Phụ nữ Thái Bình học và làm theo Bác

 Cán bộ Hội LHPN tỉnh may khẩu trang tặng lực lượng làm nhiệm vụ phòng,
chống dịch Covid-19 và nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã lựa chọn những nội dung phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức cho hội viên đăng ký và thực hiện việc làm theo Bác nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và thay đổi hành vi, gắn với các cuộc vận động: “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hội LHPN cơ sở đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện một công trình, phần việc, hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như: hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giúp phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ. Các cấp hội còn có nhiều hình thức củng cố khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các mô hình thu hút phụ nữ theo các tôn giáo vào tổ chức hội, động viên phụ nữ vượt khó tích cực tham gia hoạt động xã hội... Đến nay, toàn tỉnh có 1.500 câu lạc bộ phụ nữ, 1.850 mô hình, 1.655 tổ thu gom và xử lý rác thải do phụ nữ đảm nhiệm với 9.460 thành viên. Hội LHPN cơ sở trồng được hơn 1.000km đường hoa. Việc làm theo Bác nổi bật trong các cấp hội là nhân rộng các mô hình tiết kiệm phù hợp với các địa phương như “Lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Thu gom phế liệu gây quỹ hội giúp phụ nữ, trẻ em nghèo”... Đặc biệt, từ phong trào làm theo Bác, các cơ sở hội đã gắn thực hành tiết kiệm với hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong các đợt dịch Covid-19, các cấp hội đã trích quỹ hội và vận động xã hội hóa được 319.730 khẩu trang, 10,62 tấn gạo, 658 thùng mì tôm, 257 chai dầu ăn, 220 kính chắn giọt bắn, 300 vỉ thuốc bổ, 41 máy đo thân nhiệt, 36 nhiệt kế hồng ngoại, 9.885 bánh xà phòng, 4.398 chai nước sát khuẩn, 10 lít hóa chất, tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm khác tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và nhân dân.

Chị Vũ Thị Hiền, tổ 9, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) chăm sóc đào cảnh.

Chị Trần Thị Nhài, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Chủ (Hưng Hà) cho biết: 5 năm qua, tổ chức hội trên địa bàn xã đã giúp thêm 800 hội viên, phụ nữ đạt danh hiệu “5 không, 3 sạch”. Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, toàn xã duy trì 17 tổ tiết kiệm với 695 hội viên, tiết kiệm được gần 200 triệu đồng giúp hội viên khó khăn. Hội đã tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội 12,5 tỷ đồng để gia đình hội viên phát triển kinh tế; giúp 10 hộ hội viên thoát nghèo. Hội còn phối hợp mở 25 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho 1.800 lượt hội viên; tín chấp cung ứng 115 tấn phân bón cho 645 hội viên sản xuất nông nghiệp, trồng cây vụ đông; duy trì các mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, xây dựng 3,5km đường hoa phụ nữ.

Vận động hội viên, phụ nữ xây dựng, nhân rộng các mô hình về phát triển kinh tế để bảo đảm thu nhập bền vững cũng là cách làm của các cấp hội LHPN nhằm hưởng ứng việc học tập và làm theo Bác. Từ những mô hình về tích tụ ruộng đất sản xuất hàng hóa, trồng cây vụ đông, xây dựng các mô hình liên kết, tham gia phát triển kinh tế tập thể, giúp phụ nữ tiếp cận thị trường, sản xuất hàng hóa, tiếp cận các nguồn tài chính; khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ khởi sự và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ... đã đem lại thu nhập cao, ổn định cho nhiều hội viên. Chị Vũ Thị Hiền, tổ 9, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Cùng với phụ nữ trong phường thi đua phát triển kinh tế, tôi đã mạnh dạn thuê, mượn lại gần 4 sào ruộng của các gia đình khác để cải tạo trồng đào. Với tổng diện tích 5 sào trồng đào, mỗi năm gia đình tôi thu về từ 250 - 300 triệu đồng.

Những cách làm, mô hình của cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp đã đem lại luồng sinh khí mới trong hoạt động hội, thể hiện sự phong phú, sáng tạo khi học tập và làm theo gương Bác, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện và nỗ lực đóng góp sức mình trong tất cả các lĩnh vực của phụ nữ.

Xuân Phương

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website