Những việc làm thiết thực, nghĩa tình

Nhiều việc làm thiết thực

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thanh niên TX.Đức Phổ đã thực hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả. Tiêu biểu là mô hình “Chuyến xe 0 đồng” do Đoàn phường Phổ Thạnh triển khai từ đầu năm 2022. Hơn một năm qua, những chuyến xe cứu thương miễn phí này đã giúp đỡ gần 400 trường hợp, trong đó có nhiều hộ nghèo bị bệnh được đưa đi cấp cứu kịp thời.

 

 Biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác (năm 2022). Ảnh: Thúy Yến

Bí thư Đoàn phường Phổ Thạnh Đỗ Quang Nghị chia sẻ, xuất phát từ việc thực hiện những chuyến xe hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đi về các khu cách ly trong tỉnh, đầu năm 2022, Đoàn phường Phổ Thạnh đã đề xuất và triển khai mô hình “Chuyến xe 0 đồng”. Trong đó, xe cứu thương và tiền xăng dầu được ông Võ Sỹ Đạt, một người con của quê hương đang làm ăn thành đạt ở TP.Hồ Chí Minh tài trợ. “Có xe cứu thương, đoàn viên, thanh niên góp công thay nhau trực để đưa người dân đi cấp cứu kịp thời. Xe hoạt động 24/24 giờ, vì vậy chỉ cần có điện thoại gọi đến thì dù trong đêm chúng tôi cũng đến đón người bệnh đi cấp cứu”, anh Nghị cho biết.

Cuối năm 2022, mô hình “Chuyến xe 0 đồng” cùng với nhiều mô hình khác như “Thắp sáng đường quê”, “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo”... của Đoàn phường Phổ Thạnh đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác cũng tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; tạo cơ sở cho việc giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi cộm được nhân dân quan tâm. Từ đó, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền. Đơn cử như việc vận động nhân dân giải phóng mặt bằng dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn TX.Đức Phổ. Để góp phần thực hiện tốt công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy Đức Phổ đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động. Qua đó, phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội của thị xã và chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tham gia vào tổ tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam TX.Đức Phổ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TX.Đức Phổ Đặng Nhị cho biết, tổ phụ trách vận động, tuyên truyền đến các hộ dân ở phường Phổ Ninh, xã Phổ Nhơn và Phổ Phong. “Gặp dân để vận động vào ban ngày không được thì chúng tôi đi vào ban đêm, kể cả thứ 7, Chủ nhật. Không chỉ tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền bồi thường, chúng tôi còn giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của dự án; sự cần thiết phải bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, để kịp thời tháo gỡ khó khăn”, ông Nhị nói. Nhờ việc đến tận nhà, gặp trực tiếp người dân, giải thích vận động nên đã có thêm nhiều hộ gia đình đồng ý nhận tiền bồi thường, góp phần không nhỏ trong đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án cho đơn vị thi công.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị ủy còn lựa chọn triển khai 2 mô hình trên toàn thị xã là: “4 đúng, 4 phải, 3 sát” (4 đúng là đúng giờ, đúng kế hoạch, đúng chức trách nhiệm vụ và đúng chủ trương; 4 phải là phải minh bạch, phải tận tình, phải chính xác, phải đúng hẹn; 3 sát là sát dân, sát việc, sát cơ sở) và mô hình “Mỗi đảng viên vận động ít nhất 2 hộ dân đi dự sinh hoạt khu dân cư; vận động ít nhất 1 hộ dân không đổ rác, nước bẩn gây ô nhiễm môi trường; tham gia giải thích cho người dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, phát hiện và tham gia giải quyết bức xúc của nhân dân ở cơ sở”... Đến nay, gần 100% các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai và tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đăng ký thực hiện mô hình.

Trở thành việc làm thường xuyên

Qua 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01), việc học tập và làm theo Bác đã  từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên và nhân dân TX.Đức Phổ. Bí thư Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên cho biết, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị xã luôn nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình để xây dựng và phát triển thị xã.

 Tổ tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TX.Đức Phổ đến từng nhà giải thích, vận động người dân nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Ảnh: PV

Tiếp tục lan tỏa phong trào học và làm theo Bác, thời gian đến, Ban Thường vụ Thị ủy Đức Phổ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung cốt lõi của Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Trong đó, tập trung vào các mô hình, cách làm hay, chú trọng tính hiệu quả, sát với thực tiễn ở địa phương và có tính giáo dục, lan tỏa. Đồng thời, chú trọng đến vai trò của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, xem đây là hạt nhân để lãnh đạo thực hiện tốt Kết luận số 01 gắn với thực hiện Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị”. “Ban Thường vụ Thị ủy chú trọng đến xây dựng hệ thống chính trị đồng bộ và hiệu quả từ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, đặc biệt là sự tham gia của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Qua đó phát huy vai trò của từng tổ chức trong việc vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác”, Bí thư Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên nhấn mạnh.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thị ủy cũng chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo xây dựng tập tin sinh hoạt chi bộ, xây dựng các chuyên đề học tập phù hợp với tình hình thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện hiệu quả quy chế tiếp dân, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp, đối thoại đột xuất giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ngay từ cơ sở...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website