Phong trào thi đua ở Tòa án nhân dân huyện Bát Xát

 Tòa án nhân dân huyện Bát Xát tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền
pháp luật tới người dân và học sinh.

Vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trong năm vừa qua, TAND huyện Bát Xát gặp phải không ít khó khăn, trong đó chủ yếu xuất phát từ đại dịch Covid-19. Khoảng tháng 3/2020, thực hiện sự chỉ đạo của Chánh án TAND tối cao, TAND huyện đã phải tạm dừng việc cấp tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân bằng phương thức trực tiếp mà chỉ thực hiện qua dịch vụ bưu chính, phương tiện điện tử, qua các phương thức khác theo quy định của pháp luật tố tụng. TAND huyện cũng tạm dừng mở các phiên tòa, phiên họp giải quyết, tạm dừng việc triệu tập đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân đến tòa án đối với các vụ án đang trong thời hạn giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó là những khó khăn về cơ sở vật chất; tính chất phức tạp đối với một số vụ, việc. Nhân sự TAND huyện có 10 cán bộ, công chức, trong đó có 4 thẩm phán và 4 thư ký. Số lượng người ít nên áp lực công việc luôn lớn, đòi hỏi sự nỗ lực của cả tập thể và mỗi cá nhân.

Khó khăn như vậy nhưng TAND huyện Bát Xát đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ công việc. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, TAND huyện đã tập trung giải quyết những vụ, việc tồn đọng. Ngoài giờ hành chính, lãnh đạo cơ quan và các thẩm phán, thư ký thường xuyên làm thêm giờ để tiến độ công việc đảm bảo. Điều quan trọng hơn cả là tập trung trí tuệ tập thể để giải quyết công việc. TAND huyện đã triển khai 10 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức các phiên tòa trên tinh thần cải cách tư pháp để chỉ ra những bất cập, hạn chế và nâng cao chất lượng bản án.

Với quyết tâm cao, TAND huyện Bát Xát đã hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu đề ra, nhất là trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. Từ ngày 1/10/2019 đến ngày 30/9/2020, đơn vị thụ lý 312 vụ, xét xử 309 vụ, việc các loại, đạt 99%, không có án kháng nghị... Với kết quả đạt được, TAND huyện được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tập thể lao động xuất sắc năm 2020.

Điểm tựa từ các phong trào thi đua yêu nước

Chánh án TAND huyện Bát Xát Ngô Đức Quang khẳng định, để hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy, đơn vị đã đề cao tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Trong đó, ngay từ đầu năm, TAND huyện Bát Xát đã phát động phong trào thi đua của năm, xây dựng kế hoạch theo chủ đề như: “Tập thể cán bộ, công chức và người lao động TAND huyện Bát Xát đoàn kết, nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, gắn với phương châm “Gần dân, giúp dân, hiểu dân, học dân”.

Ngoài ra còn duy trì các phong trào như “Thi đua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử”; “Thi đua xây dựng mối quan hệ đoàn kết, trong sáng giữa tập thể lãnh đạo với cán bộ, công chức trong đơn vị”; “Thi đua xây dựng tinh thần học tập không ngừng”; “Thi đua xây dựng phong trào văn hóa, thể dục, thể thao”… Trong hoạt động tiếp công dân, TAND huyện yêu cầu trách nhiệm công việc gắn với phương châm “Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo nhanh nhất, lấy quyền lợi của Nhân dân làm cơ sở ấn định thời gian giải quyết vụ việc, sử dụng quỹ thời gian ngắn nhất”. Nhờ đó mà trong năm 2020, TAND huyện không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo TAND huyện Bát Xát luôn nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng để từ đó, cán bộ, công chức trong đơn vị đoàn kết, sáng tạo, phát huy khả năng của bản thân. Các nội dung thi đua thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, lồng ghép các phong trào với việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Công tác khen thưởng của đơn vị luôn được thực hiện kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành tích, qua đó phát huy được hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ. Việc bình xét khen thưởng đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và dân chủ nên đã có tác dụng khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực thực hiện, từ đó hoàn thành tốt công tác chuyên môn, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Nguyễn Huỳnh

Theo baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website