Nơi đảng viên đi trước

Giúp đỡ trẻ mồ côi

Năm 2021, đại dịch Covid-19 hoành hành ở các tỉnh, thành phố miền Nam đã khiến không ít người tử vong, trong đó có mẹ của bé Dương Yến Nhi, SN 2021, ở thôn Xuân Hóa, xã Mai Hóa. Chỉ 20 ngày sau sinh bé Nhi, mẹ của cháu không may bị nhiễm Covid-19 và tử vong. Phải hơn một tháng sau, hài cốt mẹ cháu (đã được hỏa thiêu) mới được đưa về quê nhà an táng.

Bí thư Đảng ủy xã Mai Hóa Trần Xuân Tân nhớ lại: “Thời điểm đó, quy định chống dịch còn chặt chẽ. Ngày hài cốt của mẹ cháu Yến Nhi đưa về quê, để bảo đảm các quy định phòng dịch, cán bộ xã phải trực tiếp đưa đi an táng. Hơn nữa, nghe nói người mất vì dịch ai cũng rất lo ngại. Đám tang của mẹ bé Nhi là đám tang đặc biệt nhất của xã, vì đích thân các đồng chí Thường trực Đảng ủy đảm nhận. Tôi còn nhớ hôm đó, khi xe đưa hài cốt của nạn nhân về đến nhà, chúng tôi gồm các đồng chí: Bí thư Đảng ủy xã, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã và 3 người thân trong gia đình phải nhanh chóng đưa đi an táng”. Bà Dương Thị Vui, bà nội hiện đang chăm sóc bé Dương Yến Nhi kể: “Gia đình tôi neo người. Nhà chỉ có mấy mẹ con. Trong lúc dịch bệnh căng thẳng như thế, nếu không có cán bộ xã “ghé vai” giúp đỡ, mà chỉ một mình gia đình, thì chắc khó có thể lo việc cho con tôi chu toàn”.

Chưa dừng lại ở đó, nhận thấy hoàn cảnh sớm mồ côi đáng thương của bé Dương Yến Nhi, năm 2022, cán bộ, đảng viên xã Mai Hóa đã thống nhất quyên góp tiền nhận đỡ đầu cháu Yến Nhi, với mức 300.000 đồng/tháng trong 5 năm. Bí thư Đảng ủy xã Mai Hóa Trần Xuân Tân chia sẻ: “Cháu Nhi mất mẹ từ thuở mới lọt lòng, ba cháu giờ phải vào miền Nam làm công nhân. Cháu còn quá nhỏ, nên phải ở nhà, để bà nội chăm sóc. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng chúng tôi muốn gom góp thêm phụ giúp gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng cháu nên người. Không chỉ trường hợp cháu Nhi, hiện tại, cán bộ, đảng viên và các tổ chức, đoàn thể xã Mai Hóa cũng đã đóng góp 20.000 đồng/tháng để nhận đỡ đầu cho 12 trẻ em nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn”.  

 

Mô hình vườn mẫu tạo vườn hoa cây cảnh cho thu nhập cao trên địa bàn thôn Liên Sơn (xã Mai Hóa, Tuyên Hóa).

Gương mẫu, đi đầu

Năm 2022, Liên Sơn, xã Mai Hóa là thôn thứ 2 được UBND huyện Tuyên Hóa công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Để đạt được thành quả nói trên, theo Bí thư Chi bộ thôn Liên Sơn Trần Văn Hợi: “Đảng viên ở cơ sở không chỉ là hạt nhân khởi xướng, dẫn dắt các phong trào, mà còn là những người gương mẫu đi trước, làm trước. Vì vậy, đảng viên nói phải đi đôi với làm, làm để nêu gương cho mọi người làm theo. Đó là bài học cơ bản đầu tiên mà mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng của chúng tôi đã thấm nhuần từ lời dạy của Bác Hồ”.

Đầu năm 2022, thực hiện nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới xanh-sạch-đẹp của Đảng ủy xã Mai Hóa, 32 đảng viên Chi bộ thôn Liên Sơn đã cùng nhau đóng góp mỗi người 100.000 đồng để bê tông hóa lề đường, xây dựng bồn hoa đoạn đường do chi bộ quản lý. Bí thư Chi bộ thôn Liên Sơn Trần Văn Hợi cho biết, thôn Liên Sơn đất chật người đông, đường sá đi lại nhỏ hẹp. Trước đây, khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, các tuyến giao thông trên địa bàn thôn chỉ được bê tông rộng 3m. Sau một thời gian sử dụng, nhận thấy đường có thể mở rộng, chi bộ đã chủ trương vận động nhân dân tiếp tục hiến đất, mở rộng đường để đi lại thuận lợi hơn. Khi đưa chủ trương nói trên ra họp bàn, các đảng viên đều tán thành.

“Còn làm như thế nào, cách thức ra sao, bắt đầu từ đâu, thì đảng viên phải làm trước để nêu gương. Chúng tôi nhất trí bắt đầu làm từ tuyến đường tự quản của chi bộ quản lý. Mỗi đảng viên đóng góp 100.000 đồng để mua vật liệu xây dựng, còn việc thi công, sẽ cùng nhau làm. Điều đáng mừng là sau khi tuyến đường hoàn thành việc mở rộng và xây bồn hoa, chi bộ đã phát động các đoàn thể triển khai mở rộng các tuyến đường tự quản được giao quản lý”, Bí thư Chi bộ thôn Liên Sơn vui vẻ nói. Đến nay, thôn Liên Hóa đã bê tông được 4/7km đường. Các tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 5m.

Không chỉ bê tông hóa mở rộng đường, từ năm 2016, Liên Sơn cũng là một trong những thôn hoàn thành việc xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng đường quê trên hầu hết các tuyến giao thông nội thôn. Bí thư Chi bộ Liên Sơn Trần Văn Hợi chia sẻ: “Chủ trương đúng, trúng, hợp lòng dân thì người dân sẽ đồng tình ủng hộ. Và khi đã có sự đồng thuận và sức mạnh của nhân dân, thì việc khó nào cũng đều thực hiện được”.

Bí thư Đảng ủy xã Mai Hóa Trần Xuân Tân cho biết: “Sự đoàn kết thống nhất, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong tổ chức đảng là yếu tố quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Ở đâu, mỗi đảng viên là một tấm gương về học tập và làm theo Bác, thì tổ chức đảng ở đó vững mạnh và các chủ trương, nghị quyết sẽ lan tỏa, tạo nên phong trào sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đó cũng là “bí quyết” để Mai Hóa từ một xã khó khăn, trở thành một trong số ít địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa sớm đạt chuẩn nông thôn mới, và từng bước vững chắc chinh phục các mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ xã Mai Hóa luôn được công nhận Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuyên Hóa Cao Xuân Tín cho biết: “Đảng bộ xã Mai Hóa là một trong những tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều quan trọng là mỗi cán bộ, đảng viên nơi đây đã đưa việc học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, sáng tạo để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Với những thành tích đã đạt được, vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen công nhận Đảng bộ xã Mai Hóa là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu xuất sắc, giai đoạn 2018-2022”.

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website