Những phụ nữ năng động, dám nghĩ, dám làm

Luôn trăn trở, suy nghĩ

Là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (Cư Jút), chị Nguyễn Thị Thảo không chỉ là một tuyên truyền viên tận tâm trong công tác bảo vệ môi trường mà còn là một phụ nữ năng động, mạnh dạn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình.

Chị Thảo kể, sau khi được tham gia các lớp tập huấn truyền thông về cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" do Hội Phụ nữ tổ chức, chị luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì nâng cao nhận thức cho chị em về bảo vệ môi trường, làm cho cuộc vận động ngày càng hiệu quả. Nghĩ là làm, chị bắt tay ngay vào công tác tuyên truyền, vận động chị em trong thôn nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực nơi sinh sống.

 

 Hội LHPN tỉnh biểu dương các cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện

phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Năm 2012, chị và 17 chị em trong chi hội thành lập Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường. Đến nay, câu lạc bộ đã tập hợp được 49 thành viên với nhiệm vụ chính là tổ chức sinh hoạt và ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khu vực trung tâm xã, các tuyến đường liên thôn, thu gom, phân loại rác thải, chặt tỉa cành cây, trồng hoa ven các tuyến đường. Nhờ sự nỗ lực của chị Thảo và chị em trong thôn, đến nay, đường làng ngõ xóm ở thôn Trung Tâm luôn sạch sẽ, rác thải để đúng nơi quy định.

Chị Thảo còn được biết đến là người năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế. Năm 2018, khi được tiếp cận đề án Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025, chị bàn bạc với gia đình mở 1 cơ sở nuôi cấy mô các loài hoa lan. Bước đầu, dù thiếu kinh nghiệm, nhưng với quyết tâm, mạnh dạn và nỗ lực học hỏi, chị đã duy trì được cơ sở nuôi cấy mô các loài hoa lan và cung cấp cây giống cho thị trường.

Chị Thảo cho biết: “Dù đôi lúc thất bại, khó khăn, nhưng càng làm càng thấy mình "bén duyên" và đam mê với công việc mới này. Tôi cũng luôn động viên mình phải cố gắng, không nản để làm gương cho chị em khác noi theo. Trong tương lai, tôi dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng và đưa ra thị trường nhiều loại hoa, cây ăn trái, cây nông nghiệp để giúp cho nông dân có nguồn giống tốt nhất”.

Từng bước vươn lên khẳng định mình

Chị Ngô Thị An, hội viên Chi hội bon Bu Dăr, xã Quảng Trực (Tuy Đức) là tấm gương tiêu biểu đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống để từng bước vươn lên khẳng định mình và giúp những chị em khó khăn hơn.

Lấy chồng là bộ đội từ năm 1984, anh lại thường đi công tác xa nên mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều một mình chị cáng đáng. Nhờ sự giúp đỡ từ người thân, chị vay mượn thêm để mua 3 ha đất trồng cà phê, cây ngắn ngày, kết hợp chăn nuôi cải thiện cuộc sống. Năm 2014, khi kinh tế tạm ổn thì chồng chị An bệnh nặng qua đời. Thương và lo cho tương lai của con, chị cố gắng nén nỗi đau, tự nhủ mình cố gắng làm tròn vai của người mẹ.

Với bản tính chịu khó, cần cù, cộng với kinh nghiệm tích lũy, chị không chỉ trồng trọt mà bắt tay vào chăn nuôi gà, heo. Mỗi năm, chị xuất bán khoảng 5 tấn heo thịt và 1.200 kg gà thịt, lãi thu về 70 triệu đồng. Với phương châm vừa làm vừa tích lũy, khi có thêm đồng vốn, chị mạnh dạn mở thêm cửa hàng cung cấp thức ăn gia súc, gia cầm, tư vấn kỹ thuật, thuốc thú y.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị còn thường xuyên giúp chị em nghèo bằng cách bán thức ăn chăn nuôi không tính lãi, bán gạo thiếu cho hàng chục người… Chị cũng đứng ra vận động chị em trong bon thành lập tổ tín dụng tiết kiệm với 17 thành viên để có vốn giúp nhau phát triển sản xuất…

Nỗ lực giúp chị em nghèo

Hưởng ứng phong trào thi đua giúp nhau xóa nghèo bền vững, chị H’Bing ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) không chỉ tích cực vận động mà còn xây dựng nhiều loại quỹ để giúp chị em nghèo như quỹ tiết kiệm, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương...

Theo chị H’Bing, bon N’Jriêng hiện có 170 hộ dân; trong đó trên 60,6% là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bon, chị đã vận động xây dựng quỹ tiết kiệm, giúp chị em khó khăn thoát nghèo bền vững. Từ 4 triệu đồng vào năm 2008 với 10 chị tham gia, đến nay, chi hội đã gây được nguồn quỹ 106 triệu đồng với 42 chị tham gia, giúp 9 chị vay phát triển kinh tế. Trong đó, chi hội đã giúp cho 5 chị thoát được nghèo và có cuộc sống ổn định.

Chị H’Bing cho biết: “Với chị em dân tộc thiểu số, khi giúp đỡ mình phải tận tình và kiểm tra, theo dõi sát sao để kịp thời hướng dẫn. Tuy nhiên, sự giúp đỡ thì có giới hạn, nên tôi thường xuyên động viên chị em phải tự giác, tích cực lao động sản xuất, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, sinh đẻ có kế hoạch, nuôi dạy con tốt thì mới thành công được. Cũng mừng khi cuộc sống được nâng lên, chị em tích cực, mạnh dạn hơn trong các phong trào do hội phát động”.

Các chị nói trên nằm trong số 90 cá nhân và 22 chi hội trưởng đã có thành tích đóng góp trong hoạt động hội giai đoạn 2015-2020 vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến. Mỗi chị mỗi công việc, vai trò khác nhau, nhưng điểm chung là luôn nỗ lực vươn lên trong mọi hoạt động để từng bước khẳng định mình, góp phần xây dựng hội trong sạch vững mạnh, xứng đáng với 8 chữ vàng “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

 

Bài, ảnh: Hoàng Bảo

Theo http://baodaknong.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website