh Ánh (đều Lớp 6A2, Trường THCS Bình Khê, TX Đông Triều) đã dũng cảm cứu cụ bà 83 tuổi đang vùng vẫy dưới nước trong thời tiết giá lạnh, tháng 1/2023...

Các học sinh: Nguyễn Hoàng Mạnh Quân (thứ 2, phải sang), Trần Vũ Huệ Anh (thứ 2, trái sang) giành HCV và giải đặc biệt dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất tại Cuộc thi Sáng chế quốc tế Prix Eiffel 2022.

Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục trong các nhà trường. Với sự thi đua sáng tạo, chất lượng giáo dục trong toàn ngành ngày một nâng lên. Năm học 2021-2022, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, toàn tỉnh giành 48 giải, tăng 7 giải so với năm học 2020-2021. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2022 toàn tỉnh đạt 97,6%, cao hơn những năm gần đây. Xếp hạng điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của Quảng Ninh năm sau cao hơn năm trước; năm 2022 là 6,26 điểm, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành, tăng 19 bậc so với năm 2019.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website