“Phụng công, thủ pháp” theo lời Bác dạy

 Thẩm phán và thư ký TAND huyện Đồng Hỷ trao đổi về nội dung bản án trước khi tham gia xét xử.

Ông Lê Huy Bắc, Chánh án TAND huyện Đồng Hỷ cho biết: Để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc, hiệu quả và trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, trong quá trình triển khai thực hiện, Chi bộ, lãnh đạo TAND huyện Đồng Hỷ luôn đề cao vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị.

Trong đó, tập trung thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lối sống của người cán bộ Tòa án gắn với việc tiếp công dân hằng ngày để giải quyết các đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện của công dân, coi đây là căn cứ để đánh giá, kiểm điểm kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể Chi bộ và mỗi cá nhân, đồng thời là tiêu chí để xếp loại thi đua, khen thưởng hàng năm.

Việc học tập và làm theo Bác ở TAND huyện Đồng Hỷ cũng được triển khai gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực, nói đi đôi với làm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các thẩm phán, thư ký, công chức như tiết kiệm, gương mẫu, ân cần, tôn trọng nhân dân, trung thực, trách nhiệm trong công việc. Qua đó, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng, viên, công chức đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân dần được nâng cao.

Minh chứng cho điều đó là trong suốt thời gian 5 năm trở lại đây, không có trường hợp cán bộ, đảng viên nào của TAND huyện Đồng Hỷ bị phản ánh về tinh thần, thái độ làm việc cũng như phong cách phục vụ nhân dân; không có cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống.

Xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của ngành Tòa án là đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết các loại vụ án, tạo chuyển biến trong công tác xét xử, bảo đảm mọi phán quyết của Tòa án đều tuân thủ nghiêm pháp luật, bảo vệ lẽ phải, danh dự, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi con người, do vậy trong quá trình xét xử, TAND huyện Đồng Hỷ luôn tuân thủ nghiêm tinh thần cải cách tư pháp, chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết, nhất là đối với những vụ án trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm; bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa các loại tội phạm và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đặc biệt, TAND huyện Đồng Hỷ còn triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, bảo đảm cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật; xem xét khách quan, toàn diện các chứng cứ để ra những bản án, quyết định chính xác và đúng pháp luật. Kết quả, tỷ lệ thụ lý, giải quyết xét xử của TAND huyện Đồng hỷ hàng năm luôn đạt cao, trung bình từ 95-97%.

Bà Dương Thanh Hương, Thư ký TAND huyện Đồng Hỷ cho biết: Với nhiệm vụ thư ký, tham gia giúp việc cho Thẩm phán, tôi luôn chịu khó học hỏi những người đi trước, chủ động nghiên cứu tài liệu để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần giúp thẩm phán giải quyết án nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các đương sự trong mỗi vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2015 đến nay, Chi bộ TAND huyện Đồng Hỷ liên tục hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chính phủ, UBND các cấp tặng Cờ thi đua, Bằng khen. Để xây dựng hình ảnh người cán bộ TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân” theo lời Bác Hồ dạy, thời gian tới, TAND huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào từng khâu công tác, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Quỳnh Trang

Theo https://baothainguyen.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website